Tại sao chứng khoán Mỹ không quá sợ hãi về virus corona

Đầu tuần này, Apple đã đưa ra một tuyên bố cho các cổ đông về tác động của dịch viêm phổi đối với hoạt động kinh doanh của hãng. Do sự cô lập của công nhân, việc sản xuất iPhone đã chậm lại. Công ty dự kiến ​​doanh số bán hàng tại Trung Quốc sẽ giảm.

Apple nói rằng doanh thu sẽ có tác động, mặc dù không thể ước tính độ chính xác. Tờ New York Times nhận định rằng đây dường như là lời cảnh báo từ một công ty trị giá 1,4 nghìn tỷ đô la vốn là trụ cột trong danh mục đầu tư của nhiều nhà đầu tư và có thể bị bán trên Phố Wall. . Phố Wall giảm vào ngày 18 tháng 2 (thứ Ba). Nhưng cuối cùng, trong ngày giao dịch tiếp theo, thị trường chứng khoán Mỹ gần như tăng điểm. Vào cuối phiên giao dịch hôm thứ Tư, ngày 19 tháng 2, cổ phiếu của Apple thậm chí còn quay trở lại mức trước khi công ty đưa ra cảnh báo về lợi nhuận.

Có thể thấy dù nhiều nhà máy ở Trung Quốc được kiểm dịch nhưng thị trường chứng khoán Mỹ hầu như không có phản ứng gì. Lo ngại về virus corona có thể lây lan, gây gián đoạn kinh tế ở châu Á và các khu vực khác. So với tuyên bố của Tổ chức Y tế Thế giới rằng Covid-19 đã trở thành trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu vào cuối tháng 1, chỉ số S&P 500 đã tăng 4,6%.

Thậm chí, càng tiếp xúc trực tiếp với các công ty Mỹ, nền kinh tế Trung Quốc càng khỏe mạnh. Chỉ số Vận tải và Du lịch Dow Jones đã giảm 1% kể từ giữa tháng 1, bao gồm các hãng hàng không và chuỗi khách sạn bị ảnh hưởng bởi lượng khách châu Á giảm. lây lan.

Tại Thị trường Chứng khoán New York. Ảnh: Reuters-Mặc dù các nhà kinh tế hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2020, thị trường chứng khoán vẫn duy trì tâm trạng tốt. Thậm chí, có người còn cảnh báo điều khó xảy ra nhất nhưng cũng tồi tệ nhất của màn kịch này là kinh tế thế giới có thể gặp cú sốc khi tác động rộng hơn. Phân tích của Moody’s viết: “Nếu một tỷ ca nhiễm vi-rút không giảm và số người chết tiếp tục tăng, tác động lên nền kinh tế thế giới sẽ rất nghiêm trọng.” “Vì tầm quan trọng và khả năng kết nối của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu, Trung Quốc Việc đình chỉ công khai sẽ có tác động đến thế giới Các thị trường tài chính dường như không chú ý đến tác động này. Báo cáo cho biết: “Rủi ro được đánh giá thấp. “Thoạt nhìn, có hai khả năng: mức định giá này quá ảm đạm, hoặc thị trường chứng khoán không dự đoán được rủi ro. Dữ liệu cho thấy có một cách khác để giải thích vấn đề.

Thị trường trái phiếu có vẻ tốt hơn thị trường chứng khoán. Bi quan hơn. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm từ 1,8% vào thứ Năm, ngày 20 tháng 2 xuống 1,52% vào ngày 20 tháng 2. Vào tháng Giêng, điều này cho thấy các nhà đầu tư trái phiếu tin rằng tăng trưởng trong vài năm tới sẽ giảm, vì vậy Lãi suất cũng sẽ giảm.

Sau đó, lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ hai năm giảm xuống còn 1,39%, thấp hơn lãi suất qua đêm của Fed. Khoảng 1,5-1,75%. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư có nhiều khả năng nghĩ đến Fed trong năm nay Lãi suất sẽ được cắt giảm.

Covid-19 là một trong số đó. Báo cáo được công bố hôm thứ Tư trong biên bản cuộc họp chính sách của Fed vào cuối tháng 1 cho biết ngoài số người nhiễm bệnh, mối đe dọa từ virus corona đã trở thành mối đe dọa mới. Tăng trưởng toàn cầu Triển vọng. Trên thực tế, các nhà đầu tư chứng khoán dường như đặt cược rằng Fed sẽ bảo vệ họ khỏi bất kỳ thiệt hại nào mà virus có thể gây ra đối với lợi nhuận doanh nghiệp và nền kinh tế toàn cầu. Bởi vì nếu Fed cắt giảm lãi suất một hoặc hai lần, thị trường chứng khoán sẽ tăng trở lại, và Bất kể các công ty hoạt động ở Trung Quốc hay các quốc gia bị ảnh hưởng khác đang ngừng sản xuất hoặc giảm doanh thu. Đây là một câu chuyện hợp lý, nhưng nó cũng đặt ra vấn đề về định giá trên thị trường tài chính.

Năm ngoái, khi chiến tranh thương mại và các vấn đề khác Khi các yếu tố toàn cầu dường như đe dọa rời khỏi nền kinh tế Mỹ sau khi kinh tế suy thoái, Fed đã cắt giảm lãi suất cơ bản ba lần. Việc giảm lãi suất có tác động rõ ràng. Thị trường tài chính đang phục hồi sau bất ổn mùa hè. Giờ đây, nền kinh tế Mỹ vẫn đang phát triển .– –Tuy nhiên, Fed cũng phải đối mặt với một vấn đề, đó là ngay cả trong thời kỳ bùng nổ kinh tế, lãi suất vẫn cực kỳ thấp. Nếu nền kinh tế Mỹ gặp phải một cú sốc lớn, gần đây cơ quan này có thể thực hiện các điều chỉnh. Đi sai hướng.

Cụ thể hơn Nói cách khác, lãi suất mục tiêu của Fed chỉ cao hơn 1,5%. Hơn nữa, nếu họ phải cắt giảm chi tiêu hơn nữa để bảo vệ nền kinh tế Mỹ khỏi tác động của virus corona, điều đó có nghĩa là họ có nhiều khả năng phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác.

New York Times nhận xét rằng cần phải nỗ lực hết sức để áp dụng một chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhằm chống lại một đại dịch tiềm tàng. Nói cách khác,Để lại một chút không gian cho Fed để đối phó với những thách thức không thể đoán trước khác trong tương lai.

Vì vậy, ngay cả với rủi ro của Covid-19, mặc dù các nhà đầu tư cổ phiếu vẫn muốn mua, nhưng đó là họ đang đặt cược gấp đôi. — Đầu tiên, họ đặt cược rằng nếu virus corona bắt đầu gây hại cho nền kinh tế, Fed sẽ hành động khi cần thiết. Thứ hai, nếu điều này xảy ra, họ tin rằng ngay cả khi khả năng ứng phó với các cú sốc của Fed giảm đi, thì đó cũng không phải là vấn đề.

Cuộc họp thường niên (theo New York Times)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *