Ai mua cổ phiếu Vietnam Airlines?

Luật cổ phần và bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư bên ngoài được coi là bước đi táo bạo nhất của gã khổng lồ. Tuy nhiên, có vẻ như thị trường không phù hợp với Vietnam Airlines.

Đã gần 5 năm kể từ khi Vietnam Airlines bắt đầu áp dụng phương pháp vốn chủ sở hữu và nhà đầu tư vẫn chưa thấy kết thúc của quá trình này. . Đây là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng (Đinh La Thăng) đã hạn chế Vietnam Airlines hoàn thiện luật cổ phần trong nửa cuối năm nay. Do đó, các nhà đầu tư có thể có cơ hội có được cơ hội đầu tư vào cổ phiếu Vietnam Airlines trong năm nay.

Theo lộ trình cổ phần hóa và IPO, Vietnam Airlines phải lựa chọn cố vấn xác định lại giá trị công ty, góp ý về các vấn đề như vấn đề sau, giá cổ phiếu, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược …— – Tháng 4/2011, Vietnam Airlines thông báo mời thầu tư vấn với 8 ngân hàng đầu tư quốc tế (giá chào là 3,9 triệu USD). Tuy nhiên, theo quy định, các đơn vị tư vấn tham gia đấu thầu IPO của các công ty niêm yết phải nằm trong danh sách do Bộ Tài chính công bố. Do đó, tổ chức tư vấn quốc tế trúng thầu phải thành lập liên doanh với nhà thầu phụ trong nước trước khi tiến hành định giá vốn chủ sở hữu.

Vừa qua, Vietnam Airlines đã chốt danh sách nhà thầu. Citigroup, Morgan Stanley và một công ty con trong nước sẽ là những nhà thầu cuối cùng. Câu hỏi đầu tiên đặt ra cho các nhà tư vấn này sẽ là đánh giá lại các công ty lớn trong ngành máy bay Việt Nam. Giá trị doanh nghiệp hay vốn chủ sở hữu sẽ bao gồm tổng tài sản hữu hình (máy bay, thiết bị mặt đất, ăng ten, văn phòng, nhà xưởng …) và tài sản vô hình (thương hiệu, bản quyền …) trừ đi tổng nợ. Trong đó, định giá tài sản vô hình vẫn là khâu phức tạp và gây tranh cãi nhất.

Sau khi Nghị quyết 59/2011 / NĐ-CP ban hành về hướng dẫn đi máy bay, việc định giá của Vietnam Airlines trở nên khó khăn hơn. Theo nghị định, trong quá trình xác định vốn chủ sở hữu của công ty, dù là thông qua các phương pháp định giá tài sản, phương pháp chiết khấu dòng tiền hay các phương pháp khác, việc sử dụng các phương pháp định giá tài sản không thể được tính toán ít hơn. Kết quả đánh giá phải được Văn phòng Kiểm toán Quốc gia kiểm tra lại trước khi được công bố chính thức.

Hiện tại, thông tin về quá trình đánh giá lại công ty và đợt IPO của Vietnam Airlines vẫn được bảo mật. Tuy nhiên, một nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sau khi hoàn thiện phương pháp vốn chủ sở hữu công ty mẹ, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines năm 2013 ước tính đạt khoảng 14,4 nghìn tỷ đồng (tương đương 680 triệu USD) và dự kiến ​​năm 2015 đạt 21,3. Hàng nghìn tỷ đồng (1 tỷ USD), tăng 2,5. – Theo Interbrand Consulting and Corporate Valuation (Mỹ), trong năm 2012, ba công ty hàng không lớn trong khu vực gồm Garuda Indonesia, Malaysia Airlines và Thái Lan Doanh thu của Airline International Airlines sẽ lần lượt đạt 1,38 tỷ đô la Mỹ, 1,66 tỷ đô la Mỹ và 2,08 tỷ đô la Mỹ. Vì vậy, để đạt được tham vọng đứng thứ hai khu vực vào năm 2020, Vietnam Airlines phải tăng tốc phát triển ngay.

Sau khi gặp khó khăn về tài chính, thách thức lớn nhất đối với công tác chuẩn bị IPO của Vietnam Airlines là theo lãnh đạo Đảng ủy, ông Tian Xing, phó giám đốc phụ trách tài chính của công ty là tìm kiếm cổ đông chiến lược phù hợp.

Nếu coi hợp tác chiến lược là hôn nhân, chú rể Vietnam Airlines phải đáp ứng đủ hai điều kiện: tài chính vững vàng và kinh nghiệm hoạt động tốt trong ngành hàng không. Điều này nhằm đảm bảo Vietnam Airlines có thể hình thành hãng hàng không có sức cạnh tranh mạnh trong khu vực.

Rõ ràng, để đáp ứng hai điều kiện trên và hy vọng thu được ít nhất 200 triệu USD từ việc giới thiệu ví, Vietnam Airlines không thể lấy vợ ngoại. Tuy nhiên, nhiều thông báo đặt câu hỏi về sức hấp dẫn của cổ phiếu Vietnam Airlines đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Ngày 21/02/2012, Vietnam Airlines chính thức tiếp quản gần 70% vốn của Vietnam Airlines. Jetstar Pacific được chuyển giao từ Tổng công ty Đầu tư và Thương mại (SCIC). Việc sáp nhập Jetstar Pacific Airlines và Vietnam Airlines sẽ giúp hãng tăng thị phần nội địa (trên 80%). Đổi lại, Vietnam Airlines phải chịu lỗ gần 10 triệu USD từ Jetstar Pacific mỗi năm – Vietnam Airlines trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các chú rể nước ngoài sau khi điều chỉnh hàng loạt mục tiêu kinh doanh lực lượng. Trong văn bản kiến ​​nghị Bộ Giao thông Vận tải, hãng hàng không xin giảm biên lợi nhuậnLợi nhuận sau thuế năm 2012 giảm chỉ còn 69 tỷ đồng, thấp hơn kế hoạch 300 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch cũng giảm xuống còn 2,4 nghìn tỷ đồng. Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Phạm Viết Thanh giải thích: “Cần phải điều chỉnh giảm vì 5 tháng đầu năm 2012, doanh thu vận tải hàng không chỉ đạt 38,7% kế hoạch.” Bên cạnh việc nhu cầu giảm, các hãng hàng không mới tham gia Vietnam Airlines sẽ cất cánh cho đến khi cất cánh. Việc chiếm gần 16% thị trường nội địa chỉ một năm sau đó cũng khiến Vietnam Airlines mất lợi thế trên các đường bay liên bang. Con số này không bao gồm tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và tỷ suất lợi nhuận trên thu nhập của Vietnam Airlines, hiện rất thấp: 0,73% và 0,13%.

Do đó, có vẻ như Citigroup và Morgan Stanley sẽ khó đưa ra phương án đấu giá phù hợp nhất cho đợt IPO của Vietnam Airlines. Ông Trần Vinh Dự, Giám đốc TNK Capital, cho rằng cổ phiếu Vietnam Airlines không mấy hấp dẫn với các nhà đầu tư tài chính, những người thường chỉ quan tâm đến lợi nhuận cao. Quá trình tìm kiếm cổ đông chiến lược không hề đơn giản, khi tỷ lệ sở hữu tối đa của cổ đông nước ngoài còn hạn chế thì các hãng hàng không nước ngoài sẽ không mặn mà.

Vậy ai sẽ mua cổ phần của Vietnam Airlines? Ông Ding nói: “Vì lẽ công bằng, ngành dầu khí và các công ty bán máy bay quan tâm đến việc tăng cường mối quan hệ với Vietnam Airlines với tỷ lệ sở hữu vừa phải.” Một trong những yếu tố có thể làm tăng sức hấp dẫn của Vietnam Airlines là tiềm năng tăng trưởng của thị trường Vietnam Airlines. . So với các nước trong khu vực, tốc độ phát triển của ngành hàng không Việt Nam còn khá thấp. Theo số liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tại Malaysia, trung bình 1 triệu người sử dụng 8 máy bay thương mại, tại Australia là 15 chiếc, Việt Nam chỉ 0,7 chiếc. Mức độ xã hội hóa vận tải hàng không của Việt Nam thấp hơn Malaysia 10 lần và thấp hơn Australia 20 lần. Vì vậy, không ngạc nhiên khi các hãng hàng không nước ngoài, đặc biệt là các hãng hàng không giá rẻ lần lượt tìm đến Việt Nam.

Vào tháng 9 năm 2012, Fernandez nhấn mạnh chiến lược Châu Á – Thái Bình Dương với Đông Nam Á là trục phát triển tại buổi lễ công bố chuyển trụ sở từ Kuala Lumpur đến Jakarta, chủ tịch hãng hàng không giá rẻ AirAsia Tony. -Trong quý 4 năm 2012, AirAsia đã đạt được lợi nhuận. Do lưu lượng hành khách của các hãng hàng không có chi nhánh tại Indonesia, Philippines, Thái Lan, Nhật Bản, Australia và Trung Quốc tăng mạnh nên lợi nhuận ròng tăng 168% so với cùng kỳ năm 2011. AirAsia cũng đã ký thỏa thuận liên doanh với Tập đoàn Tata để thâm nhập thị trường Ấn Độ. Do đó, Việt Nam vẫn là một thị trường tiềm năng trong những lĩnh vực mà AirAsia chưa thể thành lập liên doanh. Ông Tony AirAsia nói với NCI: “Trong liên doanh mới thành lập năm 2013, có thể có Việt Nam.”

Sau khi thất bại trong việc thành lập liên doanh với VietJetAir vào năm 2007, đợt IPO tiếp theo của Vietnam Airlines có thể là mục tiêu của AirAsia . Quay trở lại thị trường Việt Nam với tư cách là cổ đông chiến lược, hoặc liên doanh liên kết để từng bước hoàn thiện mạng bay giá rẻ lớn nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Ngoài ra, tài sản của Vietnam Airlines cũng chiếm hơn 80% thị trường nội địa. Mọi người đều muốn mua cổ phiếu của công ty ít nhiều thông qua độc quyền, do đó chiếm hầu hết thị phần. Nhưng điều khiến tôi lo lắng nhất là liệu giá cổ phiếu có hợp lý hay không ”, ông Louis Nguyễn, Giám đốc điều hành Công ty Quản lý quỹ đầu tư tài sản Sài Gòn cho biết. – – Tổng công ty hàng không Vietnam Airlines dự kiến ​​tiến hành đấu giá vào đợt IPO tới. Có khoảng 383 triệu cổ phiếu, công ty dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu 200 triệu đô la Mỹ, giá bình quân khoảng 10.920 đồng / cổ phiếu, so với kết quả hoạt động năm 2012 của công ty thì đây là một giả định tương đối hợp lý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *