Người thu nhập thấp nên cẩn thận khi vay tiền mua nhà

Thanh là kế toán của một công ty ở quận 10, TP.HCM, cho biết mới lấy chồng cách đây 1 năm. Vợ chồng quê ở tỉnh lẻ, gần như phải tự bươn chải. – Thu nhập của cô ấy khoảng 6 triệu đồng mỗi tháng, còn chồng cô ấy khoảng 8 triệu đồng. Sau đám cưới, anh chị tính ngay nếu thuê nhà, một tháng hai vợ chồng phải trả khoảng 3,5 triệu đồng tiền nhà, điện, nước, internet… chỉ việc mua nhà và ở luôn. Giá trị tăng lên do giá bất động sản cũng tăng theo thời gian.

Các chuyên gia khuyến nghị không nên vay quá 50% giá trị căn nhà định mua.

Vì vậy, phải có một số vốn nhất định. “Khoảng 150 cặp vợ chồng đã vay ngân hàng 50 triệu đồng (thời hạn 5 năm) và mua một căn nhà cấp 4 (40m2) ở quận Bình Tân với giá 450 triệu đồng. Lãi suất khoảng 9% Vợ chồng chị phải trả 40,5 triệu đồng tiền lãi hàng năm, tương đương 3.375.000 đồng / tháng (với số dư ban đầu hàng tháng), khoản vay dự kiến ​​trả trong vòng 5 năm nên mỗi tháng chị Thanh phải tích lũy khoảng đồng. 7,5 triệu đô la Mỹ để trả gốc đến hạn. Như vậy tổng cả lãi và gốc mỗi tháng phải bỏ ra khoảng 10,9 triệu đồng, tính ra hơn 3 triệu đồng.

“Khổ vì bỏ nhà đi Công việc ở xa nên mỗi tháng chị tốn hơn một triệu đồng tiền xăng xe cho vợ chồng “, chị Thanh cho biết.

Không chỉ vậy, chị Thanh còn chia sẻ” vì muốn có con nên lương thấp hơn. Tôi không nghĩ đến chuyện, chỉ sau một năm mua nhà, chi phí sinh con tăng lên rất nhiều mà lương của tôi bị giảm đến 90%, khiến hai vợ chồng lao đao suốt nhiều tháng trời vẫn chưa có tiền trả lãi nên bị phạt và hoàn trả. . “-Ông Bitrand và vợ là Hood Hooker (TP. HCM) quận Thủ Đức còn khốn khó hơn. Họ mua được căn nhà 80m2.

Ba năm đầu mọi việc vẫn ổn, nhưng đến năm thứ tư. Vợ anh đang ế, vì anh là nhân viên của công ty, vợ anh đang nghỉ sinh, anh nói: “Mấy khoản này còn khó xoay xở, hàng tháng lấy đâu ra trả ngân hàng”.

Mấy tháng nay, vợ chồng anh Trang bị ngân hàng quỵt tiền, cuối cùng quyết định bán căn nhà với giá 750 triệu rupiah để trả nợ ngân hàng (trả trước) 200 triệu. Số tiền 500 triệu còn lại, anh trích 300 triệu để mở tiệm Internet (nơi gia đình anh thuê nhà), số tiền còn lại gửi vào ngân hàng, hàng tháng dùng khoảng 1,3 triệu để chi trả sinh hoạt .— – Một chuyên gia kinh tế tại TP.HCM cho rằng, để tránh gặp khó khăn về tài chính sau này khi mua nhà, những khách hàng có thu nhập thấp và trung bình nên tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng những trường hợp bất trắc, chẳng hạn như ốm đau, thất nghiệp… “Tốt nhất là không nên vay mua nhà. Ông cho biết, trên 50% giá trị là hơn giá mua, nếu không, tổng tiền lãi và gốc hàng tháng không được vượt quá 50, ông cho biết, để giảm thiểu áp lực trả nợ.

Ngoài ra, người vay cho rằng lãi suất biến động lớn để trả nợ. Tốt nhất bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các điều kiện trả trước, tiền phạt khi trả chậm… để trường hợp này không bị lỗ nặng.

Giám đốc điều hành ngân hàng Nanfang cũng cho biết đã có trường hợp vay 70-80% giá trị căn nhà (dùng tiền mua nhà thế chấp) nhưng không tính toán kỹ phương án trả nợ dẫn đến thua lỗ. Ông cho biết khả năng thanh toán mạnh mẽ đã buộc các ngân hàng phải thực hiện “tịch thu tài sản”.

Người này nói thêm rằng giá bất động sản hiện nay tương đối thấp, và lãi suất ngân hàng cũng tương đối thấp, rất thích hợp cho việc mua nhà. Tuy nhiên, khách hàng phải cân đối tốt nguồn trả nợ để tránh rủi ro mất nhà nếu không trả được lãi và gốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *