Thưởng Tết hàng trăm triệu đồng nhân viên ngành chứng khoán

Đối với thị trường chứng khoán, năm 2015 là một năm đầy thăng trầm. Những sự kiện bất lợi như đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc giảm giá, giá dầu giảm, tỷ giá hối đoái tăng, Fed tăng lãi suất đô la Mỹ và tâm lý nhà đầu tư khó hiểu đã làm lu mờ các giao dịch. Trong 6 tháng qua. Điều này phần nào ảnh hưởng đến thu nhập và lợi nhuận của nhiều công ty chứng khoán. Tuy nhiên, mức thưởng Tết của một số đơn vị vẫn ổn định, thậm chí tăng và họ đánh giá cao sau khoảng 2 đến 6 tháng lương.

Bất chấp thị trường cuối năm đi xuống, nhân viên chứng khoán vẫn được thưởng Tết rất nhiều. Ảnh: MH

Chiến thắng của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) trong năm 2015 khiến toàn thể người lao động trông chờ vào mức thưởng Tết, và những con số được tiết lộ không khiến người ta thất vọng. Năm nay, doanh thu ngân hàng của Việt Nam đạt 687 tỷ đô la Mỹ, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu kinh doanh môi giới đạt 336 tỷ đô la Mỹ. Lợi nhuận sau thuế vượt 240 tỷ đồng, tăng 64% so với năm 2014.

Ông Lê Quang Bảo, Phó tổng giám đốc VCSC, cho VnExpress biết, do năm nay kinh doanh phát triển nhanh nên Tết cũng tăng thưởng so với các năm trước. Ông Bảo cho rằng mức thưởng cao và có sự chênh lệch lớn giữa các nhân viên, tùy thuộc vào năng lực và sự cống hiến của mỗi cá nhân.

Mức thưởng Tết trung bình của công ty cao tới 6 tháng lương và từ 5 đến 100 triệu đồng. Đặc biệt, nhân sự ở các bộ phận quan trọng cũng sẽ được hưởng mức thưởng lên tới vài trăm triệu đồng.

Năm 2015, doanh thu và lợi nhuận chưa thực hiện của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đạt 1,498 nghìn tỷ đồng. Tiền thuế lên tới 1,2 nghìn tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2014. Công ty là công ty có doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong ngành chứng khoán Việt Nam. Chủ tịch Ruan Guoxiong cho biết, thị trường đang gặp nhiều khó khăn nhưng doanh thu và lợi nhuận của công ty mẹ đều tăng mạnh. Tuy nhiên, nói về mức thưởng Tết, ông Hồng khẳng định vẫn giữ nguyên mức thưởng truyền thống của SSI.

“Thưởng Tết không đổi, chúng tôi sẽ tăng lợi nhuận tiết kiệm được trong năm tới để đầu tư phát triển kinh doanh do dự báo thị trường năm 2016 khó khăn”, Chủ tịch SSI cho biết.

Nhân viên bộ phận hỗ trợ SSI cho biết thưởng Tết 10 triệu đồng, thưởng doanh số tháng 2-4. Anh cho biết: “Nếu lương 15 triệu đồng thì người lao động được trả tối đa khoảng 70 triệu đồng. Mức thưởng Tết tùy theo năng lực, sự cố gắng và hiệu quả công việc”. .

Các nhân viên cũng cho biết, mức thưởng Tết Nguyên đán của công ty cũng rất cao nên tổng mức thưởng không thấp hơn bất kỳ công ty chứng khoán nào. Ngoài ra, nhân viên SSI còn nhận được nhiều phần quà, bao gồm gạo, bánh kẹo, nước uống …

Kết quả kinh doanh tốt trong môi trường khó khăn, nhân viên Công ty Chứng khoán Bảo Nguyệt (BVSC) cho biết mức thưởng Tết là 3 Rất phổ biến trong 4 tháng thu nhập. Đồng thời, nhân viên Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) cũng hào hứng với 4 tháng lương thưởng. Mức thưởng Tết của Công ty Chứng khoán Vietcombank, Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), Công ty Chứng khoán MB (MBS) dao động từ 1 đến 4 tháng.

Trái ngược với không khí nhộn nhịp của các công ty chứng khoán, năm nay nhiều công ty tài chính làm ăn thua lỗ nên chỉ có thưởng hoặc thưởng. Nhân viên của một công ty thua lỗ nặng trong năm 2015 cho biết họ chỉ nhận được tiền thưởng danh nghĩa. Một nhân viên cho biết: “Công ty tôi năm nay làm ăn thua lỗ, tưởng không có tiền thưởng nhưng công ty vẫn cố gắng cân đối thu chi và thưởng cho mỗi nhân viên 2 triệu đồng.” Công ty môi giới Tết rất yếu. Thông thường, do phải trả hoa hồng hàng năm cho mỗi hợp đồng ký với khách hàng nên những nhân viên này chỉ được hưởng từ 5-10 triệu đồng. Kinh doanh môi giới được coi là “nghề vàng” của các công ty chứng khoán vì có thể tạo ra thu nhập và lợi nhuận đáng kể. Do đó, thu nhập của họ cũng phụ thuộc vào doanh số bán hàng, thường cao hơn thu nhập kinh doanh trung bình. Tuy nhiên, trong năm 2015 khi thị trường chứng khoán lao dốc và giao dịch ế ẩm, thu nhập của nhân viên môi giới khá bấp bênh.

Nhân viên của một công ty chứng khoán lớn cho biết: “Tôi nhận được 5 triệu đồng. Tết này buồn thật. Do thị trường đi xuống, khách lướt sóng ít hơn. Thu nhập nửa cuối năm chỉ được 15 triệu đồng”. Thị trường vẫn khởi sắc, thu nhập của tôi từ 25 đến 40 triệu đồng.

Bạch Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *