Cổ phiếu than và khai khoáng có tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu rất thấp

Thị trường chứng khoán trầm lắng, nhưng trước dòng tiền đầu cơ và kỳ vọng vào kết quả giao dịch bất ngờ của một số doanh nghiệp, cổ phiếu ngành than vẫn có thời điểm tăng giá. Trong tháng đầu năm nay, tổng quan về tình hình hoạt động của các công ty trong ngành này cho thấy màu sắc ngược và những con số ảm đạm.

TCS than tồn kho đã thay đổi, dstrok tác động tích cực đến & dstrok. Vào đầu tháng Chín-trong hai sàn giao dịch, có không dưới 20 trong số 30 công ty than trong sáu tháng đầu năm, doanh thu thuần của công ty giảm. So với cùng kỳ, các công ty có giá cổ phiếu tăng nhanh như CVN, BKC, KTB và BGM đều giảm hơn 60%. Khắc phục sự cố kỹ thuật do ngừng sản xuất 6 tháng trong năm, hoàn thành công việc và bảo dưỡng máy. Tuy nhiên, do không báo cáo kịp thời sự việc trên nên BGM đã bị cảnh cáo trên toàn thị trường.

Đối với KTB, bộ phận giải thích rằng do ảnh hưởng thời vụ của các địa điểm khai thác, thu nhập đang giảm. Trong những trận mưa, sản lượng giảm mạnh. Ngoài ra, một số nhà máy khai thác đang trong giai đoạn mở rộng sản xuất.

CVN, BKC không có lời giải thích rõ ràng về sự sụt giảm đột ngột này.

Tuy nhiên, ở các lĩnh vực khác, cũng có một số ngành lớn có doanh thu hàng trăm nghìn tỷ đồng như THT (840 tỷ đồng), NBC (849 tỷ đồng), TC6 (1900,5 tỷ đồng) Đồng Việt Nam), TDN (1.577 tỷ đồng). Trong 6 tháng đầu năm, TVD (+ 8,45%) đạt 135 tỷ đồng, TCS (+ 16,36%) đạt 1.840 tỷ đồng, MDC (+ 23%) đạt 949 tỷ đồng hay LCM, SQC lần lượt tăng 146,44% và 168%. Đạt 56,56 tỷ đồng và xấp xỉ 319 tỷ đồng.

Về khả năng sinh lời, trong số 30 công ty niêm yết của ngành, chỉ có 5 công ty có mức tăng trưởng lãi ròng tốt và tương đối khả quan trong 6 tháng đầu năm. Cụ thể, dù doanh thu thuần giảm 66% nhưng lợi nhuận của KTB đã tăng hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ, đạt 40,3 tỷ đồng. Khoản lãi đột biến chủ yếu do công ty được quyền nhận cổ tức 17% từ khoản đầu tư của công ty khác, trong khi hoạt động kinh doanh chính gặp nhiều khó khăn.

Tăng trưởng lợi nhuận của SQC và LCM vượt hoặc vượt quá 160%. Nó đạt 85,68 tỷ và 28,96 tỷ trong cùng kỳ. SQC giải thích, sự tăng trưởng mạnh chủ yếu do sản xuất thành phẩm từ titan chứ không phải bán nguyên liệu thô nên giá trị xuất khẩu cao hơn, trong khi LCM cho rằng khi công ty đẩy mạnh khai thác sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận hơn. – So với BMC và TCS, lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm tăng gấp 2 lần rưỡi so với nửa đầu năm 2011, đạt lần lượt 53,73 tỷ đồng và 64,5 tỷ đồng. TCS chỉ giải thích rằng điều này là do công ty bán đất và than đã tăng gấp đôi giá trị trong cùng kỳ nên lợi nhuận cao hơn.

BMC không giải thích nhưng BMC hoạt động cùng ngành. Cũng như vị trí của SQC và việc công ty liên tục đầu tư vào nhà máy xỉ titan, có thể thấy lợi nhuận của BMC đã tăng lên đáng kể, chủ yếu nhờ bán titan thành phẩm với giá cao chứ không bán titan chưa qua chế biến như trước đây. .

– LNST của hầu hết các công ty trong ngành đều giảm, đặc biệt LNST của các công ty như KSH, CVN và ALV lần lượt chỉ đạt 90 triệu, 57 triệu và 198 triệu đô la Mỹ. Biogas cũng là một công ty khai thác và chế biến khoáng sản lớn nhưng năm nay tập đoàn đã xây dựng kế hoạch như tập trung hoàn thành một số dự án đã đầu tư và đi vào hoạt động như dự án kéo sợi. Thép; xúc tiến phát triển các dự án đầu tư đang triển khai như Nhà máy gạch Hamico II; triển khai dự án chăn nuôi, bắt đầu từ việc thành lập dự án 10 trang trại tập trung tại khu vực Nanding Henan và 5 trang trại sẽ được đưa vào hoạt động trong năm nay.

Một thành viên khí sinh học của KSS thậm chí còn báo lỗ hơn 9 tỷ đồng lãi ròng hơn 18 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Một số công ty khác cũng báo lỗ như BKC (-6,8 tỷ đồng), KHB (-49,8 tỷ đồng), MIC (-7,5 tỷ đồng). -Có thể thấy, tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) của hầu hết các cổ phiếu trong ngành than và khai khoáng đều ở mức thấp, có nhiều đơn vị có ROE dưới 10%.

Trong số đó, 8 công ty ghi nhận lỗ. 6 tháng đầu năm. ROE của KSH, CVN, CTA và ALV … đều dưới 1%, đây cũng là mã ROA nhỏ nhất trong ngành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *