Pháp áp thuế dịch vụ đối với các gã khổng lồ công nghệ

Pháp thông báo từ năm ngoái đã áp mức thuế 3% đối với doanh thu từ dịch vụ kỹ thuật số của nước này. Tuy nhiên, do các cuộc đàm phán ở cấp OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế), họ đã không áp dụng để cải cách hệ thống thuế toàn cầu và đang chờ đàm phán. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận ở cấp độ này vẫn chưa đạt được đột phá. Google, Facebook và Amazon thuộc một trong những nhóm công ty công nghệ Hoa Kỳ sẽ trả mức thuế này và áp dụng cho các công ty có doanh thu toàn cầu hơn 750 triệu euro (894 triệu USD).

Facebook được đặt tại trụ sở chính của khu vực Châu Âu ở Dublin (Ireland). Ảnh: Bloomberg-Động thái này sẽ dẫn đến xung đột với Hoa Kỳ trước khi Trump rời Nhà Trắng. Chính quyền Trump đã rút khỏi các cuộc đàm phán OECD vào tháng 6 và đe dọa sẽ trả đũa nếu Pháp tăng thuế. Ngay từ ngày 6/1, Mỹ có thể áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa trị giá 1,3 tỷ USD của Pháp (bao gồm cả túi xách và mỹ phẩm). Điều này cũng sẽ khiến chính phủ mới của Hoa Kỳ gặp rắc rối. Đại dịch và thiệt hại kinh tế. Tổng thống đắc cử Biden hứa sẽ xây dựng lại quan hệ với các đồng minh chính của mình. Mặc dù vậy, ngay cả các đảng viên Đảng Dân chủ trước đây cũng phản đối việc sử dụng thuế kỹ thuật số, mà họ cho là không công bằng đối với các công ty Mỹ. Một thỏa thuận có thể sớm đạt được. Ông nhắc lại rằng nếu không đạt được thỏa thuận, ông sẽ bắt đầu thu thuế vào tháng 12.

Cuộc tranh luận về cách các gã khổng lồ công nghệ nên đánh thuế của họ đã kéo dài trong nhiều năm. Cho đến thời điểm hiện tại, họ chỉ cần nộp thuế tại các quốc gia có lợi nhuận. Tuy nhiên, châu Âu cho rằng các công ty cũng nên đóng thuế đối với các dịch vụ kỹ thuật số, bởi vì các công ty này đã kiếm được rất nhiều tiền trong khu vực. Vương quốc Anh, Ý và Áo cũng đã áp dụng các chính sách thuế tương tự.

Tuần tới (CNN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *