Ông He Guoan: “Chứng khoán Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài”

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc đầu tư của VinaCapital cho biết, với sự ổn định của kinh tế vĩ mô, thị trường chứng khoán Việt Nam được coi là địa điểm đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Tăng trưởng dần dần trở lại. Có thông tin cho rằng chính phủ đang xem xét nới lỏng tiền gửi tài sản cho các nhà đầu tư nước ngoài và các ngân hàng, đây là một chủ đề thảo luận rất sôi nổi.

– Ý kiến ​​của ông về đề xuất nới tỷ lệ tài sản của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán? – Đầu năm, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước bắt đầu nới lỏng sự dè dặt đối với nhà đầu tư nước ngoài. Thời gian qua, các nhà đầu tư cũng lạc quan. Quan điểm của chúng tôi là ủng hộ đề xuất mở room này. Bởi việc nâng mức ký quỹ bảo lãnh từ 49% lên 60% sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tăng cường đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam được đánh giá là hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài vì kinh tế vĩ mô ổn định. Đồng thời, tăng trưởng đang dần phục hồi, định giá công ty niêm yết thấp hơn khu vực, là công ty có tiềm năng tăng trưởng mạnh.

Tuy nhiên, nhiều công ty hiện nay đã vượt quá tầm, hạn chế khả năng của các công ty nước ngoài. Sự tham gia của nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư mới. Theo thống kê, trong 11 tháng đầu năm nay, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua vào hơn 200 triệu USD cổ phiếu Việt Nam. Đồng thời, các quỹ nước ngoài đã bị rút khỏi một số thị trường nhất định trong khu vực.

– Tôi tin rằng nếu được thực hiện, việc giảm tỷ lệ ký quỹ sẽ chỉ ảnh hưởng đến nhóm cổ phiếu chất lượng cao được nhà đầu tư nước ngoài ưa chuộng trong thời gian qua. Bạn đánh giá thế nào về ý tưởng này? – – – không hẳn. Nếu quy định phát hành của Phòng Thương mại nước ngoài được thông qua, bạn có thể chọn mua hơn 20 cổ phiếu có kinh nghiệm hoạt động tốt và được các nhà đầu tư nước ngoài ưa chuộng. Những cổ phiếu này đã đạt đến một mức giá mới. Do đó, các cổ phiếu khác cùng ngành trở nên rẻ hơn, và các nhà đầu tư (trong và ngoài nước) cũng có xu hướng mua nhiều cổ phiếu này hơn. Ngoài ra, thông báo mở cửa rạp và thông báo tiếp tục mua ròng của khối ngoại sẽ tạo cảm giác tốt cho toàn thị trường.

– Bạn đánh giá những rủi ro mà công ty có thể gặp phải như thế nào? khuôn mặt? Khi nào bạn cần chỗ để thư giãn?

– Tác động trung hạn chính là mở đường cho các giao dịch mua bán và sáp nhập (M&A) các công ty có ý định bán cổ phần chi phối cho các nhà đầu tư trong nước. bên ngoài. Các cổ đông hiện hữu, đặc biệt là các cổ đông trong nước, sẽ xem xét khả năng mua lại hoặc mua lại, thu nhập và tác động của việc mua lại của nhà đầu tư nước ngoài trước khi công bố. Giải quyết vấn đề này.

Quyền kiểm soát công ty có thể được chuyển giao cho các nhà đầu tư nước ngoài và một số ít cổ đông chiến lược nước ngoài sở hữu đến 60% công ty. Khi đó, hội đồng quản trị sẽ có trên 50% thành viên đại diện cho cổ đông nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ kiểm soát các quyết định của hội đồng quản trị.

Tuy nhiên, việc kiểm soát này vẫn còn hạn chế. Đối với những vấn đề cần biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông, nhà đầu tư nước ngoài có thể chưa hoàn toàn kiểm soát, vì điều này cần ít nhất 65% hoặc 75% cổ đông đạt được sự đồng thuận. Toàn hệ thống ngân hàng có hơn 140 nghìn tỷ đồng vừa được công bố, ông có ý kiến ​​gì về đề xuất tăng tỷ lệ sở hữu ngân hàng?

– Con số này do phó thống đốc ngân hàng đưa ra. Khách sạn Nhà nước Lê Minh Hưng công bố tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) tổ chức ở Hà Nội rằng đây cũng là con số ước tính của cơ quan này về tổng dư nợ trong hệ thống ngân hàng. Do đó, đây là dữ liệu chính thức hiện tại.

Một số nhà phân tích trong và ngoài nước đã đưa ra ước tính cao hơn về số nợ xấu của các ngân hàng thương mại. Do đó, chúng tôi cho rằng việc thực hiện Thông tư 02 là rất quan trọng vì nó sẽ buộc tất cả các ngân hàng phải sử dụng tỷ lệ tín dụng thống nhất và chặt chẽ hơn để phân loại nợ xấu. Chúng tôi rất hy vọng Thông tư 02 có thể được thực thi đúng vào tháng 6 năm 2014.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã thấy các dự án nâng giới hạn tỷ lệ nước ngoài tham gia vào hoạt động ngân hàng. 30% sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Khi đó, hệ thống ngân hàng sẽ không chỉ thu được nhiều lợi ích hơn từ việc có thêm vốn nước ngoài, mà còn thông qua việc áp dụng các công nghệ tiên tiến hơn và các công cụ quản lý rủi ro tốt hơn, cũng như kinh nghiệm quản lý các đối tác chiến lược nước ngoài. Nhiều lợi ích hơn. Để qCác quan sát của VinaCapital cho thấy các ngân hàng nhỏ hơn và yếu hơn phải đối mặt với nhiều thách thức tái cơ cấu. Do đó, việc nâng giới hạn tỷ lệ sở hữu cổ phần nước ngoài trên sẽ giúp các lĩnh vực này thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn và thu được nhiều lợi ích để hoạt động lành mạnh hơn.

Theo Diễn đàn đầu tư

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *