Ngành môi giới chứng khoán trước làn sóng thị trường

Một số nhà môi giới nản lòng và muốn từ chức, nhưng không muốn. Điều này nghe có vẻ “phũ phàng”, nhưng đây là lời thú nhận của nhiều đại lý hiện nay. Một nhân viên môi giới đã làm việc được 6 năm than thở: “Một năm (trừ đợt đầu tiên vào năm 2012), lượng khách hàng rất ít, giá trị giao dịch rất thấp, triển vọng thị trường không rõ ràng, thu nhập giảm sút. Một đòn nghiêm trọng, tiêu Không đủ tiền. ”Trên thực tế, các bàn giao dịch trống là phổ biến, với lượng nhân viên chứng khoán nhiều hơn khách hàng. Một số diễn đàn chứng khoán (như F319) không còn hoạt động và ít người bình luận.

Lý giải cho lý do chán nghề chứng khoán, vị môi giới này cho biết, không chỉ người môi giới mà ngay cả vị trí quản lý công ty, anh cũng không dễ xin nghỉ việc do trách nhiệm với công ty chứng khoán trước đây, nhiều công ty chứng khoán. Kết quả của việc sử dụng đòn bẩy tài chính cao đến nay là nhiều công ty môi giới đã đồng ý nhận nợ từ các công ty chứng khoán, ít thì hàng chục triệu đồng, ít thì hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng, đây chủ yếu là vốn đầu tư của các nhà môi giới cá nhân. , Thay vì đề cập đến những khách hàng có liên quan. Vì vậy, nhà môi giới vẫn phải cố gắng làm việc trong công ty chứng khoán để có thu nhập trả nợ. – “Rất ít nhà môi giới chỉ đơn giản là làm việc mà không đầu tư vào chứng khoán. Thực tế là từ trước đến nay, nhà môi giới của bạn đã tính đến chuyện đầu tư vào việc tư vấn cho khách hàng, nhưng cuối cùng lại chết. Tôi không biết mình đang bị gì Chỉ có như vậy mới trả hết nợ nần chồng chất cho các công ty chứng khoán ”, một môi giới thở dài.

Gần đây, nhiều công ty môi giới đã phải tự tìm việc làm tay trái để tạo thêm thu nhập. . Cửa hàng thời trang, quán cà phê, quán cà phê nhưng vẫn chưa xin nghỉ việc ở công ty chứng khoán. Hiện tại, công việc chính thu nhập chỉ 3-4 triệu đồng / tháng nhưng người môi giới vẫn phải cố gắng giữ vững “vị thế” để vẫn có “cửa” kinh doanh khi thị trường sôi động.

Tuy không phổ biến nhưng ở nhiều CTCK, CTCK khác lại xảy ra tình trạng môi giới hút khách hàng đầu vì các CTCK khác có cơ chế chính sách sản phẩm “thoáng” hơn với khách hàng. Hàng. Đặc biệt, công ty thỏa thuận việc môi giới trả hoa hồng giá trị khi giới thiệu khách hàng. Nhiều nhà môi giới nhận thấy công việc bán thời gian là một cách hợp pháp.

Nếu nhà môi giới cứng rắn về chuyên môn, thì rất ít nhà môi giới chỉ làm việc cho các công ty chứng khoán, vì vậy tình hình của mọi người đã thay đổi. Hoạt động của các công ty chứng khoán diễn ra rất phổ biến.

Một nhân viên môi giới chia sẻ, cách đây 3 tháng anh là trưởng nhóm môi giới của công ty chứng khoán A, nhưng hiện tại anh đã là trưởng nhóm môi giới của công ty chứng khoán. Chứng khoán B. Năm nay mới 6 tuổi nhưng đã làm việc tại 4 công ty chứng khoán, trong đó có cả công ty chứng khoán đến và đi.

Về số lượng, đối với các công ty, ở những cổ phiếu lớn, nhân viên môi giới tương đối ổn định, nhưng bản thân các công ty chứng khoán phải có đủ “biện pháp khuyến khích” để giữ chân những nhà môi giới xuất sắc. Ngoài nhân viên chính thức, nhiều công ty chứng khoán gần đây đã tuyển dụng các nhà tài trợ tiềm năng để thu hút khách hàng tham gia kinh doanh. Đối với người lao động, sau thời gian làm việc khoảng 3 đến 6 tháng nếu có chứng chỉ hành nghề sẽ được công ty chứng khoán tuyển dụng. Một số công ty môi giới nhỏ vẫn thu hút các nhà môi giới từ các công ty lớn bằng cách trả một tỷ lệ phần trăm cao hơn tiền lương bán hàng ngoài mức lương cơ bản của họ.

— Thu nhập của bộ phận môi giới hiện nay khá “bèo”, lương cơ bản dao động từ 3 – 5 triệu đồng / tháng.

Tuy nhiên, thu nhập của đại lý hiện tại vẫn ở mức khá “bèo”, lương cơ bản từ 3 đến 5 triệu / tháng, lương công ty dựa trên giao dịch cộng dồn tính từ khách hàng. Người môi giới cũng biết cách thu lợi nhuận từ nó. Tuy nhiên, họ vẫn thích “nhảy”. Để giải thích điều này, một số nhà môi giới cho rằng việc chuyển sang một công ty chứng khoán khác là do cơ chế chính sách của công ty chứng khoán hiện tại rất tẻ nhạt và không thể đáp ứng các yêu cầu hoặc đề xuất của khách hàng. Các comment của khách hàng như “Chuyển khoản vào CTCK này thì tự chú ý và chuyển khoản vào mục này”. Người môi giới cho rằng họ không nhắm đến chủ doanh nghiệp nên phải “moi tiền” bằng cách chuyển đến địa điểm mới có Phong thủy tốt hơn.

Nhưng nếu bạn để ý đến sự chuyển đổi giữa các công ty môi giới chứng khoánCó thể thấy, những công ty chứng khoán trước đây sử dụng đòn bẩy tài chính và có hệ thống chính trị tốt đã có những thay đổi lớn, việc siết chặt tiến độ khiến khách hàng và nhà môi giới không hài lòng, tuy nhiên đã chuyển sang công ty chứng khoán khác có chính sách tốt hơn. Một số công ty chứng khoán như VND, MBS, VPBS vẫn cần thuê nhân viên môi giới để làm việc.

Hiện nay, thường mất 1-3 tháng để một nhà môi giới được công ty chứng khoán chấp nhận. Thực tập sinh không được hưởng lương cơ bản chỉ được hưởng một tỷ lệ nhất định từ chi phí giao dịch của khách hàng. Sau đó, nếu số tiền giao dịch tối thiểu đạt 300 đến 500 triệu đồng / tháng, tương đương với 6 đến 15 triệu đồng phí giao dịch công ty phải trả cho công ty chứng khoán thì công ty sẽ ký hợp đồng lao động chính. . tỉnh táo. Dễ hiểu tại sao công việc có đạo đức và mục tiêu bán hàng lại rất mong manh đối với các nhà môi giới.

“Bây giờ, nếu không thúc giục khách hàng giao dịch thì công ty không có đủ tiêu chuẩn. Chứng khoán mà có thể tư vấn cho khách hàng. Môi giới cho rằng đầu tư sai thời điểm ít nhiều là vi phạm đạo đức nghề nghiệp Chưa kể đến việc phải kiếm thêm tiền để trả nợ.

Khó khăn, áp lực là họ phải trả nợ cho những khoản đầu tư đã thua lỗ, một số công ty môi giới “phá rào” và làm trầm trọng thêm tình trạng thị trường. Nhiều nhà đầu tư tìm kiếm sự trợ giúp khi phát hiện quỹ hoặc tài khoản chứng khoán của mình đã bị nhà môi giới lạm dụng. Do khó khăn, nhiều công ty môi giới “tráo” tài khoản nhà đầu tư để giải quyết nợ cá nhân, thứ hai, chuyển chứng khoán từ tài khoản này sang tài khoản khác, sử dụng tài sản khách hàng làm tài sản thế chấp… chuyện xảy ra liên tục, nhưng Tốt cho những ai không biết cách lấy C.

Tuy nhiên, không phải môi giới nào cũng làm việc phi đạo đức, như “con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng đến những môi giới thực thụ và luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu Như một chu kỳ được lập trình, khi thị trường tốt thì giao dịch tăng lên, khách hàng và nhà môi giới sẽ được hưởng lợi, khi thị trường đi xuống thì mọi thứ sẽ diễn biến theo hướng ngược lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *