Nếu nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng, chỉ số Vn có thể giảm xuống dưới 560 điểm

Kể từ ngày 18 tháng 11, chỉ số Vn đã trượt khỏi ngưỡng 600 điểm và xu hướng giảm có xu hướng mạnh lên. Tính theo tuần giao dịch từ ngày 24/11 đến 28/11, chỉ số VN giảm hàng chục điểm xuống 566,58 điểm.

Theo xu hướng điều chỉnh của chỉ số VN trong tuần này, bán ròng đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài lo lắng. Trong 5 ngày giao dịch, đã có 3 giao dịch bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài, với tổng giá trị hơn 410 tỷ đồng. GAS và PVD là hai mã liên tiếp được bán trong năm ngày giao dịch gần đây, với tổng giá trị hơn 111-3800 tỷ đồng. Tiếp theo là rổ cổ phiếu VN30, với doanh thu ròng BEI (96,7 tỷ đồng), HPG (95), KDC (66,28), HAG (32,54) và FLC (20,87). . DPM (15.83), VIC (10,88).

Tuần trước, tại cuộc họp tổ chức vào ngày 20 tháng 10 năm 2011, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã bán 12,6 triệu cổ phiếu ròng của HOSE, trị giá gần 700 tỷ USD. Vào thời điểm đó, giá trị ròng của các mã được bán bao gồm: VIC, HAG, GAG, KDC, DPM và HPG.

Người nước ngoài đã bán các cổ phiếu blue chip bao gồm cả mã dầu, khiến chỉ số VN-Index giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng. bởi. Ảnh: QH .

Trước khi chỉ số Vn biến động, các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán FPTS đã dự đoán hai tình huống trong tuần tới. Trong trường hợp đầu tiên, chỉ số VN sẽ tăng nhẹ trở lại khi các cổ phiếu chủ chốt cố gắng duy trì giá thành công và lấy lại đà, và thị trường sẽ kiểm tra nhẹ 580 điểm. Trong trường hợp thứ hai, nếu xu hướng giá không thể được phục hồi, các nhà đầu tư nên cảnh giác với rủi ro thay đổi xu hướng thị trường trong trung hạn. Theo FPTS, rủi ro điều chỉnh vẫn tồn tại, do đó mức hỗ trợ thị trường mới tạm thời duy trì ở mức 560 điểm.

Tương tự, Mai Vũ Thảo, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Chứng khoán Đại Dương, đã kiểm tra. Việc giảm giá của chỉ số VN vẫn chưa chậm lại. Thị trường có thể tiếp tục duy trì xu hướng giảm trong giao dịch vào đầu tuần tới.

Theo ông Shao, do ảnh hưởng của các nhà đầu tư nước ngoài, các cổ phiếu dầu khí tự nhiên (thường là GAS, PVD) đã giảm khoảng 30% từ mức cao của họ. Đây là lý do chính cho sự sụp đổ thị trường tuần trước. Có nhiều lý do tại sao các nhà đầu tư nước ngoài bán hàng tồn kho dầu khí ròng. Lý do chính là giá dầu giảm, đã ảnh hưởng đáng kể đến tình trạng của các công ty dầu khí. Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có kế hoạch thực hiện thắt chặt tiền tệ vào năm tới. Do đó, lãi suất sẽ tăng và nguồn cung đô la trên thị trường cũng sẽ giảm. Do áp lực thu thập dòng tiền, các nhà đầu tư nước ngoài buộc phải bán một số lượng lớn cổ phiếu danh mục đầu tư, chủ yếu là cổ phiếu blue chip và mã dầu, chiếm tỷ lệ lớn, do đó tác động đến chỉ số VN cũng lớn hơn.

“Nếu các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục xu hướng bán ròng, chỉ số VN sẽ khó ngăn chặn sự sụt giảm và ngưỡng hỗ trợ thị trường có thể được đẩy tới khu vực này. 550 điểm”, ông nói. Ông Phan Dũng Khánh, giám đốc tư vấn đầu tư tại Công ty Chứng khoán MayBank Kim Eng (MBKE), cho biết thị trường đã có xu hướng giảm ít nhất trong vài tuần qua. Và không có dấu hiệu dừng lại. Tồn kho dầu khí và tồn kho của VN30 đã hình thành một cơ chế giảm sâu hơn và sâu hơn. Điều này được phản ánh trực tiếp trong giá cổ phiếu. Tỷ lệ điều chỉnh mạnh nhất của chỉ số VN cũng giảm trong tuần cuối tháng 11.

Theo chuyên gia này, hầu hết giá cổ phiếu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự bán mạnh của các nhà đầu tư nước ngoài. . Tuy nhiên, một lý do khác ảnh hưởng đến thị trường là tâm lý chờ đợi Thông tư 36 ban hành quy định về quản lý dòng vốn từ ngân hàng sang chứng khoán. “Sau một thời gian dài tăng giá mạnh, sự điều chỉnh mạnh mẽ của chỉ số VN là một hiện tượng bình thường. Chứng khoán luôn nhanh hơn các kênh đầu tư khác. Nó phản ánh tác động của các chính sách đối với thị trường và tốc độ giảm này. Hà Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *