Biến động hàng tồn kho cao nhất trong lịch sử

Phải mất 11 năm, sàn giao dịch chứng khoán mới thiết lập một kỷ lục điểm cao mới. Tuy nhiên, để thị trường thực sự bứt phá đỉnh cao và hình thành xu hướng mới lại là một vấn đề khác.

Giá đóng cửa của VN Index chênh 0,4% so với ngày giao dịch trước đó. So với giá mở bán. Từ đầu tuần đến nay, chỉ số đã nhiều lần cố gắng vượt ngưỡng 1180 điểm, thậm chí có lúc chạm mốc gần 1190 điểm. Tuy nhiên, khi giao dịch đến gần, lực bán lớn đã tạo điều kiện cho VN-Index bám rễ. Đối với các nhà đầu tư, thị trường đang trong giai đoạn khó lường. Sự co lại của chỉ số trên thực tế cho thấy sự căng thẳng của sự phát triển, nhưng về thanh khoản, nó cho thấy một vấn đề khác. Trong các phiên họp gần đây, thanh khoản của các phiên họp được VN index ghi nhận đều ở mức trung bình thấp. Một chuyên gia cho biết: “Thiếu tiền hay tiền dù lên hay xuống đều là vấn đề. Điều này phản ánh sự thận trọng của thị trường và sự suy giảm kỳ vọng của nhà đầu tư”. Những yếu tố này cộng thêm sự bất ổn của thị trường trong tương lai. tiết lộ. Hay chính xác hơn là khi VN index ở đỉnh cao nhất trong lịch sử, đó là cảm giác “chênh vênh”.

– Trên thực tế, sự không chắc chắn của diễn biến thị trường thể hiện ở ba khía cạnh chính, đó là trạng thái “xanh”. “Da đỏ”, thay đổi phức tạp trong quá trình giao dịch và thanh khoản thấp.

Hơn 1130 điểm, đạt 1150 điểm, và phá kỷ lục đạt 1172 điểm, nhưng hiện tại hầu như không có nhà đầu tư nào lãi chứ chưa nói đến lỗ. Sự thăng trầm mỗi bên là 10 điểm, nhưng quy mô thị trường hoàn toàn nghiêng về người bán để phòng ngừa rủi ro đỏ. Xu hướng tăng chủ yếu được xác định bởi nhóm cổ phiếu bluechip vốn hóa, và nhiều cổ phiếu vốn hóa trung bình và trung bình (nếu không có diễn biến đi ngang), khác với giai đoạn trước đây dòng tiền hướng vào từng nhóm cổ phiếu, hiện nay dòng tiền chỉ luân chuyển ở một số cổ phiếu nhất định.

Ví dụ, trong ngày giao dịch 26/3, VN index tăng hơn 18 điểm, 10 cổ phiếu hàng đầu đóng góp hơn 11 điểm, Vingroup VIC, Vietjet VJC, Masan MSN hay Vietcombank’s VCB đã giúp thị trường giữ được sắc xanh “Trụ”, và hầu hết các cổ phiếu đều giảm. Nhiều nhà đầu tư đang bàn tán về tình trạng “xanh mặt, tim đỏ”.

Một vấn đề khác cũng cần phải nói đến là sự “biến ảo” của thị trường trong thời gian diễn ra hội nghị. đãi. Đầu giờ sáng, dòng tiền có thể khiến chỉ số bật tăng mạnh, nhưng đến chiều đã giảm xuống dưới mức cơ bản.

Giống như ngày 27 và 28 tháng 3, dải trung tuyến mở ra. Giá trị trung bình của VN index chỉ khoảng 0,5 điểm, tương đương 0,04%, nhưng chênh lệch giữa điểm cao và điểm thấp có thể lên tới gần 20 điểm. Vấn đề này cũng là nguyên nhân sâu xa khiến các nhà đầu tư ngày càng thận trọng. Trong một số ngày giao dịch, chỉ vài phút sau khi xu hướng đảo chiều, danh mục đầu tư chuyển từ lãi sang lỗ.

VN-Index có xu hướng đi ngang với sự sụt giảm của thanh khoản. Ảnh: VNDirect

“Biến động ảo” trên thị trường cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thứ 3. Thanh khoản sụt giảm và duy trì ở mức thấp.

Trong phân tích kỹ thuật, một lý do là truyền thống lý thuyết: nếu tính thanh khoản tăng lên trong và sau giai đoạn “nghỉ ngơi”, thì quá trình bứt phá đỉnh cao sẽ đạt được độ tin cậy cao hơn. Điều này có thể hiểu đơn giản là: nhà đầu tư đã chấp nhận các điểm giá mới trong xu hướng thị trường mới.

Tuy nhiên, sự bứt phá gần đây của VN Index không có gì ràng buộc cả. Cái này. Giao dịch thận trọng và trạng thái “hỗn loạn” của thị trường khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi “tiền mất tật mang”. Thay vào đó, hầu hết họ vẫn duy trì danh mục đầu tư hiện tại, đứng ngoài quan sát và chờ đợi thị trường đưa ra tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn, bất kể nó đang tăng hay giảm.

– Trong bản tin hàng ngày của “CTCK”, các đơn vị quỹ cũng đưa ra khuyến nghị thận trọng cho nhà đầu tư và cho rằng xu hướng thị trường ngắn hạn sẽ đi ngang trong khoảng 1150 đến 1180 điểm. Báo cáo cho biết: “Lượng giao hàng sụt giảm phản ánh tâm lý nhà đầu tư thấp, chủ yếu là biến động và đi ngang. Mọi hoạt động bán ra hoặc bán ra đều bị hạn chế ở một mức độ nhất định”, Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS) cho biết chiều 29/3. , Thị trường đầy sóng gió.

Nhiều nhà đầu tư một lần nữa cho rằng “thị trường sẽ có câu hỏi”, chỉ số VN Index khó lường hiện nay cho thấy kịch tínhPhiên bản trên có thể xảy ra.

Tuy nhiên, rủi ro cũng cần được chú ý, đặc biệt là vào thời điểm này. Mặc dù triển vọng dài hạn vẫn lạc quan, nhưng nhiều dự báo tính đến việc thị trường đã “đánh” khoảng 1.100-1.130 điểm trước khi trở lại mức giá hiện tại. Lịch sử cũng đã chứng minh điều này, điều tương tự cũng xảy ra khi VN-Index cố gắng xuyên thủng 1.120-1.130 cách đây nửa tháng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *