Cổ phiếu đắt nhất ở Mỹ trong 18 năm

Ngay cả với 30 triệu nhân viên bị sa thải, khi nền kinh tế Covid-19 bị ảnh hưởng nặng nề, các công ty Mỹ vẫn phải đối mặt với áp lực về lợi nhuận. Chi phí lao động có thể giảm, nhưng sự sụt giảm tổng cầu và vô số trở ngại đối với việc khởi động lại sau một thời gian xã hội bị cô lập làm mờ đi triển vọng chung. Mặc dù rủi ro dường như đang gia tăng, khi các nhà đầu tư đặt cược vào sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ, chứng khoán tiếp tục leo dốc.

Vào cuối tháng 3, khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) hứa mua trái phiếu, Chỉ số Phố Wall đã tăng ổn định. Kế hoạch sẽ tiếp tục cho đến khi nền kinh tế phục hồi. Cho đến nay, chỉ số S&P 500 đã tăng gần 30% từ mức thấp vào ngày 23/3. Đồng thời, chỉ số Dow Jones và chỉ số tổng hợp Nasdaq cũng tăng lần lượt 25% và 28% so với mức thấp của chúng. Điều này khiến tỷ lệ định giá cổ phiếu trên thu nhập của cổ phiếu Mỹ lên tới 20,4 lần, mức cao nhất trong 18 năm.

Chỉ số S&P 500 tăng 26% so với cuối tháng 3. Nhà kinh tế trưởng James Knightley (James Knightley) của ING cho biết: “Đây là một làn sóng lớn trên thị trường chứng khoán, các nguyên tắc cơ bản gần như bị bỏ qua.” Sự lệch lạc xã hội, vấn đề lo lắng của người tiêu dùng có thể kéo dài trong vài tháng. Có thể có 35-40 triệu người Mỹ thất nghiệp, đối với tôi, đây không phải là điều kiện thuận lợi để kinh doanh. “Tăng lợi nhuận.”

Dữ liệu FactSet cũng hỗ trợ lập luận của Knightley. Trong quý đầu tiên, 86% công ty thuộc S&P 500 báo cáo lợi nhuận sụt giảm, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này đánh dấu quý tồi tệ nhất trong gần 11 năm, và triển vọng thậm chí còn ảm đạm hơn. Các nhà phân tích ước tính lợi nhuận doanh nghiệp sẽ giảm 40,6% trong quý II, 23% trong quý III và 11,4% trong quý IV. Dữ liệu kinh tế vĩ mô. Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ lên tới 14,7%, và ít nhất 20,5 triệu việc làm bị mất trong tháng 4, mức tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Quan trọng nhất, kể từ khi theo dõi dữ liệu từ năm 1957, chỉ số giá tiêu dùng đã trải qua đợt sụt giảm lớn nhất trong lịch sử.

“Nhu cầu giảm mạnh sẽ làm tăng hàng tồn kho,” Knightley nói. nói chuyện. “Điều này đồng nghĩa với việc công ty sẽ phải hạ giá. Tỷ suất lợi nhuận sẽ chịu áp lực rất lớn. Vì vậy, đây không phải là lợi nhuận, mà là dòng tiền có ý nghĩa sống còn đối với doanh nghiệp”. Dù vẫn khả quan, chỉ số S&P 500 Tỷ suất lợi nhuận doanh nghiệp hàng quý chỉ đạt khoảng 9,5%, cao hơn mức 11% cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư dường như bỏ lỡ điểm này. Những con số này, hãy nhìn vào dự báo tương lai “màu hồng”. Các nhà phân tích cho rằng ngoài kế hoạch hỗ trợ nghìn tỷ USD, dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường còn nhờ dự báo phục hồi hình chữ V, tức là lợi nhuận kỳ vọng cao hơn khi dịch bệnh được kiểm soát. Và lo lắng về việc bỏ lỡ cơ hội.

Nhiều chuyên gia đã bỏ qua các dữ liệu kinh tế nghiêm trọng và dự đoán rằng sự phục hồi sẽ tăng tốc khi các bang mở cửa trở lại. New York và hơn 20 bang khác đã lên kế hoạch và thực hiện giai đoạn đầu của việc mở cửa trở lại. Thông tin này thuyết phục các nhà đầu tư rằng nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh chóng vào đầu năm sau.

“Mặc dù triển vọng lợi nhuận vẫn còn khó khăn, ít nhất là trong nửa đầu năm 2020, các nhà đầu tư ngày càng phớt lờ tác động của Covid-19 đối với năm nay. JPMorgan Chase & Co nhận xét rằng họ rất háo hức được chứng kiến ​​thị trường chứng khoán Mỹ về cơ bản Họ đang háo hức chờ đợi sự phục hồi vào năm 2021. Họ cũng kỳ vọng thị trường chứng khoán Mỹ sẽ trở lại mức cao trước đây trong nửa đầu năm tới.

Mặt khác, nhiều người cũng lo lắng về việc thị trường sẽ phục hồi nhanh hơn dự kiến. Khi Fed và Khi chính phủ Hoa Kỳ “giải cứu” nền kinh tế thông qua các cuộc giải cứu quy mô lớn, niềm tin của nhà đầu tư cũng được củng cố. Nếu thị trường chứng khoán phục hồi nhanh hơn dự kiến, nhiều người sẽ bị tụt hậu và mất lợi nhuận .—— “Họ phải chấp nhận rủi ro. Một là đại dịch đang tiếp tục lan rộng. Nền kinh tế đang phục hồi “, Jim Paulsen nhận xét. – Nhà phân tích tại Leuthold Group. – – Minh Sơn (CNBC, WSJ)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *