Ngân hàng quốc doanh “giải tỏa” áp lực trả cổ tức bằng tiền mặt

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 121 sửa đổi bổ sung Nghị định số 91 quy định về đầu tư của Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản của doanh nghiệp.

Do đó, Chính phủ đã quy định ngân hàng thương mại trên 50% vốn nhà nước thuộc loại doanh nghiệp mà nhà nước tiếp tục đầu tư để duy trì cổ phần và phần vốn góp.

Điều này có nghĩa là các ngân hàng có vốn sở hữu nhà nước có thể giữ lại lợi nhuận hoặc trả cổ tức dưới dạng cổ phiếu, thay vì trả cổ tức bằng tiền mặt cho số năm nộp ngân sách quốc gia.

Đây là quy định của các nhà quản lý của các ngân hàng quốc doanh như Ngân hàng Việt Nam, Ngân hàng Viễn thông Việt Nam hay BIDV, mong muốn tăng vốn cổ phần thông qua việc trả cổ tức hoặc thông qua cổ tức. Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đức Thọ từng chia sẻ, mong ngân hàng sửa đổi Nghị định số 91 và Nghị định số 32 càng sớm càng tốt để nhanh chóng thực hiện phương án tăng vốn chủ sở hữu. y Khẩn cấp.

Thực hiện các giao dịch tại ngân hàng. Ảnh: Giang Huy.

Người đứng đầu Ngân hàng Đại chúng Việt Nam cũng cho biết, ngân hàng dự định giữ lại toàn bộ lợi nhuận cho năm 2019 sau khi quỹ thành lập, không chia cổ tức hoặc chia cổ tức bằng cổ phiếu. Cơ quan nhà nước đã đồng ý cho ngân hàng giữ nguyên lợi nhuận hoặc chia cổ tức để tăng vốn năm 2017 và 2018. Tại đại hội cổ đông năm 2020, Viễn thông Việt Nam dự kiến ​​năm 2018 sẽ trả bằng giá vốn cổ phần. Giữ lại 18% lợi suất. Về phía BIDV, ngân hàng này cũng hy vọng sẽ chia cổ tức năm 2019 với tỷ lệ 7%. Nó có kế hoạch tăng vốn trong hai quý cuối năm sau khi được Ngân hàng Quốc gia chấp thuận.

Kể từ giữa tháng 6 năm 2020, Quốc hội đã đồng ý cho phép ngân hàng dự trữ tối đa 3,5 nghìn tỷ đô la Mỹ lợi nhuận từ 100% vốn nhà nước của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc để trả ngân sách hoàn thành vốn thuê. Nhờ đó, Quốc hội đã hoàn thành dự toán chi ngân sách quốc gia năm 2020. Từ nguồn tăng thu, tiết kiệm và chi ngân sách trung ương năm 2019, vốn nhượng quyền của ngân hàng nông nghiệp đã được tăng lên.

Tốc độ tăng vốn nhượng quyền còn chậm. Sự tăng trưởng tài sản trong nhiều năm qua đã khiến tỷ lệ an toàn vốn của các ngân hàng quốc doanh thấp hơn mức bình quân chung và tiệm cận ngưỡng tối thiểu. Với sự ra đời của luật mới, ngân hàng đang có kế hoạch tăng vốn đăng ký để tăng tỷ lệ an toàn vốn và tạo dư địa cho tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới. -Queen Tron

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *