Những chiêu lách luật để thâu tóm Sacombank

Đây là điều bất thường trong việc xử phạt 3 cổ đông lớn mua lại cổ phiếu STB-cổ đông lớn của Saco Bank bị phạt do tính sai tỷ lệ sở hữu-http://taichinh.vnexpress.net/ / Cổ đông cá nhân đầu tiên của Sacombank – thị trường không ngừng bất ngờ trước sự xuất hiện của cổ đông lớn tại Sacombank. Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Á Châu Sài Gòn sở hữu 5,01% cổ phần; Công ty TNHH Đầu tư Xuất nhập khẩu Sài Gòn sở hữu 5,17% cổ phần; Ông Chen Baiming, Chủ tịch đương nhiệm của Ngân hàng Jianlong, là cổ đông cá nhân chính và nắm giữ 5,01% cổ phần của Ngân hàng Sakang. Thông tin quan trọng này được chuyển đến nhà đầu tư rất muộn thông qua các văn bản xử phạt hành chính do Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước ban hành.

Theo Luật các tổ chức tín dụng, phần vốn góp của ngân hàng và các công ty con, công ty liên kết không được vượt quá 11%. Vốn chủ sở hữu của công ty được hưởng lợi từ các khoản góp vốn. Trên thực tế, nhiều ngân hàng, công ty liên kết đã đầu tư thành lập công ty cổ phần đầu tư, sau đó chuyển vốn dưới hình thức ủy thác đầu tư. Một công ty cổ phần đầu tư tài chính có được quỹ ủy thác đầu tư vào công ty và dần trở thành công ty chuyên về sở hữu doanh nghiệp.

Ví dụ: theo báo cáo thường niên năm 2011, 10,86% khoản đầu tư của Ngân hàng Xuất nhập khẩu vào các tổ chức kinh tế được chia sẻ vào Rong Yue; 10,99% vào Exland và 9,45% vào Công ty Bảo hiểm Nha Trang; và 10% vào Quỹ Đầu tư Tăng trưởng Yuelong %; 11% của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Sài Gòn.

Các công ty này có các khoản đầu tư chung, chẳng hạn như cơ cấu sở hữu của Quỹ Đầu tư Tăng trưởng Dài hạn Việt Nam hợp tác với Bảo hiểm Nhà Rồng, Công ty Cổ phần và Chứng khoán Rồng Việt. Một phần của Đầu tư Tài chính Á Châu Sài Gòn. Thứ hai, Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Sài Gòn Á Châu là cổ đông chính của Rong Yue Securities, với tỷ lệ sở hữu 10,51%; Ngân hàng Xuất nhập khẩu nắm 10,86%; Quỹ Đầu tư Tăng trưởng Dài hạn Việt Nam nắm giữ 2,06% cổ phần. – Đồng thời, các cổ đông của các công ty này trước đây có mối quan hệ chồng chéo. Ví dụ, khi 16 thành viên rót vốn vào Quỹ đầu tư Yuelong, Nhóm Eximbank có 4 thành viên, và một cổ đông khác là Tanimex cũng do nhân viên Eximbank lãnh đạo, các công ty còn lại không loại trừ các mối quan hệ khác như tín dụng. Với Ngân hàng Xuất nhập khẩu. Vì vậy, các thành viên tham gia góp vốn đều có lợi cho nhau. Điều đáng chú ý là nhiều nhà quản lý cấp trung và cấp cao của các công ty này là giám đốc điều hành của công ty mẹ. Chẳng hạn, tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu, ông Fan Houfu, nguyên phó chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu, hiện là chủ tịch hội đồng quản trị của Công ty TNHH Chứng khoán Rồng Á Châu Eximland Sài Gòn. Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM chồng chéo mối quan hệ, “tiện thể” họ có thể cai trị các đơn vị liên kết này. Đồng thời, các công ty tương hỗ này thường có cùng mục tiêu đầu tư, có thể dễ dàng trở thành một nhóm, và hoạt động không theo quy tắc của các cổ đông lớn. Theo diễn biến của thương vụ mua lại Sacco Bank, có thể họ đã tập hợp đại diện Eximbank để “đối thoại” với Sacco Bank.

Giáo sư Ruan Wennan nói rằng về nguyên tắc, việc đầu tư tài chính của các công ty cổ phần lớn không bị hạn chế về mặt pháp lý. Tổ chức tín dụng mặc dù có thể nhận đầu tư ủy thác từ tổ chức tín dụng. Pháp luật không cấm các hoạt động đầu tư thương mại đó. – Ông Nam cũng cho rằng, việc giám sát hai vụ chuyển nhượng và sở hữu hai chiều này không phải không có luật. Kết quả là, nếu những khoản đầu tư chồng chéo này có khả năng trở thành liên minh mua lại và chiếm thị phần lớn trong ngành hàng hóa, thì chúng sẽ trở thành đối tượng của luật cạnh tranh. Không loại trừ khả năng các cuộc thảo luận nội bộ trước khi xây dựng chính sách thương mại, điều này trực giác hạn chế khả năng cạnh tranh của ngành ngân hàng. Để quản lý và làm rõ điều này là nhiệm vụ của cơ quan quản lý và Ngân hàng Quốc gia.

(Theo SGTT)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *