Nhà đầu tư nước ngoài thoái vốn mạnh khiến cổ phiếu giảm giá

Sau hơn một tuần giảm điểm, ngày 28/8, chỉ số Vn index đã giảm trở lại, giảm 12,27 điểm xuống 473,3 điểm. Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân đến từ hoạt động mua bán của các nhà đầu tư nước ngoài. Mới hôm qua, khối ngoại bán ròng 70 tỷ đồng, chủ yếu ở các mã HQC, CTG, VCB, BVH, ITA và các mã khác.

Trong 10 ngày giao dịch vừa qua, HOSE đã bán ròng 21 triệu đồng. Cổ phiếu, tương đương 580 tỷ USD. BVH, VCB, PPC, CTG, STB, OGC có khối lượng giao dịch lớn nhất, đạt 1-2 triệu cổ phiếu.

Tương tự, Viện Kiểm sát Hà Nội cũng chịu áp lực bán mạnh từ khối ngoại. Ngày 28/8, chỉ số HNX giảm từ 61 điểm, và chỉ số này giảm 0,73 điểm xuống 60,68 điểm. Giá hàng tồn kho biến động lớn, nhiều hàng tồn kho nhanh chóng chạm đáy do cung vượt cầu. ACB, PVX, PVS và VCG là những mã được khối ngoại bán chạy nhất trên HNX.

Vụ bán phá giá quy mô lớn của các nhà đầu tư nước ngoài đã khiến giá cổ phiếu rơi xuống mức thấp nhất trong khoảng một tháng. Và không nên có dấu hiệu dừng lại. Từ đầu tháng 8 đến 28/8, khối ngoại bán ròng trên hai sàn khi nắm giữ gần 30 triệu cổ phiếu trị giá khoảng 590 tỷ đồng, gấp đôi lượng hút ròng trong tháng 7. Đối với các công ty môi giới, việc bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài trong quá khứ dường như là nguyên nhân chính khiến thị trường suy giảm và thương mại đình trệ. Tháng 9 là thời điểm ETF đánh giá danh mục đầu tư là động lực khiến nhà đầu tư nước ngoài bán ra với khối lượng lớn.

Nhân viên môi giới của các chi nhánh của Chứng khoán MB đã chia sẻ kinh nghiệm từ những ngày đầu thành lập là do “thị trường nhạy cảm, biến động nên rất khó lướt sóng”. Hiện tại, khách hàng của chuyên gia này vẫn tiếp tục duyệt mã PPC, SHB, ITA, PVS và các mã khác. Giám đốc môi giới của một công ty đứng trong top mười thị phần Hà Nội giải thích rằng thị trường trước đó đã thực sự trở nên quá cao và chỉ số VN vẫn còn trên 500 điểm, vì vậy nó đã bị áp lực bán vào tuần trước. Mạnh mẽ là bình thường. Ngoài ra, chứng khoán Mỹ cũng liên tục bị bán ra đã ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam. Nhà môi giới cho rằng một nguyên nhân khác khiến thị trường sụt giảm mạnh là do lo ngại về tình trạng nhiễu loạn tin tức ở Syria, vốn đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc kể từ đầu tuần này. Trong nhận định thị trường mới nhất ngày 28/8, nhóm nghiên cứu của Công ty chứng khoán MB (MBS) cũng nhận định, thị trường chứng khoán toàn cầu đang hứng chịu làn sóng thanh lý mạnh. Nguyên nhân là do những hành động không chắc chắn liên quan đến việc cắt giảm kế hoạch kích thích kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang (FED). Thông tin mới nhất là Mỹ và đồng minh có thể sẽ tấn công Syria trong vài ngày tới. Do lo ngại về việc Fed từng bước nới lỏng chính sách nới lỏng định lượng, dòng vốn đã bị đẩy ra khỏi các thị trường mới nổi như Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ. Do chính sách của Fed, thị trường Việt Nam bị ảnh hưởng bởi những biến động trong ngắn và trung hạn. Tuy nhiên, nhóm phân tích của MBS luôn nhận định rằng mức giảm của chứng khoán Việt Nam nhỏ hơn mức giảm của các thị trường tương tự như Thái Lan, Indonesia và Philippines. Do đó, khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm thời rút lui khỏi thị trường, ít nhất là cho đến khi các biện pháp kích cầu của Fed được triển khai hiệu quả. -Phụ trách phân tích thị trường đầu tư vào các công ty chứng khoán, Jin Ying, Pan Dongqing cho rằng một số thông tin xấu đến từ nền kinh tế toàn cầu bắt đầu tác động lớn đến tâm lý của các quỹ đầu tư nước ngoài. Nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ một lượng lớn cổ phiếu blue-chip hoặc cổ phiếu có tính thanh khoản cao trên thị trường Việt Nam, đặc biệt là các quỹ mở bán mạnh và rút vốn phòng thủ. —— “Đó là động thái. Đợt bán ròng dồn dập của khối ngoại trong tháng 8 khiến khối nội hoang mang và bị bán ra. Cơn lốc giảm giá cổ phiếu chịu tác động chủ yếu từ yếu tố tâm lý này” – Đồng thời, theo Chứng khoán FPTS Theo công ty, có nhiều yếu tố bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong nước. Ngoài lý do bán ròng của khối ngoại, chúng ta cũng nên đề cập đến tác động tiêu cực của chứng khoán toàn cầu.

Đặc biệt là những thông tin về lạm phát, nợ xấu và biến động thị trường thế giới gần đây khiến các nhà đầu tư chần chừ trong việc tham gia thị trường trở lại. Nếu tình trạng này tiếp diễn, thị trường sẽ gặp khó trong một vài phiên giao dịch tới. Khi lượng năng lượng tái tạo giá rẻ phục hồi, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến sự gia tăng hơn nữa. Áp lực bán hàng. Công ty Chứng khoán FPTS khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng khi đưa ra quyết định và không để khối ngoại giao dịch.Nếu việc bán ròng xảy ra một lần nữa.

Hà Thanh-Tường Vi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *