Có ai bán khống được không?

Tình trạng bán khống chứng khoán tiếp tục diễn ra khiến thị trường chứng khoán vốn đã ảm đạm trở nên u ám hơn. -Pháp luật hiện hành không cho phép bán khống. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư và tổ chức thương mại vẫn có xu hướng bán khống khiến thị trường chứng khoán rúng động. Liệu việc thiếu quản lý có khiến việc bán khống trở nên dễ dàng như vậy không.

Theo các cơ quan quản lý, một bộ phận của giao dịch chứng khoán trên thị trường là bộ phận giao dịch tài khoản của chính công ty chứng khoán, bộ phận chính của công ty quản lý quỹ và nhà đầu tư. Có gần một triệu tài khoản giao dịch chứng khoán trên thị trường, 80% trong số đó thuộc sở hữu của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Vì vậy, việc tìm ra thủ phạm của việc bán khống trên thị trường là điều không dễ dàng.

Tuy nhiên, Trung tâm lưu ký chứng khoán quản lý việc bán khống cho nhà đầu tư. Do đó, là một phần của thỏa thuận bán khống bên ngoài, các nhà đầu tư cá nhân khó có thể bán khống trừ khi họ vay nợ lẫn nhau.

Điều này có nghĩa là Nhà đầu tư A giữ cổ phiếu trong tài khoản và Nhà đầu tư B vay cổ phiếu để bán cổ phiếu. . Về mặt kỹ thuật, A ra lệnh bán cổ phiếu và tiền luôn về tài khoản của A, nhưng thực tế thì A rút tiền và chuyển cho B. Nhà đầu tư bán khống cổ phiếu B hiểu rõ điều này, nhưng do không ràng buộc và dễ xảy ra tranh chấp nên khả năng nhà đầu tư cá nhân tham gia thực hiện sẽ giảm.

Phần còn lại của bộ phận tự doanh của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư và công ty môi giới ủy thác nhà đầu tư cá nhân chấp nhận tài khoản ủy thác quản lý cũng sẽ tham gia. Trong lĩnh vực này, rất dễ bị thiếu hụt về một khía cạnh nào đó.

Trong các công ty chứng khoán quản lý cả quỹ nhà đầu tư và quỹ công ty có tài khoản chính, rất dễ dàng bán những khoản đã tìm thấy. – Do công ty chứng khoán không cô lập từng tài khoản tiền gửi nên nghiệp vụ tự doanh của công ty chứng khoán có thể dễ dàng mua bán cổ phiếu, thậm chí thu tiền từ nhà đầu tư để cho nhà đầu tư khác vay. Vì nhà đầu tư mua bán cổ phiếu bằng tiền mặt sau đó bán ra, không thay đổi quyền sở hữu trong tài khoản chính.

Trong số gần 100 công ty chứng khoán, hiện có hơn 20 công ty niêm yết việc tách tài khoản tiền gửi của nhà đầu tư, các khía cạnh khác vẫn còn mập mờ cũng đặt ra nhiều câu hỏi.

Mặt khác, việc khoản tiền gửi này chưa được tách biệt khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu chứng khoán của công ty chứng khoán có giúp người bán khống hay không. Vì gửi tiền vào tài khoản của nhà đầu tư mà không bán được cổ phiếu là một dấu hỏi.

Ngoài ra, công ty chứng khoán còn được khách hàng ủy quyền chuyển tiền từ tài khoản sang tài khoản. Những người khác có thể dễ dàng dẫn đến tình trạng thiếu hàng. Chẳng hạn, gần đây, một số công ty chứng khoán làm ăn thua lỗ, không trả được tiền cho nhà đầu tư. Thậm chí, vì lý do này mà ngay cả chủ tịch hội đồng quản trị Công ty chứng khoán SMES cũng bị bắt.

Một giao dịch bán khống khác là việc người môi giới nhận được sự tin tưởng đầu tư của nhà đầu tư. cá nhân. Sau khi được phép mua, bán chứng khoán và thậm chí rút tiền của nhà đầu tư, các công ty môi giới đã có tác động tiêu cực.

Ông Ruan Yongguo, giám đốc điều hành của Senwang Securities, cho rằng cần kiểm soát hiện tượng bán khống vì bán khống chứng khoán phái sinh tài chính.

Tại các thị trường chứng khoán nước ngoài, họ cho phép loại hoạt động này. Tuy nhiên, khi họ cho phép giao dịch phái sinh quyền chọn và bán khống, họ có thể kiểm soát rủi ro và có các quy định tài chính chặt chẽ để giám sát chúng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam còn non trẻ, đặc biệt nhà đầu tư còn hạn chế về kiến ​​thức nên hạn chế bán khống và các chứng khoán phái sinh khác để duy trì thị trường và thiết lập cơ chế giao dịch chứng khoán minh bạch, công bằng. – Mới đây, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước đã có công văn nghiêm cấm nhà đầu tư, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và công ty môi giới bán khống cổ phiếu.

Ông Nguyễn Doãn Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán cho biết, tổ chức sở giao dịch chứng khoán sẽ xử phạt hình sự nghiêm khắc nhất đối với cá nhân vi phạm bán khống cổ phiếu. Tổ chức đầu tư và kinh doanh chứng khoán không phải là chủ sở hữu. Luật chứng khoán và các quy định khác có liên quan hiện không cho phép bán khống chứng khoán. Nó tồn tại trong thời gian ngắn vì thị trường vẫn còn non trẻ. Nếu cho phép bán khống, quy mô thị trường sẽ được mở rộng, và trong trường hợp xảy ra khủng hoảng, nguy cơ thị trường thất bại là rất cao.Việc hợp lý hóa diễn ra thường xuyên và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi thị trường suy giảm và niềm tin của nhà đầu tư giảm sút. Các cổ phiếu vay mượn liên kết được bán theo cách giảm giá. Hành vi của chúng là lôi kéo các nhà đầu tư nhỏ lẻ vô lương tâm bán cổ phiếu, để đến một lúc nào đó họ mua rẻ để trả nợ, kiếm lời.

Giao dịch chứng khoán thỏa thuận mua bán là giao dịch bằng lời nói dựa trên uy tín cá nhân, nếu có bất kỳ văn bản nào thì đây là hợp đồng thủ công.

TS. Quách Mạnh Hào, Phó Tổng Giám đốc Chứng khoán MB, nhận định bán khống sẽ khiến thị trường giảm điểm nhanh hơn, nhất là trong tình trạng khủng hoảng niềm tin. — Nhưng cái gì cũng có mặt tốt và mặt xấu. Nếu tiền vay được dùng để bán khống, nếu cổ phiếu giảm giá thì kiếm lời nhưng để tăng giá thì người bán khống phải thanh lý tiền. Thị trường Việt Nam cho phép bán khống chứng khoán phái sinh, nhưng họ cũng sẽ ngừng bán khống khi khủng hoảng nổ ra.

Theo Diễn đàn Kinh tế Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *