Bảo vệ thực vật An Giang được đưa lên mặt đất

Một trong những chức năng chính của thị trường chứng khoán là gây quỹ cho nền kinh tế. Trước đó, thị trường phát triển tốt và nhiều công ty quyết tâm gây quỹ công khai. Năm nay, do khó mua thêm cổ phiếu, kênh cấp vốn gần như bị tắc nghẽn nên nhiều kế hoạch niêm yết đã bị hoãn lại.

Khó khăn trong việc huy động vốn

Theo một cuộc khảo sát lớn do Ủy ban Chứng khoán Quốc gia thực hiện, tổng huy động vốn trên thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm đạt 84 nghìn tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm 2011. Nhưng con số này chủ yếu dành cho các nước đấu giá trái phiếu, tổng giá trị gần 79 nghìn tỷ đồng, đấu thầu vốn là 206 tỷ đồng. Do đó, số cổ phiếu huy động được từ đợt phát hành chỉ kiếm được 4,8 nghìn tỷ rupiah, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Qua số liệu trên cũng có thể thấy rằng hầu hết vé cổ phiếu của các công ty phát hành trong năm nay đều được phát hành riêng lẻ, ít công ty phát hành ra công chúng. Theo vị này, do nhiều tổ chức hy vọng sẽ tham gia vào việc huy động vốn của công ty nên việc góp vốn tư nhân sẽ trở nên dễ dàng hơn và các cuộc đàm phán sẽ dễ đạt được đồng thuận. Đối với các cổ đông nhỏ, việc tăng vốn cho công ty trong bối cảnh khó khăn hiện nay luôn được cân nhắc kỹ lưỡng.

Ông Đinh Quang Hoan, Giám đốc Tài chính Chi nhánh Công ty Chứng khoán Bản Việt cho biết, khác với năm ngoái, năm nay ít công ty chào bán thêm cổ phiếu để tăng vốn. Nguyên nhân là do chi phí gây quỹ không hề thấp, trên thị trường bình lặng như hiện nay, chỗ nào cũng có người mua, rất dễ có người mua.

Ngoài ra, việc huy động vốn cũng phải tùy theo sức. Các công ty lớn mạnh dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng các công ty không vay được tiền ngân hàng cũng khó có thể thông qua phương án phát hành, thậm chí là bấp bênh không bán được cổ phiếu. -Giám đốc điều hành một công ty có kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn cho biết, phương án phát hành tăng vốn điều lệ lên gấp đôi với giá dưới mệnh giá chưa được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận. Ngoài ra, những nhà đầu tư đã nộp đơn trước đó cũng đã thay đổi ý kiến.

Công ty đang có kế hoạch phát hành khác nên số tiền huy động được dự kiến ​​sẽ giảm đi một nửa. cái đầu. Đây là lần trì hoãn thứ hai kể từ khi công ty phải hủy bỏ kế hoạch phát hành vào năm ngoái. Một kế hoạch phát hành mới sẽ được công bố vào đầu năm sau.

Tại ĐHCĐ thường niên năm nay, nhiều ngân hàng đã đề xuất huy động vốn nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Còn những ngân hàng này thì sao?

Trì hoãn vô thời hạn

Vào tháng 6 năm 2011, Hiệp hội Bảo vệ Thực vật Giang Nam đã được chấp thuận niêm yết, nhưng ủy ban này vẫn tiếp tục tham dự đại hội cổ đông vào tháng 4 năm ngoái. quá trình này. Tuy nhiên, mới đây, Chủ tịch Hội đồng quản trị Huỳnh Văn Thôn cho biết công ty đã từ bỏ ý định niêm yết cổ phiếu, và điều đáng ngạc nhiên là các cổ đông từng bức xúc trước đây lại đồng ý hoãn niêm yết vô thời hạn.

Ông Thon đưa ra 3 lý do hoãn niêm yết: khả năng bị thao túng hoặc bị thâu tóm. Nhiều nhà đầu tư của các đối tác Nhật Bản cho biết họ sẽ tham gia vào công ty nhưng không muốn công ty niêm yết cổ phiếu, và ban lãnh đạo công ty thì Một số công ty nông nghiệp được liệt kê trong văn phòng công tố đang lo lắng về giá cổ phiếu giảm và mất thanh khoản.

Theo ông Thôn, giá thuốc bảo vệ thực vật trên thị trường OTC của TP An Giang khoảng 50.000 đồng / cổ phiếu, rất cao so với các công ty nông nghiệp trong lĩnh vực này. Do thị trường chứng khoán hiện nay không có dấu hiệu tăng, nên khi giá cổ phiếu giảm xuống mức thấp nhất thì khả năng giá cổ phiếu của nó giảm sẽ lớn hơn khả năng tăng. Mặt khác, nếu không có tên trong danh sách công ty, công ty sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh một cách minh bạch và suôn sẻ. Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch chi nhánh công ty may mặc Việt Nam cho biết, nếu lên sàn mà không huy động được vốn đầu tư sản xuất thì không cần phải niêm yết cổ phiếu vào thời điểm này.

Dự định niêm yết cổ phiếu vào năm 2010, nhưng phải hoãn lại do thị trường chứng khoán trầm lắng. Mặt khác, công ty tập trung nguồn lực mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp khu vực Tây Nam Bộ.

Ông Giang cho biết quốc gia cổ đông hiện sở hữu 51% cổ phần của Koshida. , Hai cổ đông chiến lược nước ngoài chiếm khoảng 25%, nếu niêm yết thì không có nhiều cổ phiếu đang lưu hành.

Do không được niêm yết nên trong ba tháng qua, giá giao dịch của cổ phiếu Koshida là 17.000-18.000 đồng / cổ phiếu năm, bất chấp giá trị PH của công ty năm ngoáiCổ phiếu phát hành cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 10: 1, nhiều cổ phiếu giảm giá hàng chục%. Sau khi thị trường chứng khoán thiếu động lực trong 4 năm qua, không ngạc nhiên khi nhiều công ty dừng kế hoạch niêm yết. Chúng ta có thể thấy rằng số lượng công ty niêm yết đang giảm dần qua từng năm.

Trong 8 tháng đầu năm, số lượng cổ phiếu tại TP.HCM và Hà Nội là 8 cổ phiếu. Năm 2011, công ty niêm yết trên sàn Tp.HCM là 30 tuổi, Hà Nội: 29 tuổi. Tương tự, năm 2010, tại Hà Nội có 113 công ty, trong đó thành phố Hồ Chí Minh có bề dày lịch sử 80 năm.

Theo “Thời báo kinh tế Sài Gòn”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *