“ Cổ phiếu ngân hàng kém hấp dẫn ”

Theo báo cáo triển vọng ngành 2013 do Công ty cổ phần Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam phát hành, về lâu dài, cổ phiếu ngân hàng sẽ mất đi sức hấp dẫn. Theo BSC, nguyên nhân là do biến động nội bộ của một số ngân hàng lớn, hoạt động kinh doanh sa sút và hầu hết các ngân hàng không còn đảm bảo mức cổ tức cao và ổn định như các năm trước. — Trong ngắn hạn, khi thị trường có dấu hiệu hồi phục, nhà đầu tư có thể xem xét tập trung vào nhóm cổ phiếu ngân hàng. Ảnh: Hoàng Hà

BSC cho rằng lợi nhuận của ngành ngân hàng năm 2013 sẽ phụ thuộc phần lớn vào chính sách điều hành linh hoạt của từng ngân hàng. Tuy nhiên, thu nhập vẫn thuộc về những ngân hàng có cơ cấu thu nhập tốt và quản lý rủi ro tốt. Khi vấn đề nợ xấu chưa được giải quyết và các ngân hàng yếu kém chưa được cơ cấu lại hoàn toàn, thì triển vọng của ngành ngân hàng trong năm 2013 vẫn không mấy lạc quan.

Tình hình nợ xấu năm 2013 sẽ rõ ràng hơn. Áp lực tái cơ cấu là lớn, sóng gió của hệ thống ngân hàng thương mại cũng lớn hơn, ảnh hưởng đến triển vọng của nền kinh tế và thị trường chứng khoán. Về kết quả hoạt động của toàn ngành, BSC nhận định năm 2013 sẽ là giai đoạn khó khăn khi nợ xấu thực tế cao hơn quảng cáo, nhiều ngân hàng có nguy cơ mất vốn chủ sở hữu. Ngoài ra, các ngân hàng cũng cần trích lập dự phòng cao đối với các khoản nợ xấu đang tăng và không có khả năng thu hồi (Nhóm 3.5) trong năm 2013, và yêu cầu lãi suất thấp hơn cũng sẽ dẫn đến lợi nhuận thấp hơn. Chưa kể vẫn kiểm tra, rà soát, báo cáo và xử lý các sai sót trong hoạt động ngân hàng, vướng mắc lớn nhất là nợ xấu năm 2012 chưa được công bố đầy đủ và chưa được xử lý nghiêm minh. BSC kỳ vọng đây sẽ là mục tiêu của năm 2013.

Về lãi suất, theo báo cáo của BSC, lãi suất huy động năm 2013 sẽ dao động trong khoảng 6-7%, nhưng tốc độ giảm sẽ chậm. Các yếu tố chính khiến lãi suất giảm là kỳ vọng lạm phát giảm và rủi ro hệ thống. Ngay cả khi Ngân hàng Nhà nước không bơm quá nhiều vốn vào nền kinh tế, lãi suất vẫn có động lực hạ, đồng thời, rủi ro chung của toàn ngành cũng giảm dần. Kết quả của việc tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của Ngân hàng. Sản phẩm quốc doanh.

Về tăng trưởng tín dụng, BSC ước tính tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2012, khoảng 8-10%. Tuy nhiên, nợ xấu vẫn là thách thức chính mà hệ thống tài chính phải đối mặt trong năm 2013, đặc biệt là nợ xấu do quan hệ sở hữu chéo. Ngoài ra, theo quy định mới, ngân hàng chưa trích lập đủ dự phòng rủi ro sẽ không được chia cổ tức. Do đó, BSC cho rằng điều này sẽ làm giảm sức hấp dẫn của cổ phiếu ngân hàng trong ngắn hạn, nhưng sẽ cải thiện đáng kể sức khỏe của ngân hàng về lâu dài.

– Cuối cùng, về chiến lược ngắn hạn, BSC chỉ ra rằng khi thị trường có dấu hiệu hồi phục, nhà đầu tư có thể cân nhắc tập trung vào nhóm cổ phiếu ngân hàng. Trong trường hợp này, BSC đánh giá cao động thái của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) và Ngân hàng Quân đội (MBB) vì cơ cấu tài sản vốn mạnh và chất lượng quản lý rủi ro tốt. . Ngoài ra, BSC cũng khuyến nghị định giá thấp cổ phiếu của các công ty khác trong ngành như SHB, PVF… về giá trị sổ sách.

Tường Vi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *