Việt Nam hành động sóng lớn

Hai mươi năm sau phiên đầu tiên, chỉ số VN có xu hướng. Biểu đồ: Ta Lu .

2000: Bong bóng đầu tiên

Vào ngày 28 tháng 7 năm 2000, HoSE đã tổ chức giao dịch đầu tiên. Nhưng trước đó, thị trường càng mở ra, không khí đầu tư càng nhiệt tình. Chỉ có hai cổ phiếu được niêm yết trên thị trường, nhưng có nhiều giao dịch trên thị trường không chính thức (OTC). Ông Vũ Bằng, người đứng đầu bộ phận HoSE vào thời điểm đó, nói rằng các nhà đầu cơ rất muốn mua cổ phiếu, giá chợ đen đang tăng lên từng ngày và mọi người thậm chí mua cổ phiếu vào ban đêm. Wu Bang nói: “Lo lắng, hàng hóa số lượng lớn không đủ để giao dịch. Vào ngày chính thức, chúng tôi quyết định áp dụng phạm vi giao dịch hẹp hơn và tiến hành đối chiếu đơn hàng thường xuyên. Số lượng đơn đặt hàng ít hơn dự kiến. Điều này là do thị trường quá lớn.” Mặc dù vậy, người phụ trách ủy ban đã phải gọi trực tiếp một trong hai công ty ở tầng một để yêu cầu bán thêm cổ phần để bán ra thế giới bên ngoài. Mở cửa cho làn sóng đầu tiên của thị trường. Bắt đầu từ mức 100 điểm ban đầu của phiên đầu tiên, chưa đầy một năm, chỉ số VN đã tăng lên mức cao nhất 571 điểm vào cuối tháng 6/2001. “Đã đưa ra một cảnh báo cho các nhà đầu tư, nhưng nó vẫn không thể ngăn chặn sự năng động của thị trường”, cựu chủ tịch của Ủy ban Chứng khoán, Ruan Deguang, nhớ lại. Sau đó, bất cứ điều gì xảy ra, nó phải đến. Tiếp tục giảm. Tháng 10/2003, chỉ số VN chỉ còn 130 điểm, gần như có từ những ngày đầu. Trong giai đoạn này, thị trường gặp khó khăn, các công ty chứng khoán bị thua lỗ và các nhà đầu tư mất tiền. Quá nhiều hành động đã được thực hiện. Một số nhà đầu tư thường gọi cho Ủy ban Chứng khoán và hỏi: “Tại sao thị trường giảm? “,” Tại sao không bảo vệ nhà đầu tư? “… Thậm chí đe dọa .

2007-2008: Mua sắm đã giành chiến thắng

do sự tò mò và kỳ vọng của nhà đầu tư quá mức, sau giai đoạn” tăng vọt “ban đầu, thị trường có xu hướng trong năm 2003-2005 Ổn định, rồi dần dần tăng lên – Đây là ký ức “đau đớn” nhất đối với nhiều nhà đầu tư.

Đấu giá vàng năm 2005. Ảnh: Tài liệu của Ủy ban Chứng khoán.

Huỳnh Minh Tuấn trong Quốc gia năm 2004 Đại học Xây dựng. Ông sở hữu một nhà hàng và quyết định đầu tư 150 triệu đô la Mỹ vào thị trường chứng khoán. Năm đó, ông cũng tham gia dòng chính “háo hức làm chứng”.

Vào thời điểm đó, không khó để thấy nhân viên văn phòng, bà nội trợ hay người già Hiếm khi xếp hàng trong một thời gian dài. Mặc dù thực tế là nhiều công ty chứng khoán đã đưa ra các biện pháp hạn chế đầu tư bán lẻ, họ vẫn phải đợi cho đến khi tài khoản được mở. Mọi người đều có chung niềm tin: mua là chiến thắng.

Ông Huỳnh Minh Tuấn -Trong năm 2007, tôi đã trải qua một “bài học đau đớn” trong thị trường chứng khoán.

“Thị trường bán tự do là thú vị nhất. Người đứng đầu nhớ lại rằng giá không biến động, do đó, giá cổ phiếu tăng từ 50.000 đồng lên 100.000 đồng trong ngày là chuyện bình thường. Dịch là dịch, nhưng nó cũng gây ra tại các bàn, quán cà phê và hội trường đại học. Sự ra đời của một công ty chứng khoán giống như một cây nấm sau cơn mưa – ngày hôm đó, nhà đầu tư đã mua 2.000 cổ phiếu của Sacombank (STB) từ 65.000 đồng và phát hành chúng ngay sau khi niêm yết. Đây là khoản lãi 100 triệu đồng. , Xa hơn nhiều so với thu nhập của nhiều công ty mới. Bạn bè tốt nghiệp, nhắc Tuấn tiếp tục bỏ tiền vào tài khoản chứng khoán. — Lịch trình của anh ấy rất đơn giản. Anh ấy làm nhiệm vụ suốt buổi sáng, uống cà phê vào buổi trưa, thảo luận về đầu tư và ghi lại DIY của riêng mình. Cột mốc của mỗi lần vào giữa tháng 3 năm 2007, điểm cao nhất là 1.171 điểm.

– Tuy nhiên, niềm vui của các nhà đầu tư trẻ không kéo dài. Thị trường đã thoát khỏi sự suy giảm kỷ lục của nó. Các nhà đầu tư mong đợi rằng đây chỉ là các cuộc họp kỹ thuật, và sau đó sự phục hồi sẽ quay trở lại, nhưng thực tế không phải vậy. Nhà đầu tư càng chờ đợi lâu, thị trường càng phát triển nhanh. Những người kiên nhẫn nhất cuối cùng đã giảm tổn thất của họ. Trong mùa thu này, các nhà đầu tư vẫn đang đặt cược vào thị trường một lần nữa và họ quyết định “bắt kịp với một con dao rơi”.

Nguyễn Lê Minh, một sinh viên thời đó, dẫn đầu trong việc thâm nhập thị trường. Năm 2008. Một tỷ đồng Việt Nam đã được huy động thông qua các quỹ đầu tư, và mục đích ban đầu của nó là thành lập một quỹ học bổng bằng cách tăng vốn. Minh tham gia thị trường với một nhóm bạnCác phân tích và hỗ trợ của người quản lý quỹ cung cấp tài trợ. “Đến lúc đó, tôi nghĩ rằng sự suy giảm đã kết thúc. Thị trường có thể bắt đầu hồi phục vào giữa năm 2008, vì vậy mọi người quyết định ra ngoài, thậm chí sử dụng tiền cá nhân, để sử dụng đòn bẩy. Tuy nhiên, kết quả thực tế trái với mong đợi ban đầu.- — Trong một thời gian dài, “lấy dao” đã trở thành một kinh nghiệm đẫm máu. Cho đến bây giờ, anh ấy đã trở thành giám đốc của công ty phân tích. Hàng tồn kho, Minh không thể quên. Trong vòng sáu tháng kể từ khi giảm quỹ, tài sản của quỹ sinh viên và Đầu tư cá nhân ban đầu giảm hơn một nửa. Minh quyết định cắt lỗ. Nhà phân tích hiện tại của Yuanta Securities, Min (Minh) nhớ lại: “Lúc đó, tôi đã bị sốc và sốc. — Nhìn lại giai đoạn này, ông Wu Bang nói rằng khi thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản rất nóng và tỷ lệ lạm phát tăng, nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng Việt Nam áp dụng. Một giải pháp mạnh mẽ bởi vì họ đánh đồng thị trường chứng khoán với “chọn phun thay vì để phun phát triển cho đến khi nó nổ tung”.

Các chuyên gia đã đề xuất hai giải pháp. Ví dụ: nếu Thái Lan phải rút vốn đầu tư sau một năm, chỉ trong trường hợp, khoản trả trước một năm chỉ được phép thu hồi 2/3 vốn Và thuế. Wu Bang cho biết: Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng khi Thái Lan công bố hai giải pháp này, thị trường chứng khoán biến động mạnh và các nhà đầu tư nước ngoài đã rút một lượng vốn lớn. Thái Lan đã phải thông báo hủy bỏ biện pháp này. Lúc đó, Bộ Tài chính đã ra lệnh cho Ủy ban Chứng khoán (Ủy ban Chứng khoán). ) Phát triển một dự án để đối phó với khủng hoảng và đồng thời chuẩn bị một báo cáo đầu tư gián tiếp để báo cáo với chính phủ. “Chúng tôi tin rằng phán đoán của các chuyên gia nước ngoài là khi Việt Nam rút tiền vào thời điểm đó, đầu tư gián tiếp sẽ gây ra các hoạt động đầu cơ và phá hoại rủi ro.” — Thay vào đó, ủy ban đã chọn cách thắt chặt phạm vi giao dịch để hạ nhiệt thị trường. Trong vòng chưa đầy sáu tháng, các cơ quan quản lý đã phải điều chỉnh phạm vi biến động của giá cổ phiếu và trái phiếu quỹ từ 7% đến bốn lần, và sau đó là 1%, trước khi bị các nhà đầu tư trong nước gây áp lực. Bên ngoài .

Biên độ của sàn HoSE trong từng thời kỳ. Biểu đồ: Ta Lu .

2018: Chỉ số VN vượt quá 1200 điểm

Sau khi trải qua biến động mạnh trong năm 2007-2008, Chỉ số VN đã trải qua nhiều năm giảm tốc và chuyển động bên. . Thị trường thực sự hồi phục sau mười năm.

VN-Index tăng 48% trong năm 2017, xếp hạng một trong những chỉ số ấn tượng nhất thế giới. “Câu chuyện thần kỳ” tiếp tục vào năm 2018, đạt các mốc quan trọng như 1.000 điểm và 1.100 điểm. Việt Nam trở thành thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới vào tháng 2 và tháng 3 năm 2018. Việt Nam là thị trường chứng khoán tốt nhất thế giới kể từ ba tháng đầu năm nay. 2018. Ảnh: IndexQ.

Vào thời điểm đó, bài viết của Bloomberg có tiêu đề “Việt Nam lấy lại vương miện của chứng khoán châu Á” để nhấn mạnh lợi nhuận của kênh đầu tư này. Tính đến tháng 3 năm 2018, đây là lần đầu tiên sau 10 năm, chỉ số này trở lại mức cao kỷ lục 1171 điểm. Chỉ chưa đầy nửa tháng, vào ngày 9 tháng 4, chỉ số VN mới đã lập kỷ lục 1.204 điểm và chỉ số này đã “ra đời”.

Tuy nhiên, chỉ số này cũng là một “cổ phiếu nóng” do định giá cổ phiếu đắt đỏ tiếp xúc với các vết nứt trong cấu trúc thị trường có vẻ ổn định, bên cạnh sự không chắc chắn của thị trường quốc tế, như sự leo thang của cuộc chiến thương mại, dòng vốn thay thế, Cùng với sự tăng giá của đồng đô la, thị trường cũng bắt đầu chịu lỗ. Trong ba tháng đầu năm nay, chỉ số tốt nhất châu Á, mọi nỗ lực của thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ bị xóa sổ ba tháng, và chỉ số VN đã trở thành chỉ số có mức giảm lớn nhất kể từ mức đỉnh của các thị trường khác trong khu vực. Sự sụt giảm trong quý II năm 2018 cũng đánh dấu giai đoạn tồi tệ nhất của thị trường kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Đầu năm nay, thị trường đã chịu cú sốc “Covid-19” và chỉ số mie đã nuốt chửng chỉ số VN gần 1.000 điểm. Điểm nằm ở dưới cùng của 660 điểm. Tuy nhiên, không giống như giai đoạn trước, sau sự suy giảm nhanh chóng, đã có một chuyển động bên, và thị trường phục hồi nhanh hơn. Mặc dù các biến số không chắc chắn cũng đặt ra câu hỏi về đà tăng, sự trưởng thành của các nhà đầu tư có thể khiến dòng tiền xoay chuyển trơn tru và tạo ra cơ hội ngay cả trong thời điểm khó khăn.

Hãy nhìn lại lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn này Minh-Bây giờ các nhà phân tích của Yuanta Securities nói rằng những bài học này không phải là vô giá vì chúng giúp các nhà đầu tư “phát triển”. Các chuyên gia trong năm 2007-2008, các chuyên gia cũng nhận ra rằng việc thâm nhập thị trường sẽ “dao động” hơn so với phân tích thị trường. . Chỉ số VN trong giai đoạn này có thể bị chi phối bởi mã của một số cổ phiếu vốn hóa lớn. Khi các cổ phiếu này tăng giá, toàn bộ thị trường rất phấn khích. Khi các cổ phiếu này giảm, nó kéo thị trường đi xuống. Tâm lý của đám đông đầu tư vào “tin nóng” tạo ra sự bất ổn.

Nhưng sau đó, nhiều nhà đầu tư đã thay đổi. Minh cho biết: Đôi khi thị trường đi ngang cũng tạo ra cơ hội tốt hơn so với khi chỉ số VN tăng vọt.

Ông Huỳnh Minh Tuấn – hiện là giám đốc môi giới tại trụ sở Công ty Chứng khoán Mirae Asset Viet. Nan cho biết anh rất vui vì không có giao dịch ký quỹ vào thời điểm đó. Một số công ty chứng khoán có ý định lách luật thông qua các hợp đồng hợp tác đầu tư, nhưng mức độ phổ biến của họ không phổ biến đến mức các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm sẽ không phải chịu quá nhiều tổn thất.

Minh Sơn-Phương Đông

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *