FiinGroup: Thanh khoản thị trường có thể cải thiện vào năm 2020

Theo thống kê của FiinGroup, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày trên các thị trường HoSE, HNX và UPCoM đã giảm 28,9% trong năm 2019. So với năm 2018, lượng giao dịch bình quân cũng giảm 15,9%. Đây là mức giảm mạnh, thấp hơn mức thanh khoản trước khi chỉ số giá trị tài sản ròng năm 2017 tăng mạnh trở lại. Trong giao dịch, lệnh tương ứng giảm mạnh nhất, 33,5%, bình quân mỗi phiên chỉ đạt 3,5 nghìn tỷ đồng. Đồng thời, khối lượng giao dịch giảm nhẹ 10,8% xuống 1,2 nghìn tỷ đồng, thanh khoản thị trường bình quân năm 2019 thấp nhất trong ba năm qua. Ảnh: FiinPro

Theo số liệu từ nhóm phân tích FiinGroup, có 3 nguyên nhân chính khiến thanh khoản năm 2019 sụt giảm. Thứ nhất, dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài vào chứng khoán Việt Nam năm ngoái rất thấp. Cả năm 2019, khối ngoại mua vào 7,3 nghìn tỷ đồng, riêng VIC đạt 5 nghìn tỷ đồng, còn lại thị trường chỉ đạt 2,3 nghìn tỷ đồng, mức thấp nhất trong 3 năm qua. Nhóm báo cáo cho rằng yếu tố này ảnh hưởng lớn đến giá trị giao dịch hoán đổi, bởi theo phân tích dữ liệu, dòng tiền của khối ngoại thường là dòng tiền cân đối hay còn gọi là “phát hành cổ phiếu của nhà đầu tư trong nước”. Dữ liệu của FiinPro .—— Vốn đầu tư gián tiếp của Việt Nam năm 2019 ước tính vượt 2,7 tỷ đô la Mỹ. Trong bối cảnh giao dịch ròng yếu trên sàn chứng khoán, dữ liệu cho thấy dòng tiền nước ngoài có thể đã chảy vào trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp-nguyên nhân thứ hai là đầu tư nhà nước Theo nhóm phân tích, dòng tiền của họ “biến mất” rất khó theo dõi. Dòng tiền, vì nó phụ thuộc vào các yếu tố gián tiếp như tăng trưởng tín dụng, đặc biệt là diễn biến của các kênh đầu tư thay thế. Năm ngoái, một lượng lớn vốn đã chảy vào kênh trái phiếu doanh nghiệp và các doanh nghiệp nhà nước đã tự huy động được 135 nghìn tỷ đồng (tương đương 5,8 tỷ USD) thông qua kênh trái phiếu. .

Yếu tố thứ ba của Nguyên là tính thanh khoản của thị trường chứng khoán phụ thuộc vào các cơ hội đầu tư hiện có hoặc mới nổi trên thị trường. Tuy nhiên, nếu nhìn vào các yếu tố “ cung ” này, năm 2019 thực sự là một năm thú vị, ít có công ty tư nhân hoặc các đợt IPO lớn có quy mô tương tự như năm ngoái. Doanh nghiệp nhà nước. Trong tổng số 73,4 nghìn tỷ đồng phát hành trên thị trường chứng khoán, có 56,8 nghìn tỷ đồng được phát hành riêng lẻ. Số vốn huy động được trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng chỉ đạt 600 tỷ đồng, quá thấp so với con số 73.700 tỷ đồng năm 2018 và 32.400 tỷ đồng năm 2017. Nhiếp ảnh: Hữu Khoa

Triển vọng năm 2020 là gì?

Đến đầu năm 2020, thị trường vẫn cho thấy tính thanh khoản thấp, trong 8 ngày giao dịch đầu năm nay, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày chỉ đạt khoảng 4 nghìn tỷ nhân dân tệ. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng nhờ dòng vốn ngoại quay trở lại và sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán, thanh khoản sẽ cải thiện đáng kể trong năm nay. Do đó, dòng vốn ngoại được kỳ vọng sẽ tăng trở lại. Dựa trên sức hấp dẫn của sự ổn định kinh tế vĩ mô và mức định giá thấp của thị trường Việt Nam. Nhân tiện, mặc dù đầu tư vào các quỹ ETF đang có xu hướng giảm trên toàn thế giới, nhưng tại Việt Nam, quy mô của các quỹ ETF vẫn đang tăng lên. Ngoài ra, các quỹ đầu tư chứng khoán quốc tế và dòng tiền “đầu cơ” nước ngoài có thể tham gia sớm nhất để đón đầu triển vọng cải thiện thị trường. Thực tế này có thể được quan sát thấy trong một số nâng cấp gần đây ở một số thị trường khu vực.

Về độ hấp dẫn, trong bối cảnh cổ phiếu, cổ phiếu giảm xuống mức rất thấp so với tương quan lợi nhuận. Kênh đầu tư này ngày càng trở nên hấp dẫn. Trên thực tế, mức định giá hiện tại của hệ số giá trên thu nhập đã lên tới 15,5 lần, ngang bằng với chỉ số VN Index vào khoảng 700 điểm, sau đó tăng mạnh vào giữa năm 2017.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *