Tại sao thu nhập cá nhân vượt 300 tỷ mà chỉ phải nộp thuế 7%?

Mới đây, Cục Thuế Hà Nội thông tin một trường hợp người dân sản xuất phần mềm và có thu nhập nhờ quảng cáo, đã chủ động khai thuế và nộp thuế đến năm 2020, với tổng số 23,4 tỷ đồng và tổng thu nhập là 330 tỷ đồng. Thu nhập của một người khác đạt 260 tỷ đồng, và số tiền nộp thuế của anh ta vượt quá 18 tỷ đồng. Sau khi tính toán, mức thuế mà hai cá nhân này kê khai, nộp thuế xấp xỉ 7%.

Nguồn tin của cơ quan thuế cho biết, số thuế theo kê khai ban đầu của hai cá nhân. Chi cục thuế không rà soát từng tờ khai cụ thể nên khó xác định chính xác số thuế hai cá nhân phải nộp là bao nhiêu.

Nhưng, bà Tati Fulanlan, Thứ trưởng Bộ Chính phủ, nói với VnExpress. Cục Quản lý thuế nhà vừa, nhỏ và thương mại (Tổng cục Thuế) cho biết mức thuế tối đa mà đối tượng này phải nộp chỉ khoảng 7%.

Bà Lan nói rằng các nhà sản xuất phần mềm câu cá và doanh thu quảng cáo được coi là bị đánh thuế khác với người lao động. Thuế suất lũy tiến đối với thu nhập từ tiền lương lên đến 35%, và thuế thu nhập doanh nghiệp là tổng thuế suất trên tổng doanh thu. Về cơ bản, doanh nghiệp sản xuất phần mềm và thu nhập từ quảng cáo phải nộp hai loại thuế là thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân với thuế suất tối đa là 7%. – Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Cục trưởng Cục Thuế quản lý doanh nghiệp nhỏ, vừa và nhỏ (Tổng cục Thuế) đã chia sẻ thông tin này tại buổi tọa đàm. Ảnh: MOF.

Một chuyên gia trong ngành giải thích rằng thuế suất doanh nghiệp thực tế được tính dựa trên thu nhập (không bao gồm chi phí), vì vậy nó sẽ thấp hơn thuế suất con người. Để có thu nhập hàng trăm tỷ USD, các cá nhân phải bỏ ra nhiều khoản chi phí khác như thuê nhân lực, chi phí tiếp thị … Các cục quản lý thuế doanh nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ, cả hai đều có thể nộp thuế dưới 7% hoặc được miễn hoặc giảm thuế giá trị gia tăng (Nếu thuộc đối tượng được ưu đãi). Bà cho biết: “Cá nhân có nhiều hợp đồng với các nhà mạng, nhà mạng nước ngoài nên phải dựa vào các hợp đồng cụ thể để tính toán chính xác.” Bà cho biết thêm, không có ngành nào quy định các sản phẩm nội dung số trong biểu thuế. Do đó, cơ quan thuế phải dựa vào các trường hợp cụ thể, như hợp đồng mua bán bản quyền hoặc sở hữu trí tuệ trong một khoảng thời gian và nhiều yếu tố khác để tính toán.

Bà Lan cũng cho biết, trong thời gian qua, nhiều trường hợp cá nhân kê khai thu nhập hàng trăm tỷ đồng, nộp thuế hàng chục tỷ đồng.

Tuy nhiên, cá nhân khó có thể tạo ra thu nhập đáng kể hàng trăm tỷ đồng Việt Nam. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đây có thể là kết quả của đội ngũ đứng sau tất cả những điều này. Bà Lan cho rằng thực tế có trường hợp “ekip” nộp chậm nhưng chỉ có một người kê khai, nộp thuế riêng. Nộp thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng hoạt động với tư cách cá nhân, do đó, quản lý thuế chỉ xử lý việc nộp thuế dưới góc độ cá nhân nhận thu nhập. Trong tài khoản cá nhân, người đó nộp thuế, sau đó nhóm cá nhân làm việc cùng nhau sau này có thể chia sẻ quyền và nghĩa vụ của họ. Lan nói.

Quin Tron

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *