Cổ phiếu ngân hàng háo hức chờ mua bán sáp nhập

Trước thông tin sáp nhập Sacombank, chiều 29/1, có hơn 9,3 triệu cổ phiếu Eximbank được giao dịch. Vào cuối cuộc họp, cổ phiếu của Ngân hàng Đầu tư Châu Âu trong Ngân hàng Xuất nhập khẩu đã tăng hơn 500 rupiah. So với cùng kỳ năm 2012, số lượng cổ phiếu EIB giao dịch trong tháng 1 tăng gần gấp đôi.

Năm 2012, có 8 cổ phiếu ngân hàng, và chỉ có 2 cổ phiếu giảm giá. Navibank và ACB, các ngân hàng thuộc nhóm cần sắp xếp lại có khoản lỗ lũy kế hơn 1,7 nghìn tỷ đồng từ giao dịch vàng. Các ngân hàng còn lại đều tăng, CTG của VietinBank (hơn 51%), kế đến là STB của Sacombank (31,79%).

Theo báo cáo “Triển vọng Ngân hàng 2013” của Công ty Chứng khoán BSC, các cổ phiếu trong ngành này đã tăng trưởng 18% vào cuối năm 2012, trong khi VN index tăng 10% và HNX index giảm 10%. . Tổng khối lượng giao dịch của 8 ngân hàng niêm yết vượt 2,4 tỷ cổ phiếu, gấp 2,1 lần khối lượng giao dịch năm 2011 và 1,85 lần khối lượng giao dịch năm 2010. — Mặc dù giá và khối lượng giao dịch đều tăng nhưng kết quả giao dịch của ngành lại cho thấy chiều hướng ngược lại.

Theo số liệu của Ngân hàng Báo cáo Quốc gia, tăng trưởng tín dụng năm 2012 chỉ đạt 8,91%, khá khiêm tốn so với con số gần 11% của năm 2011. Điều này có nghĩa là thu nhập từ hoạt động cho vay dự kiến ​​sẽ giảm mạnh, và phần lớn lợi nhuận của ngân hàng vẫn đến từ thu nhập. Thu nhập lãi thuần – Ngoài tăng trưởng tín dụng, các khoản nợ xấu và tác động của chúng đã được chú ý trong suốt năm 2012. Theo báo cáo của ngân hàng, tỷ lệ nợ xấu cao hơn một chút là 4,8%. Nhưng theo Ngân hàng Quốc gia, nợ xấu phải vượt 8,8%. Theo thống kê của một số tổ chức nước ngoài, con số này có thể lên tới 13%. Cho đến nay, những con số thực tế vẫn là một bí ẩn.

Ngoài yếu tố giá cả và thanh khoản, cổ tức là một nguồn lợi nhuận khác và các nhà đầu tư dài hạn vào cổ phiếu ngân hàng thường quan tâm. Tuy nhiên, mức cổ tức năm 2012 có thể làm thất vọng các nhà đầu tư thích cổ phiếu Hoàng gia, vốn phải trả cổ tức cao và kéo dài.

Chi trả cổ tức cao nhất năm 2012 là Ngân hàng Quân đội (MBB), tăng 10% cổ tức tiền mặt. Đồng thời, Ngân hàng Xuất nhập khẩu công bố mức cổ tức 8%, thấp hơn nhiều so với mức 12% của năm 2011. Ngân hàng Việt Nam thông qua việc giảm cổ tức từ 16% xuống 13-15%. Đối với Navibank, đây có thể sẽ là năm thứ hai liên tiếp không chia cổ tức.

Nếu lợi nhuận ngành năm 2012 (là nguồn chia cổ tức) giảm mạnh 50% so với năm 2011 thì cổ tức kém theo nguồn tin của Ngân hàng Quốc gia là điều dễ hiểu. Chưa kể đến áp lực tài trợ cho các khoản nợ xấu trước khi có thể chia lợi nhuận cho cổ đông.

Bất chấp tình hình kinh doanh bết bát, giá cổ phiếu của ngân hàng năm 2012 vẫn ở mức vài xu. Chiều hướng tăng. Dễ dàng nhận ra, việc giá cổ phiếu ngân hàng tăng liên quan đến các giao dịch mua bán và sáp nhập (M&A), đặc biệt là thương vụ mua lại Saco Bank.

Từ giữa năm 2011, đã có tin đồn rằng Ngân hàng Sacco là một thị trường đầy hứa hẹn. Mua lại. Do đó, giá set-top box của ngân hàng tăng nhanh chóng.

Cuối năm 2011 và đầu năm 2012, khi thông tin về quá trình mua lại bắt đầu xuất hiện, giá cổ phiếu của set-top box đã tăng mạnh: trung bình, nó tăng nhiều hơn vào tháng 1 năm 2012. Đây là mức tăng từ 18% vào tháng 12 năm 2011. Động lực này tiếp tục trong 6 tháng tiếp theo, với tốc độ tăng trưởng bình quân 8,38% mỗi tháng. -Không chỉ set-top box, các cổ phiếu ngân hàng khác cũng nổi bật so với chúng. Nhìn chung, trong nửa đầu năm 2012 so với cuối năm 2011, giá bình quân của mỗi ngân hàng niêm yết tăng 37,13%. Trong đó, tăng trưởng lớn nhất không phải là Sacombank mà là CTG (58,97%) và SHB (55,62%). Hai ngân hàng cũng đạt được thành công thông qua các thương vụ mua bán và sáp nhập vào năm 2012.

SHB mua lại Habubank và sáp nhập toàn bộ hoạt động tài sản và công nợ của Habubank cũng là một dấu mốc quan trọng trong ngành ngân hàng. năm ngoái. Chưa có phân tích về hậu quả của vụ “nợ Hab Bank”, nhưng sau khi sáp nhập, cổ đông SHB có thể hưởng lợi bao gồm giá cổ phiếu tăng, phát hành cổ phiếu mới và SHB tăng giá. Năm 2012 cũng là giao dịch M&A lớn nhất từ ​​trước đến nay giữa Ngân hàng Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ Bank và Ngân hàng Việt Nam (CTG). Đối tác Nhật Bản đã mua lại 20% cổ phần của CTG với giá 743 triệu USD.

Năm 2013, sự thật và đồn đoán về các giao dịch M&A tiếp tục củng cố niềm tin đầu tư cao nhất vào giá cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lý do cần xem xét.n tin rằng cổ phiếu của nhà vua có thể “chìm” trở lại trong năm nay.

Có một số lý do để tin rằng cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2013. Thứ nhất, Chính phủ Trung Quốc sẽ trực tiếp tham gia giải cứu thị trường bất động sản, trọng tâm chính là dọn sạch nợ xấu tại các ngân hàng. Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề này và chưa đưa ra được giải pháp cụ thể, nhưng quyết tâm của Chính phủ ở một mức độ nào đó đã củng cố nhận thức của người dân về giá cổ phiếu của ngân hàng. Thứ hai, năm 2013 được dự đoán sẽ là một năm bùng nổ đối với ngành ngân hàng M&A. Đầu tiên là hướng quản lý 9 ngân hàng yếu kém, buộc phải tái cơ cấu. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, các ngân hàng này hầu như có hai phương án: phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn, hoặc sáp nhập với ngân hàng khác để tăng quy mô. Như trong năm 2012, mua bán và sáp nhập sẽ tiếp tục là động cơ của các hoạt động ngân hàng.

Điều đặc biệt là những ngân hàng không thuộc diện “chỉ tên” cũng phải tổ chức lại. Cần phải thông qua mua bán và sáp nhập. Chẳng hạn, cuối năm 2012, Bank Negara đã đồng ý sáp nhập HD Bank vào Dai A Bank, dù hai ngân hàng chưa lên tiếng. Hay gần đây là kế hoạch “hợp tác chiến lược” giữa Eximbank và Sacombank.

Thứ ba, khi dòng tiền đầu tư có động lực ra công chúng nhiều hơn, cổ phiếu ngân hàng sẽ được hưởng lợi. Thị trường bất động sản vẫn đóng băng. Khi thị trường vàng dần trở thành độc quyền, thị trường vàng đang mất dần sức hấp dẫn. Khi lãi suất liên tục giảm, kênh gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn người giàu.

Nhưng theo ông Lương Công Minh, Giám đốc Công ty Chứng khoán Tài sản, bộ phận đầu tư của Mirae, không còn cổ phiếu nào nữa. Cũng được hưởng lợi từ xu hướng tăng.

Theo ông Minh, các thương vụ mua bán và sáp nhập năm nay (nếu có) cũng dành cho các ngân hàng nhỏ hơn. Các ngân hàng này được đánh giá không cao do rủi ro nợ xấu nên khó đẩy giá cổ phiếu ngân hàng lên. Tương tự, hầu hết các ngân hàng này đều phải bán, bị động nên cung vượt cầu và giá sẽ không cao lắm.

Tiềm năng tăng giá chỉ có thể đến từ các ngân hàng lớn, và các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục gửi tiền trong ít nhất sáu tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, số lượng các ngân hàng lớn còn ít, không đủ để tạo ra hiệu ứng gợn sóng trên toàn thị trường.

Do thực trạng của các ngân hàng thương mại, cổ tức thấp cũng là nguyên nhân làm giảm giá cổ phiếu ngân hàng. Tình hình của chủ ngân hàng ngày càng tồi tệ.

Rất ít giám đốc điều hành ngân hàng lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2013. Ông Lê Trí Thông, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á cho biết: “Năm 2013, việc sàng lọc sẽ khắt khe hơn. -Từ góc độ rộng hơn, năm 2013 có thể là tiền đề cho một vòng cấp vốn mới cho toàn bộ hệ thống ngân hàng, nhưng nguyên nhân chính là do áp lực ngày càng lớn. Tài sản để cạnh tranh với các ngân hàng khác.

Ví dụ, nếu hai ngân hàng hợp nhất, quy mô tài sản sẽ lớn hơn nhiều. Ngân hàng thứ ba dù thành công nhưng nếu không muốn bằng ngân hàng mới sáp nhập về tài sản và quy mô hoạt động, hoặc không muốn bỗng chốc trở thành ngân hàng có tiếng thì vẫn phải chịu áp lực huy động vốn. “Ngân hàng hàng hóa nhỏ”. Nhìn theo hướng này, việc phát hành đồng thời có thể dẫn đến dư cung cổ phiếu ngân hàng, dẫn đến áp lực giảm giá cổ phiếu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *