Chi trả cổ tức gây tranh cãi từ PVS

Tuần trước, thị trường chứng khoán khiến các công ty niêm yết trả cổ tức. Sự kiện này không phải là sự kiện mới, bởi đây không phải là trường hợp đầu tiên, nhưng nếu không được giải trình và xử lý dứt điểm, nó sẽ trở thành một tiền lệ xấu trên thị trường chứng khoán và càng khiến nhà đầu tư thất vọng. — Câu chuyện bắt đầu khi Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã PVS -HNX) chốt danh sách cổ đông để hưởng cổ tức, cổ phiếu tự do và các đợt chào bán khác. Cần phải chỉ ra rằng, PVS đưa thời điểm hai vụ xiết nhà vào nhau và khiến một số cổ đông phá sản do thua lỗ.

Cụ thể hơn, ngày 10/12/2012: PVS chốt ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ phiếu tự do hiện có. Cổ đông chia cổ tức tỷ lệ 20: 3 và được quyền phát hành thêm cổ phiếu tỷ lệ 20: 7 (giá phát hành 10.000 đồng / cổ phiếu), ngày đăng ký cuối cùng là 12/12/2012. Ngày 15/1/2013: PVS cũng chốt ngày giao dịch không hưởng quyền, bắt đầu từ đợt 1/2012 đã nhận tạm ứng cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10% và ghi rõ “tỷ lệ thanh toán theo vốn nhượng quyền tại thời hạn trên bảng là: 2 978 020 940 000 “.

Theo bảng giá HNX, giá tham chiếu PVS trong ngày được trừ đúng = tỷ lệ chia cổ tức = 1.000 đồng / cổ phiếu (đợt 2) – nhà đầu tư tính toán: Giá đóng cửa ngày 09/12/2013 là 16.900 đồng. Do đó, nếu gộp cả hai trường hợp này thì giá điều chỉnh vào ngày 10/01/2013 như sau:

Điều chỉnh giá do hưởng cổ tức: 16.900-1.000 = 15.900 đồng. — Do vấn đề điều chỉnh giá thêm: (15.900 x 20: 7 x 10.000) / 30 = 12.900 đồng. (Thay vì 13.600 VNĐ).

Nhiều nhà đầu tư hài lòng với cách PVS điều chỉnh giá do trả cổ tức vì cho rằng PVS làm tổn thương nhà đầu tư mua và nắm giữ. Giữ nhiều cổ phiếu hơn. PVS đã không chốt danh sách cổ đông chia cổ tức 10% tiền mặt quý I / 2012 trước khi phát hành cổ phiếu tự do và chào bán cổ phiếu cho cổ đông, thay vào đó, PVS đã thực hiện ngược lại và dẫn đến việc cổ đông sở hữu cổ phiếu mới. Trong trường hợp này, nếu bỏ qua thuế doanh nghiệp, dễ thấy lượng cổ phiếu PVS nắm giữ mới mất 1.000 đồng / cổ phiếu. Cả cũ và mới đều 500 đồng / phần. Nói một cách tổng thể hơn, PVS đã chốt quyền trả cổ tức 500 đồng / cổ phiếu. Có lẽ nhiều nhà đầu tư đã không để ý hoặc bỏ cuộc vì lượng hàng tồn kho tăng, nhưng nếu đây là điều chỉnh kỹ thuật thì cần tính đúng, không liên quan gì đến việc tăng hay giảm giá. Một công ty niêm yết đề xuất phương án hai trong 1. Họ lập luận: Cuối đợt chia cổ tức đợt 2, số cổ phiếu đang lưu hành chưa bao gồm phát hành thêm đợt 1 (chưa phát hành và chưa giao dịch trên thị trường. Vì vậy, nếu tham chiếu sẽ trừ. Giá sẽ chỉ được trừ vào số lượng cổ phiếu phát hành ban đầu.

Theo quản lý môi giới cấp cao của một công ty chứng khoán, quan điểm của doanh nghiệp niêm yết không phải là không có lý, nhưng họ đã quên mất hai điều. — Trước hết, mặc dù số lượng cổ phiếu phát hành thêm đợt 1 chưa thực sự phát hành nhưng về nguyên tắc, người được mua trúng thưởng trong danh sách cổ đông (người mua trước khi kết thúc giao dịch có ngày được hưởng danh sách) là cổ đông. Tất cả các quyền đối với cổ phiếu phát hành thêm. Như thanh toán, đăng ký, lưu ký, báo cáo Ủy ban Chứng khoán Quốc gia, niêm yết bổ sung trên sàn chứng khoán… chỉ là thủ tục.

Mặc dù các công ty niêm yết có một số chậm trễ trong các thủ tục này, nhưng họ phải chờ sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông. Các cổ đông, những người mua nêu trên vẫn có quyền tham gia cuộc họp, cho đến khi đến thời điểm chia cổ tức, những người mua tiếp tục được nhận cổ tức.

Thứ hai, tất cả các cổ phiếu niêm yết trên hai sàn HOSE và HNX hiện nay đều tuân theo một nguyên tắc định giá như nhau, tức là số lượng cổ phiếu khác (nếu đã hoàn tất các thủ tục niêm yết, đăng ký chính thức khác). Nếu một giao dịch được thực hiện, giá của cổ phiếu mới sẽ được “chia sẻ” với cổ phiếu có sẵn.

Nếu giá cổ phiếu cũ là 15.300 đồng / cổ phiếu vào ngày 15/01/2013 thì giá cổ phiếu mới cũng phải = 15.300 đồng / phiếu chứ không phải 16.300 đồng / cổ phiếu. Giá cổ phiếu cũ không được thấp hơn giá cổ phiếu mới 1000 đồng / cổ phiếu vì cổ phiếu cũ được trừ vào tỷ lệ cổ tức, còn cổ phiếu mới thì không. Trước đây, một số ngân hàng thương mại cổ phần cũng đã sử dụng thị trường OTC bằng cách trả cổ tức dựa trên số tháng cổ đông nắm giữ cổ phiếu. Nếu đầu năm cổ đông mua cổ phiếu, ngân hàng sẽ trả cổ tức đầy đủ. Nếu không, ngân hàng sẽ trả cổ tứco Tỷ lệ – – Phương thức trả cổ tức mang tính phân biệt cao này, kể cả khi người mua mua cổ phiếu với các mức giá khác nhau từ giữa năm đến cuối năm cũng đủ khiến cho người mua cổ phiếu đầu năm chấp thuận và mua cổ phiếu công bằng. .

Tuy nhiên, tại thời điểm này, hầu hết thị trường không kê đơn đều được bán thay vì phải tuân theo nguyên tắc giá như cũ. Bây giờ, khi có học bổng tổ chức, liệu sự phân biệt này có tiếp tục?

Theo VnEconomy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *