AGD bị cáo buộc đã bán công ty cho đối tác nước ngoài

Công ty Cổ phần Gò Đàng (AGD) vừa phát hành 6 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho đối tác chiến lược Panvis Holdco Pte Ltd, là công ty con của Navis Asia Fund VI Management Company Ltd (Malaysia). Quyết định phát hành riêng lẻ kèm theo kế hoạch hủy niêm yết khiến nhiều nhà đầu tư đồn đoán rằng AGD đang tính bán công ty cho đối tác nước ngoài.

Như vậy, Pang Holdco đã gom 2,8 triệu cổ phiếu AGD. , Đối tác này nâng tổng số cổ phần AGD nắm giữ lên 8,8 triệu cổ phiếu, chiếm 48,88% cổ phần AGD. AGD vẫn đang niêm yết trên sàn HOSE nên giới hạn trên của tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty là 49%. Quả thực, khi công ty không còn niêm yết trên sàn chứng khoán, sẽ không bị ràng buộc bởi nhà đầu tư nước ngoài, đây có phải lý do AGD đang xem xét hủy niêm yết?

Dự đoán của nhà đầu tư Khi AGD vẫn phát hành 6 triệu cổ phiếu với giá “trong mơ” 63.000 trong bối cảnh các công ty huy động vốn khó khăn, càng có thêm lý do để đầu tư. VND / cổ phiếu. Ngoài ra, sau quyết định hủy niêm yết, mặc dù thị trường chung đã thay đổi nhưng cổ phiếu AGD vẫn có mức tăng mạnh hơn, từ mức dưới 50.000 đồng / cổ phiếu lên 62.500 đồng / cổ phiếu (chốt phiên ngày 7/12). Không hài lòng. Để sở hữu gần 49% cổ phần của AGD, Pang Holdco đã “chi” 540 tỷ đồng (26,5 triệu USD) (bao gồm đăng ký mua tại chỗ và mua cổ phiếu phát hành riêng lẻ).

Ông Nguyễn Tùng Dương, Phó Tổng Giám đốc AGD cho biết, hiện tại ngoài việc “đóng cửa” Panga Holdco Pte Ltd, công ty chưa cung cấp bất kỳ thông tin nào thì công ty sở hữu gần 49% cổ phần AGD và sở hữu cả hội đồng quản trị công ty. Ông David Martin Ireland và ông Hoàng Long được bầu bổ sung làm thành viên, có hiệu lực từ ngày 5/12 thay cho ông Lê Quang Tuấn và ông Đỗ Thiếu Quân từ nhiệm. Ngoài ra, dù nghị quyết ĐHCĐ của AGD đã thông qua việc hủy niêm yết nhưng công ty vẫn chưa xác định ngày chính thức rút sàn.

Ông Dương cho biết tổng số vốn thu được từ đợt “phát hành” là gần 367 tỷ đồng, công ty sẽ dùng để đầu tư vào dự án thành lập khu nông sản cá tra nguyên liệu và thủy sản đông lạnh cho nhà máy chế biến trái cây. . Hai dự án sẽ chính thức ra mắt vào tháng 12, dự kiến ​​hoàn thành và đi vào hoạt động trong một năm. Nếu kế hoạch đầu tư này được hoàn thành, công suất sản xuất của nhà máy AGD sẽ được nâng lên 150 tấn / ngày và diện tích nông nghiệp của AGD sẽ được mở rộng lên 180 ha, từ đó giúp công ty chủ động về đầu tư và nâng cao lợi thế cạnh tranh. Theo phản ánh của một số nhà đầu tư, trước khi thực hiện đợt chào bán cổ phiếu không ra công chúng, ông Nguyễn Văn Đạo, Chủ tịch HĐQT AGD cho biết ông và một số cổ đông lớn nắm giữ trên 90% cổ phần, cổ đông thiểu số nắm giữ dưới 10%. Sau phát hành, hai cổ đông nội bộ Ruan Van Dao và Li Zongtong cùng người nhà vẫn sở hữu 43,15% cổ phần, trong khi cổ đông thiểu số vẫn nắm giữ dưới 10% cổ phần AGD. Do đó, 2,8 triệu cổ phiếu AGD mà Pang Holdco mua trên sàn chỉ có thể là cổ đông nội bộ AGD bán ra. Trước đó, lãnh đạo AGD đưa ra lý do hủy niêm yết là do công ty vẫn chưa đạt được mục tiêu huy động vốn sau 3 năm niêm yết. Giờ đây, mục tiêu gây quỹ của công ty đã thành công, tại sao AGD vẫn kiên quyết rút khỏi danh sách?

AGD là một công ty hoạt động hiệu quả. Năm 2012, mặc dù gặp khó khăn chung của các công ty thủy sản, AGD vẫn tiếp tục duy trì các đơn hàng xuất khẩu của mình. Ông Dương ước tính rằng doanh thu xuất khẩu của AGD trong năm 2012 sẽ đạt 40 triệu đô la Mỹ, với lợi nhuận sau thuế khoảng 120 tỷ đồng. Vì vậy, dù vì lý do gì, việc các công ty thương mại thành công như AGD xin rút vốn đã mang đến cho thị trường nhiều bất ngờ và nghi ngại.

Đại hội cổ đông tháng 10 bất ngờ. Nhìn chung, AGD đã thông qua việc hủy niêm yết cổ phiếu tự nguyện. Trước khi thoái vốn, công ty sẽ mua lại cổ phiếu của cổ đông thiểu số với giá 50.000 đồng / cổ phiếu. Khi công bố quyết định hủy niêm yết, giá cổ phiếu AGD dao động quanh mức 46.000 đồng / cổ phiếu, sau đó tiếp tục tăng, và lên 62.500 đồng / cổ phiếu vào ngày 7/12. Đầu tư chứng khoán

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *