Thị trường sử dụng bàn tay giao dịch chứng khoán như thế nào?

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) mới đây đã thảo luận về một trong những giải pháp tăng số lượng giao dịch tối thiểu nhằm giảm gánh nặng cho hệ thống, từ đó tránh tình trạng ùn tắc giao dịch diễn ra ngày càng thường xuyên. Vào đầu năm 2021, quy mô lô hàng tồn kho tối thiểu của HoSE đã tăng từ 10 cổ phiếu lên 100 cổ phiếu. Gần đây, bộ phận dự kiến ​​tiếp tục tăng quy mô lô tối thiểu lên 1.000 cổ phiếu. – Ông Lê Hải Trà, Giám đốc điều hành HoSE cho biết, các thị trường phát triển như Nhật Bản, Đài Loan, Singapore đều đã đi theo hướng này. Theo tính toán, việc tăng số lượng lot lên 1.000 có thể làm giảm 40-50% tổng số lệnh giao dịch, đồng thời mở đường cho thanh khoản thị trường lên tầm cao mới.

Tại các thị trường phát triển, thời gian giao dịch lô tối thiểu từng có thời điểm 1.000 cổ phiếu, nhưng xu hướng chung là giảm dần để thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Sở giao dịch chứng khoán Tokyo từng đề xuất giảm quy mô lô tối thiểu xuống 1 cổ phiếu.

Tại Nhật Bản, trước năm 2014, Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) có thể sử dụng tối đa 8 bàn giao dịch khác nhau. Sau đó, để chuẩn hóa giao dịch, kích thước lô tối thiểu đã được giảm xuống còn hai tiêu chuẩn, đó là 100 cổ phiếu và 1000 cổ phiếu. Vào tháng 10/2018, TSE chỉ áp dụng một tiêu chuẩn duy nhất là 100 cổ phiếu trên mỗi lô tối thiểu, gần đây, TSE thậm chí còn có kế hoạch giảm quy mô lô tối thiểu xuống còn 1 cổ phiếu. Satoshi Mimura, người phát ngôn của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, nói với Bloomberg vào tháng 3 năm 2019 rằng Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) có kế hoạch cho phép các nhà đầu tư mua ít nhất một cổ phiếu thay vì 100 cổ phiếu. Điều này nhằm khuyến khích các nhà đầu tư. Một thị trường chứng khoán lớn hơn.

“Ý tưởng này là một lựa chọn mà Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo đang xem xét để thu hút nhiều nhà đầu tư tư nhân hơn.” Giống như Nhật Bản, Singapore từng sử dụng tối thiểu 1.000 cổ phiếu trong quá khứ, nhưng đã giảm xuống còn 100 cổ phiếu vào đầu năm 2015.

“Tốt cho tất cả các nhà đầu tư”, Magnus Bocker, cựu Giám đốc điều hành của SGX 2015 cho biết. Cổ phiếu khiến việc đầu tư vào cổ phiếu blue chip trở nên dễ dàng hơn vì giá của những cổ phiếu này có xu hướng cao hơn. Điều này cũng cho phép các nhà đầu tư tổ chức quản lý rủi ro thông qua việc phân bổ tài sản tốt hơn. “Theo đại diện SGX, khi quy mô lô tối thiểu giảm xuống, nhà đầu tư có thể dễ dàng và đầy đủ hơn trong việc tiếp cận các cổ phiếu blue chip an toàn thay vì đoán già đoán non về các cổ phiếu penny rủi ro cao. Nói chung, các nhà đầu tư trẻ ít vốn có thể mua nhiều cổ phiếu hơn .- — Tại các thị trường khác như Đài Loan, quy mô lô tối thiểu là 1.000 cổ phiếu, nhưng thị trường này có cơ chế giao dịch lô kỳ lạ (nhỏ hơn quy mô lô tối thiểu). cổ phiếu thậm chí còn thống trị thị trường Số lượng đơn đặt hàng ở Hoa Kỳ chiếm gần một nửa tổng số giao dịch trên thị trường, bởi vì cổ phiếu của các công ty blue-chip đã trở nên quá đắt ở Phố Wall. Giá giao dịch lô số lẻ đạt mức kỷ lục 48,9% vào đầu tháng 10 năm 2019. Kể từ đó, nó đã ổn định ở mức hơn 40%.

Trong suốt thế kỷ 20, giá trung bình trên mỗi cổ phiếu ở Hoa Kỳ dao động khoảng 35 đô la Mỹ. Nếu giá thị trường quá cao, công ty thường sẽ chia nhỏ cổ phiếu. Điều này có nghĩa là hai lô trên 100 cổ phiếu Chỉ mất khoảng 3.500 đô la Mỹ.

Năm 2012, không có công ty S&P 500 nào giao dịch với giá thị trường cao hơn hơn 1.000 USD. Nhưng đến nay, tình hình đã hoàn toàn khác, cổ phiếu Amazon hiện trị giá hơn 3.000 USD. Để mua được 100 cổ phiếu Amazon hiện nay, nhà đầu tư phải bỏ ra hơn 300.000 USD – kể cả đối với những nhà đầu tư lớn thì mức này là quá cao.- Người dân đang giao dịch cổ phiếu trong các công ty tương lai Ngày 13/1/2020, mục sở thị số 1. Ảnh: Quỳnh Trân.

Ở Việt Nam, cơ chế mua bán lẻ hàng hóa vẫn chưa rõ ràng, nếu tăng thì tình hình giống như thị trường Mỹ Do mặt bằng chung hầu hết các nhà đầu tư hiện nay đều rất nhỏ Có, hầu như không có vốn.

Để mua được số lượng cổ phiếu VIC hoặc VHM tối thiểu, nhà đầu tư phải bỏ ra khoảng 100 triệu đồng, con số này sẽ còn cao hơn nếu họ đầu tư vào các cổ phiếu bluechip khác. – Không thể phủ nhận lợi ích của việc tăng số lô lên 1.000 sẽ giúp giảm áp lực lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. , nhưng giám đốc chi nhánh của công ty là ông Lê Vũ Kim TínhFortune Securities (PHS) cho rằng động thái này sẽ khiến thị trường chứng khoán trở thành sân chơi của người giàu. Hiện tượng một lượng lớn dòng tiền vào thị trường sẽ không còn nữa, do rổ mà các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể lựa chọn giờ đã kém phong phú. Có hiệu lực từ trước khi quyết định tăng số lượng lô để tránh tình trạng chôn vốn, sở hữu cổ phần nhưng không giao dịch được. Điều này khiến thị trường chứng khoán hạ nhiệt nhanh chóng, nếu không có các nhà đầu tư nhỏ lẻ, các “Shark” sẽ không có nhiều cơ hội kiếm lời. Các nhà đầu tư và thu hút họ trở lại.

Minh Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *