Thử nghiệm thị trường chứng khoán phái sinh một năm

Ngày 10 tháng 8 năm 2017, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo ngành tài chính đã đến dự tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội để vận hành thị trường chứng khoán phái sinh chỉ bằng một nút bấm. Việt Nam đã trở thành nước thứ 5 trong khu vực ASEAN có thị trường chứng khoán phái sinh và nước thứ 42 trên thế giới có thị trường tài chính này.

Sau một năm hoạt động, một trong những công cụ phái sinh đô thị là công cụ phái sinh được các nhà đầu tư đón nhận. Thị trường mới và thị trường chứng khoán cơ sở. Khối lượng giao dịch tiếp tục tăng trong 12 tháng qua, với số lượng tài khoản đạt gần 40.000, gấp 20 lần so với ngày đầu tiên giao dịch. Khối lượng giao dịch tháng sau cao hơn tháng trước. Trong năm hoạt động, tốc độ tăng trưởng thanh khoản bình quân hàng tháng là 35%.

Thị trường phái sinh cũng phần nào thể hiện vai trò phòng ngừa rủi ro, bởi kênh đầu tư này có thể bù lỗ cho thị trường. trường tiểu học. So với thị trường chứng khoán cơ sở, sản phẩm phái sinh không dựa vào tổ chức phát hành mà phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư đối với sự phát triển thị trường trong tương lai, cụ thể là chỉ số VN30. .

Bằng cách thiết lập cơ chế vị thế mua và bán, điều này phụ thuộc vào kỳ vọng rằng ngay cả khi chỉ số giảm, nhà đầu tư sẽ thu được lợi nhuận, còn thị trường cơ sở thì chưa làm được điều đó. Chưa kể thị trường này còn được hỗ trợ bởi hai yếu tố khác, đó là hiệu ứng đòn bẩy rất cao và xác nhận lãi lỗ trong ngày.

Tuy nhiên, cơ chế này được gọi là “bán khống”. Đã trở thành một điểm thị trường hiện có. Các thành viên tham gia thị trường chỉ với các hoạt động đầu cơ, không nhằm mục đích phòng ngừa rủi ro.

Nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường phái sinh, nhưng thị trường cơ sở không có bất kỳ tài sản nào. Nói cách khác, việc tham gia kênh đầu tư chỉ là vấn đề đầu cơ chứ không phải coi phòng ngừa rủi ro là mục tiêu hàng đầu của hoạt động quản lý thị trường.

Khi một kênh đầu tư tham gia vào thị trường, kênh đầu tư đó luôn là tâm điểm của tranh cãi. Chỉ số VN index gần đây liên tục lao dốc, nhiều người cho rằng thị trường phái sinh là một phần nguyên nhân khiến điểm số và thanh khoản của thị trường cơ sở giảm. Các trường phái phái sinh được hưởng lợi từ sự biến động của thị trường cơ sở, chỉ số biến động càng lớn và biến động càng lớn thì lợi nhuận của nhà đầu tư càng lớn. Đây là lý do có thời kỳ thị trường cơ sở sụt giảm mạnh và thanh khoản thị trường phái sinh tăng mạnh.

Kể từ đầu năm, ba đợt giảm giá lớn nhất của thị trường cơ sở là vào tháng 2, tháng 4 và cuối tháng. có thể. Đây cũng là thời đại phái sinh lên ngôi và thanh khoản đột ngột tăng vọt.

Nhà đầu tư theo dõi biểu đồ xu hướng chứng khoán của thị trường cơ sở.

Trong thời kỳ suy thoái vào tháng 4, giá trị của La Trading trên thị trường phái sinh đạt trung bình hơn 2 nghìn tỷ USD so với đầu tháng này, đạt mức cao nhất là 7,1 nghìn tỷ USD tại cuộc họp ngày 3/5. Cuối tháng 5, thanh khoản thị trường phái sinh thậm chí còn vượt 8,4 nghìn tỷ đồng, gấp hơn hai lần thị trường cơ sở, khối lượng giao dịch cũng tăng đột biến. Hợp đồng đã được ký kết trong cùng một phiên. Số lượng vị thế mở trên thị trường tăng trong cả năm, đạt 16.858 hợp đồng tính đến cuối tháng, gấp 2,1 lần so với cuối năm 2017. Tuy nhiên, con số này chỉ bằng khoảng 10% tài khoản thị trường. -Có quan điểm cho rằng đầu cơ trên thị trường này là quan điểm của mọi nhà đầu tư, và ai cũng phải tự chịu trách nhiệm về vốn của mình. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của cơ chế giao dịch thông thoáng, đầu cơ đã vô tình làm sai lệch vai trò của thị trường đối với hoạt động của nó. Điều này cũng ảnh hưởng đến các nhà đầu tư muốn sử dụng các công cụ phái sinh làm kênh phòng ngừa rủi ro. -Thực tế, thị trường này chủ yếu là sân chơi cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Sự hiện diện của các nhà đầu tư chuyên nghiệp trên thị trường này là không đáng kể, mặc dù ở thị trường cơ sở họ được xem như những “cá mập” với danh mục cổ phiếu có giá trị cao và phải được bảo hiểm rủi ro.

Theo số liệu của HNX, hơn 90% nhà đầu tư trên thị trường cơ sở là cá nhân, trong khi con số này trên thị trường phái sinh vượt quá 95%. Giao dịch của nhà đầu tư tổ chức trong nước (bao gồm cả giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán) dưới 1,5%. Trong năm qua, tổng số giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài chỉ có 23.305 hợp đồng, chỉ bằng 0,12% tổng thanh khoản.

Khó đòi hỏi hoạt động chuyên nghiệp trong một năm từ chợ cũ. Tuy nhiên, vẫn có cơ hội để điều chỉnh những điểm hiện có cho phù hợp.. Như lời của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khi khai trương thị trường chứng khoán phái sinh cách đây một năm: “Sự ra đời của thị trường chứng khoán phái sinh là cần thiết, đồng thời là tất yếu để hoàn thiện cấu trúc của thị trường tài chính và duy trì nó trong chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Đây là thị trường có nhiều sản phẩm phức tạp nhưng sẽ giúp nhà đầu tư đa dạng hóa, phòng ngừa rủi ro, đồng thời giúp đa dạng hóa sản phẩm đầu tư. “–Minh Sơn

Hiện trạng và giải pháp tái cơ cấu nguồn vốn-Tài chính Thị trường sẽ được thảo luận trong chủ đề thứ hai của lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (ViEF). Sáng ngày 21/8 tại Hà Nội – Diễn đàn này là nơi tập hợp các nhà quản lý, chuyên gia và các công ty để phân tích toàn bộ thị trường tài chính và vốn của Việt Nam, đồng thời đưa ra các kế hoạch. , Đề xuất giải pháp tạo vốn đầu tư lâu dài vào thị trường Chương trình do VnExpress và Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân của Chính phủ tổ chức.

Theo dõi các thành viên tham gia chương trình và đăng ký: https://vief.vnexpress.net/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *