Nhiều công ty niêm yết không thể hoàn thành kế hoạch

Theo thống kê sơ bộ, khoảng 86 công ty niêm yết báo cáo rằng lợi nhuận quý ba tăng đáng kể so với năm trước. Đây có phải là tin tốt cho các cổ đông và nhà đầu tư? Trong nhóm này, có 25 đơn vị, chiếm 29% và lợi nhuận đã tăng hơn 500%. Bao gồm Công ty Cổ phần Hàng hải Sài Gòn (SHC, tăng trưởng hàng năm 23.800%) và Công ty Cổ phần Thủy điện Nanmu (HJS, tăng trưởng 12.920% hàng năm), đã tăng trưởng mạnh mẽ. Trong cùng kỳ), Công ty Cổ phần SMT Miền Nam, Cao su (CSM), VKC, S91 … tất cả đều tăng hơn 2000% (xem thêm bảng). -Nếu chúng tôi xem xét 86 công ty có lợi nhuận quý ba tăng hơn 100% so với cùng kỳ, thì chỉ có 20 công ty có lợi nhuận hàng chục tỷ đô la trở lên. Công ty có lợi nhuận cao nhất trong nhóm là HPG, với lợi nhuận sau thuế là 288,7 tỷ đồng. Tiếp theo là Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (CSM), với lợi nhuận 76,81 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật (JVC), với lợi nhuận 60,91 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà (TBC), với lợi nhuận 59,06 tỷ đồng; Tập đoàn Thái Bình Dương (PAN) có khoản lãi 55,7 tỷ đồng.

Hầu hết các công ty có mức tăng trưởng lợi nhuận nhanh nhất không phải là những công ty có lợi nhuận sau thuế cao. Chỉ có sáu công ty hàng đầu đã tăng hơn 500%, với lợi nhuận sau thuế hàng chục tỷ đồng, và phần còn lại là hàng tỷ hoặc thậm chí hàng trăm triệu đồng. Ngay cả Tập đoàn Hàng hải Sài Gòn (SHC) cũng là nhà vô địch về tăng trưởng doanh thu trong quý thứ ba.

Theo các nhà phân tích, hiệu suất giao dịch của các công ty trong những năm trước rất kém. Khấu hao tiền tệ và thậm chí thua lỗ được dự kiến ​​trong năm nay, ngay cả khi lợi nhuận của công ty nhỏ, kết quả sẽ tiếp tục tăng trong “khủng hoảng”. Theo SHC, cùng kỳ năm ngoái, doanh thu của bộ phận này chỉ vượt 8 triệu đồng, 2 năm trước, hiệu quả hoạt động của SHC là âm. Do đó, lợi nhuận của SHC trong quý 3 là 2,39 tỷ đồng, giúp công ty dẫn đầu công ty có mức tăng trưởng lợi nhuận nhanh nhất.

Trong số 86 công ty có tốc độ tăng trưởng cao nhất, PAN chỉ có EPS (Thu nhập trên mỗi cổ phần). Trong quý này, chỉ có 11 công ty có thu nhập trên mỗi cổ phiếu vượt quá 4.000 đồng và các công ty có thu nhập trên mỗi cổ phiếu vượt quá 1.000 đồng , Và phần còn lại là các công ty có thu nhập trên mỗi cổ phiếu hàng trăm đồng. Hoặc hàng tá lỗ. Ngay cả Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trị (HVT), Công ty Cổ phần PIV (PIV) và Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Bãi Đà (PDR) chỉ có một vài BPA. Đây là kết quả mà các nhà đầu tư không thể đáp ứng.

Tăng trưởng không ổn định – Trong số các công ty có mức tăng trưởng lợi nhuận đột ngột, không thiếu các đơn vị có doanh thu giảm. Ví dụ, doanh thu quý ba của TMT Motors AG (TMT) đã giảm 49%, mặc dù lợi nhuận tăng 528,6% trong cùng kỳ. Lợi nhuận tuyệt đối thấp, vượt quá 7 tỷ đồng, không đủ bù đắp cho khoản lỗ trong các quý trước. Kết quả là TMT mất 11,6 tỷ đồng sau 9 tháng. Bán hàng hóa và chi phí lãi vay, phí quản lý không phải là một vài công ty, như Hữu Liên Châu Châu (HLA), SHC thông qua hoạt động thanh lý tài sản, thoái vốn liên doanh, thu nhập của công ty liên kết đã tăng đáng kể. Sự không chắc chắn – Cũng có một số vấn đề đáng lo ngại giữa các công ty có tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý thứ ba. Ví dụ, các khoản nợ hiện tại của Công ty Cổ phần Thủy điện Nanmu (HJS) vượt quá tổng tài sản hiện tại. Tính đến cuối quý ba, chỉ số thanh toán ngắn hạn của HJS chỉ còn 0,29 lần. Cụ thể, vấn đề với Tập đoàn Huanglong (HLG) là chi phí đầu vào tăng vọt, dẫn đến tăng gần 40% giá vốn hàng bán, dẫn đến giảm biên lợi nhuận gộp của HLG. Ngoài ra, chi phí lãi vay của HLG tăng 31% trong cùng kỳ.

Đích đến rất xa

Mặc dù sự tăng trưởng nhanh chóng đã đạt được trong cùng thời kỳ, ở nhiều công ty, điều này không giúp công ty đối phó với kế hoạch lợi nhuận hàng năm. Lợi nhuận tăng 130% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đến cuối quý 3, South Bay Investment Co., Ltd. chỉ đạt 16% mục tiêu lợi nhuận. Trong Công ty TNHH Khoáng sản Pingshun, chỉ có 15% kế hoạch cuối năm được hoàn thành. Công ty cổ phần FLC Group chỉ kiếm được 3% doanh thu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *