Điều gì giữ VN-Index ở đáy?

Hội nghị chiến thắng gần đây đang trở thành một cái cớ để bán hàng, không phải là một trụ cột phục hồi thị trường. Bloomberg đã nói ở đầu một bài báo gần đây: “Bất cứ ai đầu tư vào cổ phiếu trong giai đoạn này đều phải cẩn thận.”

Trong ba tháng đầu năm nay, thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới là VN index đảo chiều và trở thành ba tháng tiếp theo. Chỉ số tiêu cực nhất trong tháng. So với mức đỉnh 1.200 điểm hồi đầu tháng 4, chỉ số đã giảm gần 300 điểm, tức giảm hơn 25%. Những biến động kinh tế thế giới, chiến tranh thương mại, dòng vốn ngoại nhanh chóng rút khỏi thị trường, chốt lời tại các cổ phiếu lớn là những nguyên nhân khiến tâm lý nhà đầu tư thấp. – Sự biến động theo thời gian của chỉ số VN Index ngày càng gia tăng nhưng khoảng cách giữa giá mở cửa và giá đóng cửa ngày càng thu hẹp – thị trường chứng khoán vốn được coi là chuẩn mực kinh tế đang được nhiều chuyên gia nhìn nhận. Bill Stoops, Giám đốc Đầu tư của Dragon Capital, tuần trước cho biết: “Về cơ bản vẫn rất lạc quan.” “Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát thấp, dự trữ ngoại hối ở mức cao, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng. “

Theo dự báo của hãng thông tấn, nền kinh tế Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 6,8% trong năm 2018 và 6,7% vào năm 2019. . Ít nhất kể từ năm 1990, hầu hết tăng trưởng kinh tế đã vượt quá 5%. Đồng thời, dự trữ ngoại hối đã đạt mức cao kỷ lục gần 64 tỷ đô la Mỹ, và mặc dù tỷ lệ lạm phát vẫn tăng nhưng vẫn ở mức dưới 4%.

Ngưỡng hỗ trợ quan trọng bị phá vỡ và chỉ số VN Index giảm từ 1.200 xuống 900. So với mức đỉnh cao nhất, thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm hơn 20% và được coi là đã bước vào “thị trường con gấu” với triển vọng ảm đạm.

Nếu không nhờ yếu tố trong nước, về kinh tế, nhiều chuyên gia cho rằng VN index lao dốc là do vấn đề tâm lý, mà chủ yếu liên quan đến những biến động kinh tế toàn cầu gần đây, như tỷ giá hối đoái hay lo ngại về chiến tranh thương mại.

Bloomberg cho rằng: “Khi Fed thắt chặt chính sách tiền tệ đã nhanh chóng đẩy đồng đô la Mỹ lên cao và đồng tiền Việt Nam mất giá trở lại, tâm lý nhà đầu tư đã nhanh chóng bị đảo ngược.” Thủ tục tăng lãi suất cơ bản của Fed đã khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới phục hồi. Sự đồng cảm của các dấu hiệu làm cho đồng đô la mạnh hơn các đồng tiền khác. Đây là nguyên nhân chính khiến dòng vốn ngoại đổ vào thị trường tài chính vốn được hưởng lợi từ lãi suất thấp trong nhiều năm. Trên thực tế, hầu hết các khoản tiền đã được rút. Chứng khoán VNDirect đưa tin mới đây. Một số cổ phiếu mới niêm yết như Vinhomes hay Yeah1. Theo ước tính của VNDirect, khối ngoại mua ròng 2.228,5 tỷ đồng trong tháng 5, nhưng nếu loại trừ bán cổ phiếu Vinhomes ngày 18/5 (gần 2.854,8 tỷ đồng), khối ngoại bán ròng 6.200 tỷ đồng. Diễn biến trong tháng 6 cũng diễn ra tương tự, khi khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 2,4 nghìn tỷ đồng (chưa kể đợt IPO của Yeah1).

Do các quỹ nước ngoài cơ cấu lại danh mục đầu tư và gây áp lực lên thị trường, nguồn cung tăng lên. Tâm lý của thị trường và nhà đầu tư trong nước. Động lực dẫn đến sự sụt giảm được hình thành bởi những người bán tích cực.

Do điều kiện giao dịch trong biên độ hẹp và thanh khoản giảm nên ít công ty chứng khoán đưa ra dự báo xu hướng chắc chắn. . Do chỉ số đang lình xình quanh ngưỡng 900 điểm, chỉ chực chờ thủng đáy nên niềm tin vào sự phục hồi của nhà đầu tư ngày càng yếu đi. Hiện lãi 5-7% khi chuẩn bị thoái vốn, thậm chí còn giảm lỗ. Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường rơi vào cảnh “ba kỳ giảm, hai kỳ thắng”.

Điểm tựa của thị trường gần đây được đặt vào kết quả giao dịch quý II tới. Tuy nhiên, khi yếu tố lợi nhuận chỉ mang tính chất cụ thể thì khó có thể kỳ vọng vào sự đảo chiều trong ngắn hạn. , Thị trường mới có thể thoát khỏi vòng xoáy tăng giảm quanh co.Chỉ sau khi các nhà đầu tư chờ đợi lâu hơn hủy bỏ dòng tiền nóng T + 3, T + 4, thị trường mới có thể quay trở lại xu hướng tăng kéo dài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *