Ông Dominic Sc ​​riven: Mười năm trước, tôi luôn chọn đầu tư vào Việt Nam

Chiều 16-11, tại hội thảo “Sở giao dịch chứng khoán và dòng vốn ngoại 20 năm” do Báo Người Động tổ chức, ông Dominic tiết lộ đã chứng kiến ​​nhiều nhà đầu tư quốc tế quan tâm đến thị trường Việt Nam. Trong các cuộc hội thảo giới thiệu đầu sách Việt Nam ra nước ngoài, khán phòng luôn chật kín những chuyên gia học hỏi và lắng nghe. Nhưng cuối cùng, chỉ có khoảng 15% nhà đầu tư thực sự tham gia vào thị trường tiếp theo. – Ông Dominic tin rằng sự thất bại của thị trường sẽ sớm được khắc phục. Nguyên nhân được đưa ra là do quy mô thị trường Việt Nam còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu về dòng vốn lớn. Ông giải thích: “Trước đây, từng có quỹ quản lý hơn 1 nghìn tỷ USD muốn đầu tư 300 tỷ USD vào cổ phiếu Việt Nam, nhưng quy mô thị trường quá nhỏ để đáp ứng nhu cầu này.” Ngoài ra, quy mô thị trường cũng đóng một vai trò quan trọng. Nó ảnh hưởng đến tính thanh khoản và tính minh bạch. Yếu tố mất điểm thứ hai là nếu so sánh về chất lượng thị trường, Việt Nam vẫn ở thế thấp hơn so với các nước trong khu vực.

Một mặt, điều này cho thấy thị trường Việt Nam đang gặp bất lợi về thị trường. Mặt khác, Dragon Capital tin rằng những vấn đề này có thể được cải thiện theo thời gian. Theo chuyên gia này, các cơ quan quản lý thị trường đã phát hiện ra điểm yếu này và từng bước khắc phục. Các biện pháp hỗ trợ bao gồm: thực hiện các biện pháp nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, tìm kiếm sản phẩm mới để đa dạng hóa ngành hàng, thúc đẩy đầu tư cổ phần để hoàn thiện cơ cấu hàng hóa, giảm đầu tư vốn nhà nước, tăng dần số lượng đơn đăng ký, lập kế hoạch minh bạch thị trường. Chuyển từ các thị trường rìa sang các thị trường mới nổi.

Dominic cho rằng nếu chúng ta kiên nhẫn chờ đợi thêm một thời gian nữa thì quy mô thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ thay đổi và phát triển. Anh cho biết, hơn chục năm trước anh chỉ đầu tư vào Việt Nam bằng cách quản lý tiền của gia đình, bố, mẹ và chị gái. Khi họ gặp khó khăn sẽ được gia đình động viên, giúp đỡ. Tuy nhiên, sức hấp dẫn của thị trường đã tăng lên. Ông nói: “Bây giờ, nếu được chọn lại, tôi sẽ luôn chọn thị trường Việt Nam.”

Giám đốc Điều hành Công ty Quản lý Quỹ SSI Lê Thị Lệ Hằng – Ông từ Mỹ đến Việt Nam gần chục năm. Vào thời điểm đó, các nhà đầu tư nước ngoài cho rằng tiềm năng của thị trường chứng khoán Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để hàng hóa có thể được thỏa mãn. Khó khăn là tìm một công ty đủ quy mô hoặc một công ty đáp ứng các tiêu chuẩn kế toán quốc tế và đáp ứng nghiêm ngặt các yêu cầu về tính minh bạch. Bà Hằng cho biết: “Điều này sẽ giúp các công ty thu hút vốn đầu tư nước ngoài và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài hơn.” Các nhà đầu tư nước ngoài chỉ trích thị trường Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư quy mô lớn. Ảnh: PV

Trần Đình Cường, Giám đốc điều hành Ernst & Young Việt Nam, ước tính thị trường chứng khoán Việt Nam đã có hơn 25 năm kinh nghiệm, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn thiếu 10 tiêu chuẩn cơ bản và 8 tiêu chuẩn quốc tế chưa được thông qua. Tiêu chuẩn. Chỉ có 30% các tiêu chuẩn quốc tế có thể so sánh được trên thị trường. Điều này cho thấy vẫn còn khoảng trống rất lớn trên thị trường chứng khoán-Chủ tịch HĐQT HOSE Trần Văn Dũng cho rằng thị trường cần được chuẩn hóa và mở, cần được cập nhật liên tục. Trong trò chơi, phải có luật chơi và chúng phải được làm rõ. Đã là đầu tư thì phải mạo hiểm nhưng quản lý thị trường phải đảm bảo các mặt hàng trên thị trường phải đáp ứng các điều kiện thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Seen Bang, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Quốc gia (UBCKNN), thừa nhận thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn yếu kém như một biện pháp trừng phạt khiến thị trường mất điểm trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Bằng cho rằng chế tài xử phạt vi phạm chưa đủ sức răn đe, mức phạt rất thấp, không hơn không kém. Dừng lại ở mức xử phạt hành chính. UBCKNN không đủ thẩm quyền để điều tra và kết luận các hành vi vi phạm. Do đó, cần cải cách hơn nữa các chế tài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *