Lãi suất luôn có thể mang lại lợi nhuận không tốt

Khi có một cuộc tranh luận sôi nổi về các mục tiêu kinh doanh, lương thưởng cho người điều hành và tỷ lệ chi trả cổ tức và tiền thưởng, mùa đại hội năm nay không hề bình lặng.

Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Huaping (mã HBC), trong nhiều ý kiến ​​góp ý rằng HĐQT nên rút một phần lợi nhuận để tăng cổ tức lên 20% thay vì 10%. Theo các cổ đông, 10% là quá thấp vì lợi nhuận sau thuế năm 2012 của công ty là 132 tỷ đồng, bằng 88,6% của năm 2011.

Một số cổ đông cũng đề xuất với hội đồng quản trị thành lập quỹ dự phòng. Quỹ và một phần lợi nhuận tăng gấp đôi tỷ lệ cổ tức mà không ảnh hưởng đến các chỉ số an toàn tài chính.

Chủ tịch Hòa Bình giải thích, cổ tức đồng nghĩa với việc nguồn vốn của công ty sẽ giảm xuống. Trong hoàn cảnh hiện tại, các công ty phải gộp vốn để tìm kiếm nhiều cơ hội đầu tư, và thậm chí phải sử dụng đòn bẩy tài chính ở tỷ lệ cao nhất có thể. Do đó, cổ tức không nên trở thành gánh nặng quá mức đối với dòng vốn.

– Đại hội cổ đông thường niên năm nay là điểm nóng về cổ tức. Ảnh: Hồng Châu

Được xếp hạng cao trong ngành chứng khoán nhưng vẫn đặt kế hoạch kinh doanh bài bản, Công ty Chứng khoán Sài Gòn (mã SSI) tiếp tục chỉ chia cổ tức năm 2012 tỷ lệ 10%. Theo báo cáo tài chính, lợi nhuận trước thuế năm 2012 đạt 487,3 tỷ đồng, tăng 285% so với năm 2011. Do đó, cổ đông khuyến nghị ban giám đốc xem xét tăng cổ tức. Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI, đã bác bỏ đề xuất này vào năm 2012 và 2013. Ông nói rằng lợi nhuận cao sẽ chỉ mang lại cổ tức cao. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế khó khăn, nếu đẩy kế hoạch lợi nhuận lên cao sẽ mang lại rủi ro lớn, kết quả thu được có thể không như mong muốn, thậm chí có thể lỗ, vốn. Do đó, SSI đưa ra kế hoạch thận trọng trong năm 2013 để duy trì sự tồn tại và phát triển bền vững. Khi nền kinh tế phục hồi và lợi nhuận cao, cổ phiếu SSI sẽ hấp dẫn hơn, khi đó cổ tức sẽ được điều chỉnh.

Năm ngoái, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Việt Nam (VietinbankSC) đã hoàn thành vượt mức kế hoạch và đạt lợi nhuận 72,7 tỷ đô la Mỹ. Công ty dự kiến ​​chia cổ tức 8% trong năm 2012, nhưng mức cổ tức sẽ giảm xuống 6% khi được trình tại đại hội cổ đông thường niên. Cổ đông tiếp tục đặt câu hỏi nhưng Chủ tịch HĐQT Đỗ Thị Thúy cho rằng mức cổ tức 6% năm 2012 và mức cổ tức dự kiến ​​8% năm 2013 là khá hợp lý. Dấu hiệu của sự thịnh vượng. Nếu đạt mục tiêu tăng trưởng thực tế 20% trong năm nay, thị trường sẽ có xu hướng tốt và công ty sẽ xem xét tăng tỷ lệ cổ tức.

Công nghiệp sản xuất xuất sắc, lợi nhuận sau thuế năm 2012 vượt kế hoạch. Tổng vốn cổ phần của Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (mã REE) lên tới 64 tỷ đồng, với tỷ lệ chia cổ tức 16% khiến cổ đông không hài lòng và đề nghị tăng cổ tức lên 20%. Phó Chủ tịch HĐQT giải thích tỷ lệ chia cổ tức của PTR cao hơn nhiều so với lãi suất TPCP (nhỉnh hơn 7%). Mặt khác, lợi nhuận của công ty có được một phần là do lợi nhuận bất thường. Trong chính sách cổ tức, số tiền bất thường không được chia mà nên tạm thời trả lại cho công ty để đầu tư, từ đó tạo ra nguồn vốn bền vững.

Trong mùa đại hội năm nay, việc trốn cổ tức cũng diễn ra phổ biến hơn. . Các doanh nghiệp tên tuổi như Ngân hàng TMCP Công nghệ Việt Nam (Techcombank); Tập đoàn Masan (mã MSN); Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Vitaco (VTO) … cũng không có ý định chia cổ tức.

Trên cơ sở đánh giá trên, Giám đốc chi nhánh Lê Ngô Cát – ông Trương Duy Khiêm – công ty chứng khoán ABCS cho rằng mức chi trả cổ tức phụ thuộc vào tình hình hoạt động của công ty. Nhiều công ty tin rằng mức kháng cự giảm trong năm 2013 chắc chắn sẽ mang tính phòng thủ. Vì vậy, cổ đông hãy chia sẻ với công ty, chỉ có như vậy công ty mới có thể phát triển ổn định, trực tiếp trong điều kiện kinh tế khó khăn.

Theo ông, các công ty không chia cổ tức là lý do duy nhất. . Nhiều công ty đang sử dụng số tiền này để đầu tư vào các hạng mục mới. Họ đã xây dựng các quy định để đảm bảo chỉ số an toàn tài chính, tránh rủi ro khi nền kinh tế suy yếu… Những lý do chính đáng này đáng để các nhà đầu tư khắc phục.

Ông Li Dazhi, trưởng bộ môn Đầu tư Tài chính TP.HCM, Đại học Kinh tế TP.HCM, cho biết theo “Luật Công ty”, các công ty chỉ được chia cổ tức khi có lãi, còn những công ty có lãi thì không phải chia cổ tức. Nếu xảy ra tổn thất, đơn vị không phải bồi thường.

Vì vậy, khi công ty tạo ra lợi nhuận, cổ tức hoặcKhông, thỏa thuận giữa cổ đông và ban lãnh đạo là gì. Tỷ lệ giá cổ phiếu có thể là 0 hoặc hàng chục phần trăm.

Theo ông Chí, hiện nay tình trạng công ty có lãi là bình thường, nhưng chia cổ tức ít hoặc không có. Các nhà quản lý hiểu rõ tiềm lực tài chính và sức khỏe của công ty hơn bất kỳ ai, vì vậy họ đưa ra các khoản chi trả cổ tức phù hợp với môi trường kinh doanh.

Ngoài ra, sự biến động của thị trường tài chính thời gian gần đây, nhiều ông chủ đã đạt được nhiều điều, ví dụ: lãi vay và rủi ro tín dụng đe dọa hoạt động của công ty. Do đó, công ty phải duy trì lợi nhuận nhiều hơn lợi nhuận trả cho việc kiểm soát mức nợ. Việc giữ lại lợi nhuận bao gồm các thỏa thuận sau: bán tín dụng, trả chậm, tồn kho, mở rộng thị trường… để hạn chế chi trả cổ tức.

“Nhà đầu tư nên tập trung vào giá trị. Doanh nghiệp phát triển như thế nào, hướng đi trong tương lai”, đó là thành viên hội đồng quản trị, cách điều hành doanh nghiệp, chứ không phải chỉ trả cổ tức cao hay thấp “, bà Chi nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *