Áp lực của Mỹ có thể tạo ra cơ hội cho thị trường tài chính Trung Quốc

Quốc hội Hoa Kỳ đang xem xét một dự luật có thể buộc các công ty Trung Quốc rút khỏi thị trường chứng khoán đất nước. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc, Hoa Kỳ và Trung Quốc về các vấn đề thương mại trong hai năm qua, và gần đây đã lan sang công nghệ và tài chính .

Giữa tháng 5 năm 2020, chính phủ của Tổng thống Donald Trump. Quỹ hưu trí liên bang đã được yêu cầu tạm dừng đầu tư vào chứng khoán Trung Quốc. Trước đó, Luckin Coffee, một đối thủ cạnh tranh của Starbucks tại Trung Quốc, đã công bố doanh thu và được phát hiện vào đầu tháng 4 năm 2020, khiến Hoa Kỳ lo ngại hơn về tính minh bạch của các công ty Trung Quốc.

“Vụ án Luckin làm cho tình hình tồi tệ hơn”, Gary Dvorchak, CEO của Blueshirt, một công ty tư vấn cho một công ty Trung Quốc muốn niêm yết ở Mỹ, nói. “Tôi hy vọng triển vọng là rất khó khăn.” 2011. Ảnh: Reuters – Tuy nhiên, sau nhiều năm quan sát, quỹ chứng khoán và trái phiếu quốc tế lớn nhất thế giới gần đây đã bắt đầu mua tài sản của Trung Quốc. CNBC cho biết, ngay cả trước đại dịch, các quỹ tìm kiếm cơ hội tăng trưởng dài hạn đã ngày càng chuyển sang Trung Quốc.

Covid-19 xuất hiện ở Vũ Hán vào cuối năm ngoái, khiến hoạt động kinh tế của Trung Quốc bị đình trệ cho đến giữa tháng ba. Tuy nhiên, các nhà kinh tế dự đoán rằng quốc gia này sẽ phát triển trong năm nay, trong khi các nước phát triển khác (như Hoa Kỳ) sẽ giảm. Trung Quốc cũng là quê hương của một số công ty khởi nghiệp công nghệ lớn nhất thế giới.

“Ngăn chặn các nhà đầu tư vào các công ty tăng trưởng cao là một sai lầm lớn và sẽ có tác động đáng kể đến thị trường tài chính”, Bre Brean Aotta, giám đốc đầu tư của công ty cho biết. KraneShares. “Thực tế là Hồng Kông có nhiều ngân hàng đầu tư, luật sư và thương nhân sẽ có tác động thực sự đến ngành tài chính. Hoa Kỳ và New York.” Một báo cáo do Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York công bố vào cuối tháng 5 năm 2020 tuyên bố rằng cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ đã gây ra cho Hoa Kỳ Giá trị thị trường của các công ty niêm yết giảm 1,7 nghìn tỷ đô la. Năm nay sẽ có tác động lớn hơn đến đầu tư. – Vốn nước ngoài vào Trung Quốc vẫn ổn định – Vào tháng 4 năm 2020, hơn 800% vốn phân bổ cho chứng khoán Trung Quốc vẫn ổn định so với tháng trước. Theo dữ liệu EPFR, số tiền này chiếm khoảng 25% trong số 500 tỷ đô la trong số 2 nghìn tỷ đô la tài sản được quản lý bởi các quỹ này. Dữ liệu bao gồm chín chứng khoán được liệt kê ở Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hoa Kỳ và Singapore.

Những hạn chế do chính phủ Trung Quốc áp đặt đối với dòng vốn xuyên biên giới khiến việc đầu tư vốn trở nên khó khăn. Ngoài việc muốn vào thị trường đại lục. Điều này làm cho Hồng Kông trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế muốn sử dụng cổ phiếu của công ty Trung Quốc.

Người ta nói rằng hệ thống điều tiết kém phát triển của Trung Quốc cũng đã dẫn đến thị trường chứng khoán của đất nước bị chi phối bởi các nhà đầu tư bán lẻ, vốn thường mang tính đầu cơ hơn là dài hạn. Trong những năm qua, nhiều người đã gọi thị trường chứng khoán Trung Quốc là sòng bạc.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng khi các quy định và đầu tư tổ chức vào nước dần được cải thiện, thị trường Trung Quốc đang dần trưởng thành. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng quan tâm nhiều hơn đến thị trường đại lục. Vào cuối tháng 5 năm 2020, Sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến cũng đưa ra cảnh báo lần đầu tiên tỷ lệ đầu tư nước ngoài của ba cổ phiếu này gần với mức trần 30%.

Số lượng IPO tại Hồng Kông và Trung Quốc đại lục đã tăng – ngày 9 tháng 7, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) có kế hoạch tổ chức một cuộc họp tại Tòa thị chính để nghe các nhà đầu tư và các bên liên quan Quan điểm về rủi ro thanh toán tiền. Các thị trường mới nổi như Trung Quốc. Các chuyên gia của UBS về các vấn đề pháp lý trong nước dự đoán rằng vào cuối tháng 8, Hạ viện Hoa Kỳ sẽ thông qua luật mới về việc niêm yết các công ty Trung Quốc.

Khi áp lực chính trị từ Hoa Kỳ tăng lên, các công ty Trung Quốc sẽ được niêm yết tại Hoa Kỳ. York đang nhanh chóng chuyển đến Hồng Kông. NetEase đã phát hành thêm cổ phiếu tại Hồng Kông vào ngày hôm qua (11 tháng 6). JD.com cũng có kế hoạch niêm yết thêm cổ phiếu tại Hồng Kông trong vài tuần tới. James Early, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu đầu tư Stansberry Trung Quốc, cho biết: “Ý tưởng về việc công khai trên tầng hai tốt hơn nhiều so với việc rời khỏi Hoa Kỳ. Do đó, công ty đã quyết định công khai ở các quốc gia hoặc khu vực khác ngoài Hồng Kông và công ty vẫn có thể thu hút tiền từ các nhà đầu tư Mỹ thông qua hoạt động kinh doanh toàn cầu.

Tuy nhiên, nhiều công ty Trung Quốc vẫn đang tìm kiếm cơ hộiNhững lý do để niêm yết ở New York là xây dựng thương hiệu và tìm kiếm nguồn tài chính ngoài tầm kiểm soát ở Trung Quốc. Sau khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh gia tăng, nền tảng phân phối tạp hóa Dada của Trung Quốc đã công khai trên Nasdaq tuần trước.

Chính phủ Trung Quốc hy vọng sẽ giữ cho các công ty niêm yết tốt nhất “không xa nhà”. Chỉ vài tháng sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra lệnh, thị trường đã ghé thăm Thượng Hải.

Đồng thời, Hồng Kông đã thúc đẩy đăng ký các công ty công nghệ sinh học vào năm ngoái. Thị trường chứng khoán ở khu vực đặc biệt này là nhà của các đại gia công nghệ Trung Quốc. Các công ty tài chính nước ngoài đang dần quan tâm đến Trung Quốc. Ví dụ, các tổ chức tài chính quốc tế đang theo dõi Trung Quốc, chính phủ Nó cũng đang tăng cường mở cửa ngành công nghiệp tài chính cho nước ngoài. Những biện pháp này là một phần của xu hướng nhiều năm tiếp tục và là một phần của giai đoạn đầu tiên của hiệp định thương mại đã ký với Hoa Kỳ vào đầu năm nay. Trước khi quyết định mở cửa thị trường cho người nước ngoài, nó cũng bảo đảm ngành dịch vụ tài chính của riêng mình.

Tuy nhiên, nhiều người trong cuộc chỉ ra rằng một số lĩnh vực dịch vụ tài chính vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, như bảo hiểm và quản lý tài sản. Ông Chantal Grinderslev của công ty tư vấn đầu tư Z-Ben (Thượng Hải) cho biết: “Chúng tôi đã thấy sự quan tâm mạnh mẽ đến thị trường.” Ông nói: “Khách hàng tìm thấy Trung Quốc biết rằng Trung Quốc là lựa chọn không thể thay thế theo nhu cầu hiện tại.” – – Bước cuối cùng là thành lập Fidelity International, một công ty con của Công ty quản lý tài sản đầu tư Fidelity khổng lồ của Mỹ. Có một quỹ tương hỗ độc lập vào tháng trước. Năm 2018, công ty đã đưa ra thỏa thuận hợp tác 5 năm với Ant Fortune, công ty con của Ant Financial. Scully Cui, lãnh đạo thị trường tắm Trung Quốc, cho biết ngày càng có nhiều công ty thâm nhập thị trường Trung Quốc với người nước ngoài. Bà nói: “Các tổ chức tài chính nước ngoài nên hành động nhanh chóng để tận dụng tối đa chính sách mở cửa này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *