SSI và các đối tác đạt lợi nhuận 2 tỷ đồng

Do thực hiện hợp nhất đơn vị nên sau nhiều ngày trì hoãn, Công ty Chứng khoán Sài Gòn (ký hiệu: SSI) mới công bố báo cáo tài chính quý IV / 2013. Kết quả là lợi nhuận của các công ty liên kết ba tháng cuối năm giảm hơn 8 lần, còn 2 tỷ đồng.

Năm 2013, nhiều khoản thu nhập từ hoạt động kinh doanh chính của Chứng khoán SSI cũng giảm từ 20-80% so với cùng kỳ.

Hiện tại, Chứng khoán SSI có 10 công ty liên kết, tất cả đều được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, với tỷ lệ sở hữu cổ phần từ 20% đến 25%. Trong đó, khoản đầu tư vào Công ty TNHH Hongwang (mã CK: HVG) và đầu tư phát triển công nghệ điện tử viễn thông chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm 16-36% giá trị danh mục đầu tư. Tuy nhiên, lợi nhuận của hai công ty này giảm mạnh so với cùng kỳ trong quý IV / 2013, khiến lợi nhuận của các công ty con của Chứng khoán SSI giảm.

>> Danh sách Công ty chứng khoán SSI

Theo báo cáo tài chính riêng, Công ty Hongwu lỗ hơn 36 tỷ đồng sau thuế trong quý IV. Lợi nhuận sau thuế của khối này năm 2013 chỉ vỏn vẹn 8 tỷ đồng, chiếm 3% cùng kỳ năm ngoái. Hiện công ty chưa có báo cáo tài chính hợp nhất hàng năm.

Công ty đầu tư và phát triển công nghệ điện tử viễn thông cũng giảm gần 40% lợi nhuận quý IV. Tính chung cả năm ngoái, doanh thu của công ty vượt 36 tỷ đồng, giảm gần 70% so với năm 2012.

Cũng có một số công ty trong danh mục đầu tư liên quan đến chứng khoán SSI có lãi, như Công ty Sản xuất Xuất nhập khẩu Heisei (mã CK: GIL) hay Công ty Cổ phần Khử trùng Việt Nam (mã CK: VFC) trong ba tháng cuối năm nay Tăng hàng chục tỷ đồng Việt Nam. Tuy nhiên, lợi nhuận của các công ty này chỉ đạt khoảng 7 – 8%, không đủ bù cho khoản lỗ đầu tư vào lĩnh vực khác trong quý IV / 2013.

Trao đổi với Giám đốc điều hành Chứng khoán SSI VnExpress.net Công ty vẫn cho rằng kết quả này khá lạc quan. Ông nói rằng khoản lợi nhuận 2 tỷ USD này chỉ là ước tính, và bạn phải đợi công ty liên kết công bố rõ ràng một báo cáo sáp nhập mới.

“Tôi không thấy có vấn đề gì cả. Vì lý do kinh doanh nên chúng tôi phải làm ăn năm này qua năm khác. Có thể năm ngoái không được tốt lắm nhưng kế hoạch vài năm tới của các bộ phận này vẫn tốt và đi theo chiến lược dài hạn. Người phụ trách SSI cho biết, nhiều người dù lỗ nặng nhưng sau đó vẫn kiếm lời hàng trăm tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông từ chối trả lời câu hỏi này. Cùng tìm hiểu xem Chứng khoán SSI có kế hoạch tái cơ cấu danh mục đầu tư năm nay hay không? Theo vị quản lý, khoản lỗ của đối tác chỉ nằm ở công ty mẹ, còn báo cáo hợp nhất vẫn có thể có lãi nên có lẽ không cần quá lo lắng.

Cả năm, khoản lãi từ lãi một lần nữa mang về cho SSI lãi hợp nhất hơn 1.140 Tỷ đồng, tăng 7,5% so với năm 2012. Tổng lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 418 tỷ đồng vào năm ngoái, chỉ bằng 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ đầu tư chứng khoán và đầu tư vốn, quản lý danh mục đầu tư, tư vấn của các công ty quản lý quỹ và Thu nhập của các hoạt động kinh doanh cơ bản như cho thuê tài sản cũng giảm 20-80% .- Zhong Vi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *