Deutsche Bank sẽ xử lý 40 triệu cổ phiếu HBB như thế nào?

Việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Hà Nội (HBB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) sẽ hoàn tất vào cuối tháng 8. Khi tỷ lệ sở hữu giảm xuống dưới 5% (HBB trước sáp nhập là 10%), liệu Deutsche Bank có trở thành đối tác chiến lược của SHB “mới”? Ngày 01/02/2007, HBB và Deutsche Bank đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Do đó, Deutsche Bank sẽ mua lại 10% cổ phần của HBB và nếu được pháp luật cho phép, có thể lên đến 20% cổ phần. Ngày 1 tháng 10 năm 2007, Deutsche Bank thông báo đã hoàn tất việc mua 10% cổ phần HBB.

Nó không tiết lộ thông tin về tổng số vốn mà Deutsche Bank sử dụng để nắm giữ 10% cổ phần của HBB. . Tuy nhiên, HBB cho biết một phần số tiền thu được từ giao dịch sẽ được sử dụng để tăng vốn điều lệ của HBB từ 1,260 tỷ đồng lên 1,4 nghìn tỷ đồng. Theo thỏa thuận, Deutsche Bank sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho Habu Bank về nguồn vốn, thị trường tiền tệ, quản lý rủi ro và cơ hội hợp tác kinh doanh chiến lược trong lĩnh vực thẻ tín dụng và các sản phẩm dịch vụ khác. Đầu tư – Bà Bùi Thị Mai, Tổng giám đốc HBB lúc bấy giờ cho biết, sự hợp tác giữa hai bên sẽ gia tăng giá trị cho các cổ đông và nhà đầu tư của hai ngân hàng. Hàng. Điều mà HBB hy vọng nhất là qua bước này sẽ tiếp cận gần hơn với các thông lệ tốt nhất của ngành ngân hàng quốc tế. Đồng thời, Deutsche Bank hy vọng việc mua cổ phiếu HBB có thể giúp Deutsche Bank củng cố hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và tham gia trực tiếp vào ngành dịch vụ tài chính bán lẻ tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, vai trò của Deutsche Bank trong HBB là không rõ ràng. Thậm chí, theo nhiều chuyên gia trong ngành, việc nhà đầu tư nước ngoài “bỏ rơi” đối tác chiến lược khiến công tác quản trị rủi ro của HBB vẫn chưa được cải thiện.

Theo báo cáo thường niên năm 2011 của HBB, Deutsche Bank, cổ đông lớn nhất, nắm giữ 40,5 triệu cổ phiếu HBB, tương đương 10% vốn cổ phần. Theo phương án hoán đổi cổ phiếu HBB được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho phép, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu HBB được hoán đổi 0,75 cổ phiếu SHB, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu SHB được nhận thêm 0,21 cổ phiếu SHB. Lộ trình thực hiện như sau: Ngày 17/8, cổ phiếu HBB bị hủy niêm yết, ngày 21/8 kết thúc danh sách cổ đông của SHB và HBB; từ ngày 24 – 28/8 thực hiện hoán đổi / phát hành thêm cổ phiếu; dự kiến ​​là ngày 20/9. Cổ phiếu SHB chính thức được phát hành trên sàn Nhật Bản. .

Như vậy, sau ngày 20/8, toàn bộ số cổ phiếu HBB do Deutsche Bank nắm giữ sẽ được chuyển đổi thành 30,375 tỷ cổ phiếu SHB, chiếm 3,426% vốn mới được ủy quyền 8,865 tỷ USD của SHB. đồng. Việc nắm giữ dưới 5% cổ phần sẽ giúp Deutsche Bank “né” nghĩa vụ công bố thông tin trước khi giao dịch cổ phiếu SHB. Trong quá trình sáp nhập HBB và SHB, Deutsche Bank và SHB đã tổ chức họp. Sau khi lắng nghe lộ trình sáp nhập và chiến lược kinh doanh của SHB, Deutsche Bank bày tỏ mong muốn trở thành cổ đông của SHB và chưa có kế hoạch rút lui.

Thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam Gần đây, các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng thận trọng hơn khi tham gia vào Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải. Thị trường thậm chí còn chịu áp lực thoái vốn nặng nề.

Theo báo cáo quản lý tài sản của hai quỹ ETF, sau khi các nhà đầu tư lớn đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, các nhà đầu tư đã rút tổng cộng 15,9 triệu USD khỏi hai quỹ trong tháng Bảy. – Cụ thể, giá trị của quỹ VNM ETF do Vaneck quản lý tại thời điểm cuối tháng 7 là 297 triệu USD, giảm 4,2 triệu USD; giá trị của quỹ ETF do Deutsche Bank quản lý là 256,9 triệu USD, giảm 11,6 triệu USD so với cuối tháng 6. ETF do Deutsche Bank quản lý đã bị rút trong ba tháng liên tiếp, tổng trị giá 62 triệu USD. -Theo báo cáo thường niên năm 2011 của Ngân hàng Phát triển Thượng Hải, ngân hàng này có 8 cổ đông tổ chức nước ngoài, nhưng chỉ nắm giữ 2,0829 triệu cổ phiếu, chiếm 0,43%. Cổ đông là thể nhân nước ngoài, nắm giữ 2.610.325 cổ phiếu, tỷ lệ 0,54%. Do đó, chúng tôi nhận thấy cổ phiếu SHB không phải là lựa chọn “ưa thích” của nhà đầu tư nước ngoài.

Theo tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (room) ngày 10/8, nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ 13,36% cổ phiếu HBB (hơn 54,12 triệu cổ phiếu) và 0,89% cổ phiếu SHB (hơn 4,28 triệu cổ phiếu). Nếu không thay đổi các con số này, sau khi hoán đổi vốn cổ phần, cổ đông nước ngoài sẽ chỉ còn nắm giữ 5,16% cổ phần SHB.

Đầu tháng 7, hãng xếp hạng Moody’s (Mỹ) tuyên bố hạ triển vọng tín nhiệm SHB xuống “tiêu cực”, khi rời đi, Moody’s lo lắng về đề xuất sáp nhập HBB vào SHB có liên quan đến chất lượng tài sản ngân hà.Kết hợp khả năng sinh lời và hiệu quả để đáp ứng các yêu cầu cung cấp khoản vay tương đối thấp của HBB. Việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược mới với SHB không phải là một câu hỏi đơn giản.

(Đầu tư cổ phiếu)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *