Luật cổ phần năm 2013 dự kiến ​​sẽ thú vị

Do nhiều doanh nghiệp đại chúng đã trong giai đoạn “thanh lý” từ năm 2012, luật vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đại chúng năm 2013 cần tích cực hơn.

Ông Bùi Đức Hoàn, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico) cho biết, ngày 5/3 tới đây, công ty sẽ bán đấu giá công khai 26,69 triệu cổ phần, chiếm 34,9% vốn điều lệ. Hiện công ty đang hoàn tất thủ tục đăng ký và đặt cọc mua bán đấu giá cổ phần trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Thực hiện phương án cổ phần hóa theo lộ trình và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian xác định giá trị doanh nghiệp của Vietnam Airlines dự kiến ​​là ngày 01 tháng 4 năm 2013.

Theo Vilico, một số đối tác được thông báo bán đấu giá cổ phiếu công ty. Hiện các bên đang thương lượng nên chưa thể quảng cáo trên thị trường. Ngày 6/3 tới đây, Tổng công ty Mía đường II cũng đã tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Vốn cổ phần của công ty là 685 tỷ đồng và 16.765.900 cổ phiếu (24,47%) sẽ được bán. Ngoài 2 công ty trên, năm 2013 cũng sẽ có đợt phát hành “động”. Các đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) của các công ty lớn khác như Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Theo kế hoạch tổ chức lại đã được Chính phủ phê duyệt, Vietnam Airlines sẽ được niêm yết với 65% đến 75% vốn quốc gia (vốn đăng ký của công ty là 8.942 tỷ đồng). Theo kế hoạch, theo phương pháp vốn chủ sở hữu, Vietnam Airlines có công ty mẹ, 9 đơn vị con và 26 công ty con hạch toán độc lập. Vietnam Airlines sẽ xác định giá trị doanh nghiệp chậm nhất vào ngày 1 tháng 4 năm 2013 và hoàn thành IPO theo kế hoạch.

Cũng trong năm 2013, Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamotor) tiếp tục thực hiện đề án sắp xếp lại đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt. Trong đó, đối với công ty mẹ – công ty sẽ hoàn thiện phương pháp vốn chủ sở hữu. Ngoài ra, việc sắp xếp lại các đơn vị Vinamotor được vốn hóa, đặc biệt là các đơn vị hạch toán độc lập, công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty con. Ngoài ra, Vinamotor sẽ bán vốn nhà nước tại các đơn vị theo đề án đã được phê duyệt, lập thủ tục phá sản và mua bán nợ của các công ty thua lỗ.

Theo kế hoạch, Tổng công ty Viglacera dự kiến ​​cổ phần hóa chậm nhất vào tháng 9/2013 và bán khoảng 20% ​​vốn ra công chúng. Hiện phương án vốn hóa của công ty mẹ Viglacera đang chờ Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính thẩm định. Sau 2 năm thất bại, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cũng có kế hoạch chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng vào tháng 6/2013.

Một nghị định mới về tư nhân hóa các doanh nghiệp đại chúng dự kiến ​​sẽ được ban hành trong năm nay. Năm 2013 sẽ có nhiều quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi doanh nghiệp đại chúng thành công ty cổ phần, trong đó có việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược. Theo dự thảo nghị định, công ty có thể đàm phán với nhà đầu tư chiến lược để bán một phần vốn với giá thỏa thuận và sau đó bán cổ phần ra công chúng khi cần thiết. Điều này giúp giảm bớt thủ tục, thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với các công ty thực hiện IPO trước khi luật mới có hiệu lực, việc lựa chọn đối tác chiến lược vẫn tuân theo quy định cũ. Có nghĩa là giao dịch hoặc đấu giá trực tiếp giữa các nhà đầu tư chiến lược đủ điều kiện là việc đặt mua trước khi đấu giá mở, giá đã thỏa thuận giữa các bên hoặc chào bán thành công nhưng không thành công. Dưới giá khởi điểm.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng có quy định xác định lợi thế của đất đai trong giá trị doanh nghiệp; tùy theo quy mô, ngành nghề mà Nhà nước sở hữu từ 75% đến dưới 100% công ty, 65% đến dưới 75% và trên 50% cổ phần. Quy định: Chuyển một số doanh nghiệp nhà nước có tỷ lệ sở hữu trên 50% thành loại hình doanh nghiệp có tỷ lệ sở hữu trên 25% hoặc trên 35% để đảm bảo thông qua toàn bộ hoặc một phần các vấn đề quan trọng phải được Nhà nước thông qua trong phạm vi cuộc họp Đại hội đồng cổ đông. , Ban giám đốc …- theo đầu tư chứng khoán

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *