Nhiều cổ phiếu ngân hàng đạt mức cao kỷ lục

Tăng trưởng nhanh nhất là các ngân hàng “hoán đổi”, bao gồm ACB, VIB, SHB và LPB. Trong đó, ACB và SHB chuyển từ HNX sang HoSE, VIB và LPB chuyển từ UPCoM sang HoSE. Nó lập mức cao mới so với mức đỉnh cũ 26.500 đồng được thiết lập vào tháng 4/2018. Tương tự như ACB, VIB và LPB mới đây đã vượt qua mức giá cao trước đó, trong khi SHB chỉ cách mức cao lịch sử vài trăm lỗ.

Đây là một trong những động lực chính giúp VN-Index bứt phá đỉnh tháng 4/1200 điểm năm 2018 và nhiều mã ngân hàng sau đó đã đạt mức cao lịch sử. Gần 3 năm sau, dù chỉ số VN index vẫn chưa về ngưỡng 1.000 điểm nhưng nhiều cổ phiếu thuộc nhóm này vẫn đang tiến gần và vượt mức cao của năm trước. Tuy nhiên, mức giảm chủ yếu ở nhóm ngân hàng tầm trung, trong khi khoảng cách trong nhóm đầu vẫn còn xa.

Nguyên nhân là do đà tăng giá hiện nay chủ yếu là câu chuyện. Các vấn đề cụ thể của mỗi ngân hàng đến từ việc huy động vốn hoặc nâng xếp hạng. Ngoài ra, một phần nguyên nhân là do mặc dù có đại dịch nhưng hoạt động kinh doanh vẫn tốt, không còn là xu hướng trong toàn ngành. Theo chủ đề này, năm 2020 là thời hạn cuối cùng để các ngân hàng phải niêm yết cổ phiếu. . Cho đến năm 2020, đó là đề án tái cấu trúc sàn giao dịch chứng khoán và thị trường bảo hiểm. Bên cạnh sự bùng nổ đăng ký giao dịch lần đầu trên UPCoM hoặc niêm yết trực tiếp trên HoSE, có một xu hướng khác là các ngân hàng không phải chịu áp lực pháp lý. Nhưng cũng có kế hoạch thay đổi sàn chứng khoán. – “Nhu cầu chuyển đổi sàn như vậy có thể một phần do áp lực cạnh tranh, do các ngân hàng khác có quy mô tương tự đang niêm yết trực tiếp trên HoSE. Điều này có thể do nhu cầu vốn, vì niêm yết trên HoSE có thể nâng cao cơ hội thu hút vốn qua HSE trong tương lai Báo cáo nghiên cứu của SSI cho biết: “Định giá tốt hơn. Trong phân tích, các ngân hàng này không gặp khó khăn gì đặc biệt trong việc thay đổi niêm yết và việc lựa chọn HoSE có thể mang lại nhiều lợi ích. Nhiều lợi thế. Trong đó, hai ưu điểm chính là điều kiện có thể đầu tư với số tiền lớn, tính minh bạch và độ tin cậy đã được công nhận. SHB và LPB được đánh giá là có lợi thế trong việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài do “dư địa” của hai ngân hàng này chưa đến 5%.

Không giống như các ngân hàng tầm trung, khoảng cách đến đỉnh lịch sử của nhóm ngân hàng đầu tiên vẫn còn xa. – Trong số ba ngân hàng quốc doanh lớn, VCB và CTG là hai cổ phiếu tích cực nhất và chúng thu hẹp mức chênh lệch 10-15%, trong khi thị giá BID vẫn ở mức đỉnh 30% Dù chịu tác động của Covid-19, nhưng bản thân VCB cũng là ngân hàng có mức lãi suất cao nhất hệ thống. So với đối thủ đứng thứ hai là Techcombank, VCB vẫn duy trì khoảng cách lợi nhuận.

Không giống như VCB, sự tăng giá của CTG được hỗ trợ bởi những tin tức gần đây về việc huy động vốn. Từ lâu, vấn đề vốn là trở ngại cho sự tăng trưởng của ngân hàng khiến nhiều nhà đầu tư không dám đặt nhiều kỳ vọng vào cổ phiếu CTG. Tuy nhiên, gần đây có thông tin cho rằng việc tăng vốn lên tổng cộng hơn 10 nghìn tỷ đồng đã giúp thị trường có cái nhìn khác về quy định này. Trong ba tháng qua, giá cổ phiếu CTG đã tăng hơn 35%, từ 24.000 đồng lên 32.750 đồng. VPB, HDB, vẫn còn cách xa đỉnh lịch sử cách đây 3 năm. Kết phiên hôm nay, TCB nằm ở mức 23.350 đồng, chỉ bằng 65% so với mức đỉnh trước đó và cùng khoảng cách với HDB hay VPB. Sự chênh lệch này một phần là do kỳ vọng quá cao trong quá khứ đã ngăn cản các cổ phiếu này quay trở lại mức đỉnh.

Minh Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *