Luật cổ phần năm 2013 dự kiến ​​sẽ thú vị

Do nhiều doanh nghiệp đại chúng đã trong giai đoạn “thanh lý” từ năm 2012, luật vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đại chúng năm 2013 cần tích cực hơn.

Ông Bùi Đức Hoàn, Ủy viên kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico) cho biết, dự kiến ​​ngày 5/3, công ty sẽ bán đấu giá 26,69 triệu cổ phần, chiếm 34,9% vốn điều lệ. Hiện công ty đang hoàn tất thủ tục đăng ký, nộp hồ sơ đấu giá cổ phần trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Kế hoạch cổ phần hóa được thực hiện theo đúng lộ trình và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp của Vietnam Airlines là ngày 01/04/2013.

Theo Veliko, một số đối tác đã biết về các cuộc đấu giá cổ phần của công ty. Hiện các bên đang thương lượng nên chưa thể quảng cáo trên thị trường. Ngày 6/3, Tổng công ty Mía đường II cũng đã tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Vốn cổ phần của công ty là 685 tỷ đồng và 16.765.900 cổ phiếu (24,47%) sẽ được bán.

Ngoài hai công ty trên, sẽ có giai đoạn phát hành “hành động” trong năm 2013. Các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của các công ty lớn khác như Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Theo phương án sắp xếp đã được Chính phủ phê duyệt, Vietnam Airlines sẽ được niêm yết từ 65% đến 75% vốn quốc gia (vốn đăng ký của công ty là 8.942 tỷ đồng). Theo kế hoạch, theo phương pháp vốn chủ sở hữu, Vietnam Airlines có công ty mẹ, 9 đơn vị trực thuộc và 26 công ty con hạch toán độc lập. Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ xác định giá trị doanh nghiệp chậm nhất vào ngày 1/4/2013 và tiến hành IPO theo kế hoạch.

Cũng trong năm 2013, Vinamotor tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt. Trong đó, đối với công ty mẹ – công ty sẽ hoàn thiện phương pháp vốn chủ sở hữu. Bên cạnh đó, việc sắp xếp lại bộ phận Vinamotor được vốn hóa, đặc biệt ở bộ phận kế toán công ty con, công ty TNHH một thành viên và công ty con. Ngoài ra, Vinamotor sẽ bán vốn nhà nước tại đơn vị theo đề án đã được phê duyệt, lập thủ tục phá sản và mua bán nợ công ty thua lỗ.

Theo dự kiến, Tổng công ty Viglacera dự kiến ​​chào bán công khai chậm nhất vào tháng 9/2013 và bán ra công chúng khoảng 20% ​​vốn. Hiện phương án vốn hóa của Công ty mẹ Viglacera đang chờ Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính thẩm định. Sau hai năm thất bại, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cũng có kế hoạch niêm yết cổ phiếu vào tháng 6/2013. Năm 2013 sẽ có nhiều quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi doanh nghiệp đại chúng thành công ty cổ phần, trong đó có việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược. Theo dự thảo nghị định, các công ty có thể đàm phán với nhà đầu tư chiến lược để bán một phần vốn với giá thỏa thuận và sau đó bán cổ phần ra công chúng khi cần thiết. Điều này giúp giảm bớt thủ tục, thời gian và tăng tính chủ động trong kinh doanh. Tuy nhiên, đối với các công ty thực hiện IPO trước thời điểm luật mới có hiệu lực, việc lựa chọn đối tác chiến lược vẫn tuân theo quy định cũ. Có nghĩa là thỏa thuận trực tiếp giữa các nhà đầu tư chiến lược có đủ năng lực hoặc đăng ký trước khi đấu giá, đấu thầu công khai là giá đã đạt được giữa các bên hoặc chào bán thành công nhưng không thành công. Dưới giá khởi điểm.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng có quy định xác định lợi thế về vị trí đất trong giá trị công ty; tùy theo quy mô, ngành nghề mà nhà nước sở hữu từ 75% đến dưới 100% công ty, 65% đến dưới 75% và trên 50% cổ phần. Quy định; chuyển đổi một số doanh nghiệp nhà nước nắm giữ trên 50% cổ phần thành doanh nghiệp nắm giữ trên 25% hoặc 35% cổ phần để đảm bảo được nhà nước chấp thuận việc sử dụng toàn bộ hoặc một phần của cuộc họp cổ đông ra quyết định quan trọng, quyền của hội đồng quản trị …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *