Chứng khoán Kim Long chật vật với cổ phiếu bất động sản

Các nhà đầu tư quan tâm đến KLS (Công ty Chứng khoán Rồng Vàng) giờ đây sẽ có cơ sở rất đơn giản để quyết định mua hay bán cổ phiếu này.

Điều này bắt đầu khi KLS báo lỗ 91,5 tỷ USD trong quý thứ ba. Lý do KLS giải trình với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về khoản lỗ là do trích lập dự phòng lớn. Cụ thể, tính đến ngày 30/9, tổng giá trị danh mục đầu tư ngắn hạn của công ty đạt gần 1 nghìn tỷ đồng. Do thị trường giảm và giá cổ phiếu giảm mạnh, KLS phải trích lập 233 tỷ đồng.

KLS đã thanh toán tiền mua cổ phiếu vào quý III. Tính đến cuối quý II, giá trị cổ phiếu KLS nắm giữ là 647 tỷ đồng thì đến quý III, con số này đã lên tới 958 tỷ đồng. Do đó, dự phòng tăng từ 113 tỷ đồng lên 233 tỷ đồng.

Trước đây, KLS nắm giữ rất nhiều tiền mặt, danh mục cổ phiếu ít, công ty chỉ có vài trăm tỷ đồng. trên mặt đất. Hiện tại, thông qua việc mua nhiều cổ phiếu, lượng tiền và các khoản tương đương tiền của KLS đã tăng từ 1.713 tỷ đồng trong quý II lên 1.413 tỷ đồng trong quý III. Riêng PVX gần như là 1/10. Cụ thể, KLS sở hữu 3,7 triệu cổ phiếu PVX, trị giá hơn 38 tỷ đồng. Tính đến cuối quý, khoản đầu tư lớn nhất này chỉ đạt 16,2 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc công ty lỗ hơn 21,7 tỷ đồng do đầu tư vào PVX, còn KLS, đơn vị nắm giữ cổ phiếu VCG, lỗ hơn 14,3 tỷ đồng, trong khi tổng số tiền đầu tư vượt 34,5 tỷ đồng. . Khoản lỗ lớn thứ ba đến từ cổ phiếu LHG, trị giá 8,8 tỷ đồng. Đứng thứ 4 là ITC với KLS hơn 8 tỷ đồng.

KLS có thể tập trung mua cổ phiếu bất động sản. Ngoài 4 cổ phiếu trên, KLS còn mua vào hàng loạt cổ phiếu bất động sản khác như HDG, HQC, IJC, LCG, NTB và TDC.

Niềm tin của KLS vào ngành bất động sản là điều hiển nhiên. Khoảng 2 năm trước, ông Hà Hoài Nam, chủ tịch của KLS, cho người viết biết rằng ông dự định đàm phán bất động sản và thương mại điện tử. Hôm nay, trong bối cảnh giá bất động sản và nhà đất giảm mạnh trong quý trước, KLS đã tạo đáy. Tuy nhiên, cho đến nay, tình hình bất động sản vẫn rất khó khăn. Tất cả các phân khúc thị trường đều giảm giá. Lượng giao dịch giảm mạnh, nhiều dự án thậm chí không bán được. Kết quả là, KLS cho rằng họ phải đối mặt với hàng tồn kho lớn, lãi suất cao và gánh nặng nợ ngày càng tăng. PVX là đầu tàu của đơn KLS, 9 tháng đầu năm lỗ 546 tỷ đồng.

Trong danh mục đầu tư, lượng cổ phiếu dự trữ KLS đã mua trị giá 644 tỷ đồng. Tính đến hết quý 3, con số này đã “bốc hơi” 233 tỷ đồng, còn lại 411 tỷ đồng. Kết quả là giá trị bị giảm đi khoảng 35%.

Đây là cơ sở để nhà đầu tư tính toán khi mua bán KLS. Nếu VN index tăng trở lại 35%, KLS có thể đạt điểm hòa vốn (giả sử các cổ phiếu trong danh mục cũng tăng theo xu hướng chung của thị trường). Trong phiên giao dịch ngày 1/11, chỉ số VN-Index là 388 điểm. Điều này đồng nghĩa với việc chưa đầy 2 tháng nữa, chỉ số Vn index phải tăng thêm 135 điểm nữa thì KLS mới hòa vốn. Có bao nhiêu người tin điều này?

Nếu VN index duy trì gần mức hiện tại, KLS lỗ hàng năm là khoản lỗ hiện tại. Trường hợp xấu nhất là vậy, nhưng rất có thể nếu VN index giảm sâu hơn nữa thì khoản lỗ của công ty sẽ tăng lên đáng kể. Rà soát sự phát triển của thị trường bất động sản. Nếu thị trường tiếp tục ì ạch như hiện nay, các công ty bất động sản như PVX hay VCG sẽ khó thoát khỏi tình trạng hỗn loạn.

Nếu thị trường bất động sản giảm sâu hơn nữa, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn. Không loại trừ khả năng một số công ty thuộc sở hữu của KLS phá sản hoặc sống nhờ các nhà máy. Rủi ro khi sử dụng KLS đối với các trinh nữ chứng khoán này không phải là không có. Nếu sở hữu KLS, cổ đông sẽ phải yêu cầu PVX bán cao ốc văn phòng Nguyễn Hữu Cảnh (Vũng Tàu) 2, căn hộ thuộc tòa nhà văn phòng – khách sạn thương mại. Bạc Liêu… Mong rằng HQC không phá sản và các công ty bất động sản khác có thể thu hồi vốn sớm nhất dù giảm lỗ.

Hiện nay ít người tin vào thị trường bất động sản. Nó sẽ sớm nở, nhưng tôi tin rằng nó sẽ đậm hơn. Ông Lê Hữu Nghĩa, giám đốc Công ty Lê Thành cho biết, tâm lý người dân ngày càng xấu. Họ đều cho rằng giá bất động sản sẽ còn giảm nữa, và họ luôn muốn chờ đợi.

Đồng thời, ông Ruan Xuanguang, Chủ tịch Công ty Nanlong, đang lo lắng về cuộc khủng hoảng niềm tin. Điều này có thể dẫn đến sự suy thoái nghiêm trọng của thị trường bất động sản.

– Vì vậy, trong tương lai gầnTại đây, không chỉ các công ty bất động sản, nhà đầu tư trong nước tháo chạy mà các nhà đầu tư nước ngoài (thường là VinaCapital) cũng đã rút khỏi thị trường bất động sản. Đồng thời, KLS ngược dòng. Hy vọng rằng quan điểm của KLS về tiềm năng thị trường bất động sản sẽ vượt qua tầm nhìn của VinaCapital, một quỹ đầu tư đã nhiều năm lăn lộn với bất động sản hai miền Nam Bắc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *