Nhiều công ty “ tránh ” cổ tức

Mùa đại hội cổ đông năm nay không được diễn ra sôi nổi như những năm trước. Nhiều công ty bị giảm doanh thu, lợi nhuận, thậm chí mất cả vốn nên không thể chia cổ tức bằng tiền mặt như dự kiến.

Ngày 13/4, Hội nghị Ngân hàng Công thương Việt Nam (Techcombank) đã diễn ra khi đại diện ngân hàng đề xuất phương án không chia cổ tức, một số ý kiến ​​cho rằng sẽ nhận tiền mặt.

Chủ tịch He Hongan nói rằng rất khó gây quỹ. Vì vậy, việc duy trì đủ vốn để duy trì sự phát triển và tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng là nhiệm vụ hàng đầu của hội đồng quản trị. Năm 2011, Techcombank cũng lấy lý do này để bao biện cho lý do không chia cổ tức.

Năm 2012, lợi nhuận trước thuế của Techcombank vượt 1.000 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế gần 766 tỷ đồng. Tính cả lợi nhuận chưa phân phối năm 2011, lợi nhuận được phân phối của Techcombank vượt 832 tỷ đồng. Ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng 52% trong năm 2013, lợi nhuận trước thuế 1.543 tỷ đồng và sẽ không chia cổ tức. Bắt đầu từ năm 2010, ngân hàng này dự kiến ​​sẽ chia cổ tức trong 5 năm liên tiếp.

Nhiều cổ đông cảm thấy đau lòng về việc không cho phép họ chia cổ tức. Ảnh: Hồng Châu

Một lãnh đạo trong lĩnh vực tiêu dùng, dù gặp khó khăn về kinh tế nhưng anh vẫn làm giàu. Theo hồ sơ chuẩn bị, Masan Group (mã chứng khoán: MSN) tiếp tục “trùm” cổ tức năm 2012. Cuộc họp được tổ chức vào ngày 27 tháng 4. Thống kê cho thấy từ năm 2009 (tổng cộng 5 công ty niêm yết) đến năm 2012, đây là năm 4 năm liên tiếp, mặc dù lợi nhuận của công ty được xếp vào loại “tồi”. Nhưng công ty không chia cổ tức cho cổ đông. — Do thua lỗ nghiêm trọng, một số công ty phải nói không với cổ tức. Ông Nguyễn Ngọc Long, một nhà đầu tư đang nắm giữ gần 10.000 cổ phiếu THV tại Công ty Hehua Group Việt Nam của Thái Lan cho biết: “Nói thật, ai có ý định đầu tư thì cũng không mong có lãi, nhưng công ty nghèo này chỉ mong bán hết số cổ phiếu đang lưu hành bây giờ. Cổ phần và rút khỏi cổ phiếu. ”- Năm 2012, doanh thu của Tập đoàn Hehua Thái Lan chỉ đạt 19,7 tỷ đồng, chiếm 2% so với năm 2011. Lỗ sau thuế hơn 256 tỷ đồng. Đồng Việt Nam, số lỗ lũy kế đến cuối năm 2012 là 446,7 tỷ đồng.

Sau hai năm thua lỗ liên tiếp, CTCP Xây dựng số 15 (V15) quyết định không chia cổ tức. 2012 và 2013. Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã cảnh báo cổ phiếu V15 từ ngày 26/3 do lợi nhuận sau thuế năm 2012 chưa đến 11 tỷ đồng. – Thảm họa nhất là SBS, cổ đông tiếc nuối vì không chia cổ tức cũng như không mất hết cổ phiếu do công ty này thua lỗ khủng (âm vốn chủ sở hữu) kể cả năm 2012. Tính đến ngày 31/12/2012, số lỗ lũy kế của công ty là 17767,76 tỷ đồng, nhiều hơn số vốn thực thu là 1.266,6 tỷ đồng. SBS đã hủy niêm yết vào ngày 25/3.

Vì lý do kinh tế, nhiều công ty sẽ gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh năm 2013 nên dự kiến ​​không chia cổ tức năm 2013, ví dụ như: Công ty Cổ phần Vận tải Xăng dầu Vitaco (VTO); Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Hải Phòng Công ty cổ phần (PTS); Công ty cổ phần MT Gas (MTG); Công ty cổ phần TMT (TMT) … Ông Nguyễn Hoàng Giang, Giám đốc điều hành Công ty chứng khoán VNDirect cho biết, việc không chia cổ tức phụ thuộc vào tình hình hoạt động của công ty. Ông Giang cho rằng, một số công ty thua lỗ kéo dài, không khẳng định được vị thế, chia cổ tức “khủng” với tốc độ tăng trưởng khiến cổ đông không muốn ra đi.

Tuy nhiên, trong trường học, công ty vẫn ổn định về tốc độ phát triển và quy mô. Hoặc không chia cổ tức cũng không thành vấn đề. Nhiều công ty ở Hoa Kỳ có danh tiếng tốt và thành công, nhưng họ đã không chia cổ tức vì họ hy vọng sẽ tăng quy mô vốn của mình trong tương lai. Hiện tại ở Việt Nam một số công ty theo xu hướng này, các cổ đông chủ yếu kiếm lời bằng cách mua bán cổ phiếu.

Đồng quan điểm, ông Trương Duy Khiêm, Giám đốc chi nhánh Lê Ngô Cát, Công ty Chứng khoán ABCS, cho rằng cổ tức có thể quan trọng không kém, mặc dù đó là động lực cho cổ đông. Ông nêu một ví dụ, trên khắp thế giới, Microsoft quen với việc không chia cổ tức, nhưng họ thu hút nhiều nhà đầu tư. Họ sử dụng tiền thay vì cổ tức để đầu tư vào các danh mục mới. Khi nhà đầu tư nhìn thấy giá trị trên, họ sẵn sàng ở lại công ty.

Theo ông, ở góc độ đầu tư, chúng ta nên nhìn vào cách giá trị của công ty tăng lên và hướng đi của công ty trong tương lai. Nếu tiền được sử dụng cho mục tiêu tăng trưởng trong tương lai, thì việc không trả cổ tức là hợp lý. Tuy nhiên, ở góc độ đầu cơ, nó có thể bị ảnh hưởng trong ngắn hạn.

Khi nhận định về xu hướng năm 2013, ông Giang cho rằng các ngành như bảo hiểm, chứng khoán có thể gặp biến động. Thưởng, nhưngNgành công nghiệp khai thác sẽ luôn trả cổ tức đều đặn. Giang dự đoán, các công ty niêm yết được kỳ vọng sẽ đạt kết quả kinh doanh tốt hơn trong năm 2013, do đó, triển vọng cổ tức có thể lạc quan hơn.

Hồng Châu-Tường Vi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *