Cơn sốt trái phiếu đã tan

Thị trường trái phiếu sôi động mấy ngày nay và đang bắt đầu chìm vào trạng thái nguội lạnh. Không có ai trúng kết quả đấu giá cổ phần của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (NHCSXH) do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) phát hành ngày 22/7. Sự cố ngày 15 tháng 7 của ngân hàng cũng không thành công. Do trái phiếu kỳ hạn 3 năm không tham gia nên một nhà đầu tư đã đăng ký mua trái phiếu kỳ hạn 5 năm, nhưng tỷ lệ đặt mua là 12,7-12,85%, trong khi giá thầu n chỉ là 12,6%. .

Trước đó, ngày 8/7, NHCSXH đã bán 1.320 tỷ đồng trong tổng số 4.000 tỷ đồng trái phiếu đã cung ứng. Phiên đấu thầu ngày 10/6 khả quan hơn, cơ quan này đã bán được toàn bộ số trái phiếu trúng thầu (1,5 nghìn tỷ đồng kỳ hạn 2 năm và 500 tỷ đồng kỳ hạn 3 năm). ) .

Cuộc đấu giá được thực hiện bởi Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Vào ngày 21 tháng 7, nhà nước chỉ chiếm 31,3% tổng doanh số chào bán, ít hơn hai tuần trước. Bộ Tài chính Mỹ đã phát hành 1,8 nghìn tỷ đồng vào ngày 14/7, đạt tỷ lệ 45%. Khi tỷ lệ hoàn vốn đạt 80%, một cuộc họp vào tháng Bảy (7/7) đã thành công hơn.

Mua trái phiếu được coi là hình thức đầu tư an toàn hơn các kênh khác (như chứng khoán, vàng, bất động sản). Hình: BH

Trong tháng 5 và tháng 6, thị trường trái phiếu chính sôi động nhất, trong nhiều ngày giao dịch đã thành công 100%. Đây cũng là giai đoạn các ngân hàng ráo riết thu hồi trái phiếu khi các ngân hàng đang huy động một lượng lớn vốn và hạn chế tín dụng của người sản xuất. Ngoài ra, với việc đáo hạn một số lượng lớn trái phiếu trong ngân hàng, nhiều ngân hàng sử dụng nguồn vốn tiếp tục tái đầu tư.

Theo chuyên viên phân tích trái phiếu của một công ty chứng khoán tại TP.HCM, hiện nay các ngân hàng có thể mua gần hết trái phiếu theo ý muốn nên việc đăng ký mua trong tháng 7 chỉ rải rác. Ngược lại, những ngân hàng cố gắng vượt hạn mức tín dụng 20% ​​gần như đã đạt được mục tiêu mong muốn, và chỉ số CPI dự kiến ​​sẽ tăng trở lại. Các nhà đầu tư đang thận trọng. Kết quả là lần phát hành gần đây nhất không thành công như cách đây 2 tháng.

Theo ông Lê Đạt Chí, Trưởng khoa Tài chính – Đầu tư Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, nguyên nhân kích thích phát hành trái phiếu ngân hàng trước đây chủ yếu do kênh đầu tư đông đúc.

Trong 6 tháng, tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng đạt 7,05%, còn rất xa mới đạt mức trên 20%. Chỉ một số ngân hàng nhỏ đạt hoặc vượt 20%. Theo ông, đối với các ngân hàng có hạn mức tín dụng phi sản xuất từ ​​22% trở lên, các ngân hàng cần thu hồi vốn gấp, thực chất sẽ thực hiện trong thời gian tới, vì cuối năm phải giảm xuống 16%. Đồng thời, do mặt bằng lãi suất cao, sức mua giảm, nguồn vốn sản xuất không có nhiều người muốn vay nên công ty đang hạn chế hoạt động. Ngày càng có nhiều tiền tệ không được sử dụng, nhưng sản xuất bị hạn chế, và các ngân hàng chỉ có một cách duy nhất là mua trái phiếu chính phủ.

Hiện tại, đầu tư vào vàng và ngoại hối là không khả thi, và cho vay trên thị trường liên ngân hàng chỉ có thể được sử dụng ở một mức độ nhất định. Lãi suất trái phiếu (12-13%) thấp hơn nhiều so với lãi suất không kỳ hạn (14-18%). Tuy nhiên, khi thanh toán trái phiếu, ít nhất ngân hàng vẫn có một khoản nhất định để trang trải chi phí, thay vì không thu được đồng lãi nào. Chưa kể, tiền lãi phải trả cho người gửi tiền mỗi năm là 14-18%.

Do đó, ông Chí cho rằng mặc dù tổng giá đấu những ngày gần đây ổn định nhưng lãi suất sẽ thấp hơn. 13% tuy không vượt mức hồi tháng 6 nhưng vẫn thu hút một số nhà đầu tư vì đây là kênh đầu tư khá an toàn. Thu được 42 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, hoàn thành 42,2% kế hoạch năm. Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã huy động được 35,45 tỷ đồng trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh cho các dự án, chương trình xã hội-Bạch Hương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *