“ Việt Nam có thể trở thành Hàn Quốc thứ hai ”

Michael Shari là một biên tập viên kinh doanh giàu kinh nghiệm, đã từng làm việc với nhiều tạp chí và tổ chức nổi tiếng thế giới, chẳng hạn như Financial Times, Daily Finance, Business Weekly và Standard & Poor’s. Cuối tuần trước, trong một bài báo đăng trên Barron’s, một tạp chí kinh doanh sử dụng cùng hệ thống với Wall Street Journal, ông nói rằng tốc độ tăng trưởng của Việt Nam nhanh hơn nhiều so với thị trường chứng khoán. Shari nhận thấy rủi ro cao hơn ở Việt Nam, nhưng nhiều nhà quản lý quỹ phòng hộ nổi tiếng cho rằng triển vọng của các nước Đông Nam Á là đủ để họ đầu tư. Tiền ở quanh cổ họ. Số phiếu bầu.

Thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá là “rẻ” hơn các nước. Ảnh: Nhật Minh

Theo Shari, điều này rất dễ hiểu. Việt Nam giàu tài nguyên và là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai sau Brazil và gạo sau Thái Lan. Ngoài ra, nó cũng là nước xuất khẩu ròng dầu thô. Theo “Cẩm nang tiêu dùng Trung Quốc”, tầng lớp trung lưu Việt Nam ngày càng tăng. Số lượng 88 triệu thanh niên công nghệ cao ở nước này cũng đang tăng lên. Tuy nhiên, họ sẵn sàng làm việc với mức lương thấp hơn ở Trung Quốc. – Chứng khoán Việt Nam cũng rất rẻ. Điều này hấp dẫn các nhà đầu tư. Hiện tại, ước tính tỷ lệ P / E (giá / lợi nhuận) của các công ty kinh doanh nông sản, dược phẩm và cao su khoảng 5-7 lần, thấp hơn các nước đang phát triển khác từ 30-50%. Ông Mark Mobius-Chủ tịch Quỹ các thị trường mới nổi Templeton. Các công ty này cũng chia cổ tức với tỷ lệ cổ tức từ 4% đến 6%. “Từ khóa cho cờ bạc ở Việt Nam hiện nay là giá cả. Nói chung, thị trường ở nước này rất hấp dẫn.”

Cách dễ nhất để đầu tư vào Việt Nam là thông qua quỹ thị trường. Vectơ Việt Nam. Danh mục đầu tư vốn cổ phần của quỹ được phân bổ ở gần 30 quốc gia / khu vực, 70% trong số đó là ở Việt Nam. Rafael Cordero, giám đốc marketing của công ty quản lý quỹ Van Eck Global cho biết, 30% quốc gia còn lại cũng có ít nhất một nửa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Tính đến ngày 28 tháng 12 năm 2012, tổng giá trị tài sản của Market Vectors Vietnam đã tăng 19,1% trong 12 tháng-Quỹ đầu tư Mobius Templeton Frontier Markets cũng nắm giữ 3,8% trong tổng tài sản 695 triệu đô la Mỹ của Việt Nam. Trong 12 tháng đến ngày 28 tháng 12 năm 2012, giá trị của thị trường biên giới Templeton’s cũng tăng 24,28%.

Nếu bạn muốn chấp nhận rủi ro, bạn có thể mua cổ phiếu thông qua nhà môi giới. Tuy nhiên, ông Shari cảnh báo thị trường Việt Nam từng có nhiều lùm xùm về việc các doanh nhân quyền lực vay số tiền lớn từ ngân hàng để thổi phồng bong bóng bất động sản. Do đó, khi các khoản vay này trở thành nợ xấu, ngân hàng sẽ bị khoanh nợ. Chính phủ Việt Nam cũng chậm cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, vẫn chưa cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu trên 49% cổ phần tại các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, Shari thừa nhận. Vẫn còn hàng tốt ở đây. Aberdeen Asset Management Nhà đầu tư cấp cao Andrew Gillan (Andrew Gillan) rất thích cổ phiếu Vinamilk vì nó đã tăng 41% trong 12 tháng qua. Vinamilk sở hữu 45% vốn nhà nước và có đủ thanh khoản. Tỷ lệ P / E của cô là 14, nhưng Gillan vẫn “có tiềm năng thị trường” tại Việt Nam. Ông cũng chỉ ra rằng Hà Nội đã có nhiều dấu hiệu cải cách tích cực bằng cách nới lỏng các quy định hạn chế sở hữu nước ngoài và làm trong sạch hệ thống ngân hàng.

Giống như nhiều thị trường mới nổi khác, Việt Nam vẫn sẽ trải qua nhiều thay đổi. . Tuy nhiên, theo Mobius, trong hai thập kỷ tới, “Việt Nam có khả năng trở thành Triều Tiên thứ hai.” Rõ ràng nhất là Samsung Electronics (Hàn Quốc) đã phân bổ 40% bộ phận sản xuất điện thoại di động. Đã chuyển đến Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *