Thị trường chứng khoán cần tái cấu trúc nhanh chóng

Tiến sĩ Vũ Bằng đã đưa ra nhận xét này tại hội thảo hai ngày “Phát triển thị trường vốn trong quá trình tái cấu trúc hệ thống tài chính Việt Nam” được tổ chức tại thành phố Nha Trang vào ngày 23 và 24/8. — -Mr Bang nói rằng Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam đã ngày càng nhấn mạnh vai trò của nó như là một kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho các doanh nghiệp và nền kinh tế. Từ năm 2005 đến 2011, chính phủ đã huy động được 625 nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán và công ty đã huy động được gần 400 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đang đối mặt với nhiều thách thức. Chẳng hạn, thiếu nhà đầu tư. Đầu tư có tổ chức cơ bản, thị trường phi tập trung, chất lượng chứng khoán kém … Trong 7 tháng đầu năm 2012, tổng giá trị vốn huy động được thông qua phát hành tương đương chứng khoán chỉ là 6,5 nghìn tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2011, nó giảm 50%. Do đó, việc tổ chức lại thị trường chứng khoán là rất cần thiết.

Ông Bunge cho rằng cần phải tái cấu trúc thị trường bằng cách tái cấu trúc cơ sở sản phẩm. Trên sàn giao dịch chứng khoán. Cụ thể hơn, theo lộ trình tìm giai đoạn phát triển sản phẩm mới, công bố thông tin về công ty phát hành theo quy mô vốn, áp dụng các nguyên tắc quản trị doanh nghiệp và quản lý rủi ro theo thông lệ quốc tế và xây dựng chính sách hỗ trợ sự công bằng của các doanh nghiệp công cộng …– – Ngoài ra, cần xây dựng các tiêu chuẩn để đánh giá và phân loại các tổ chức chứng khoán thương mại. Đồng thời, tổ chức lại thị trường chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Tiến sĩ Lê Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Tài chính Ngân hàng Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng định nghĩa về “hàng hóa thị trường”, “người tham gia thị trường” và “cơ chế giám sát và quản lý thị trường” trên thị trường vốn sẽ được phát triển trên cơ sở ba trụ cột. .

Do đó, để phát triển các yêu cầu về số lượng và chất lượng của “hàng hóa thị trường”: tăng niêm yết, tập trung vào hoạt động vốn hóa vào cổ phiếu của các doanh nghiệp nhà nước, liên doanh, với vốn nước ngoài chiếm 100%; tăng chứng chỉ quỹ mở (cho đầu tư nhỏ Cung cấp khả năng đa dạng hóa danh mục đầu tư). Phát triển các công cụ chứng khoán hóa, tăng thanh toán trái phiếu chính phủ, phát triển trái phiếu doanh nghiệp … Sự phát triển của các thực thể trên thị trường vốn là sự phát triển của các nhà đầu tư có tổ chức và các trung gian tài chính theo sự phát triển của các tiêu chuẩn tiếp cận thị trường trên thị trường. , Để cải thiện khả năng của các tổ chức độc lập hoạt động trên thị trường (phòng giao dịch, lưu ký chứng khoán, v.v.) – cải thiện quản lý vốn và cơ chế điều tiết là một vấn đề. Sự phức tạp liên quan đến nhiều tổ chức và tổ chức, và ở Việt Nam, điều này còn nhiều thiếu sót. Do đó, quản lý và giám sát nên tuân theo các nguyên tắc và thông lệ quốc tế. Kinh nghiệm đã chỉ ra rằng mặc dù mô hình giám sát thị trường vốn tách biệt với giám sát thị trường tài chính tổng thể và không nghiêm ngặt, nhưng nó vẫn bị hạn chế. Do đó, cần có sự giám sát toàn diện, bao gồm ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm. Đồng thời, theo mô hình “cơ quan giám sát thị trường tài chính”, các chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài chính Quốc gia được xác định rõ ràng.

Cuộc họp cũng nêu ra nhiều vấn đề khác, như: Việt Nam cần tăng cường thị trường vốn quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài và hoạt động như một nhà đầu tư nước ngoài, quản lý chặt chẽ “bong bóng tài sản”; sự minh bạch của báo cáo tài chính của các công ty niêm yết …

Nguyễn Nam Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *