Cổ đông có thể kiện nhà điều hành vì thiếu trách nhiệm

Theo quy chế niêm yết hiện hành, nhiều trường hợp cơ quan quản lý buộc công ty phải rút khỏi niêm yết. Trong số đó, rất phổ biến đối với các công ty niêm yết có hoạt động sản xuất kinh doanh thua lỗ 3 năm liên tiếp và số lỗ lũy kế vượt quá vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, do người quản lý doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm nên có nhiều trường hợp bị hủy đăng ký, thay vì không công khai đầy đủ thông tin theo quy định như trường hợp Công ty Cổ phần Sông Đà 3 (SD3) vừa qua. -HNX Quyết định số 376 ngày 26/09/2012 / QĐ-SGDHN hủy niêm yết bắt buộc toàn bộ 15.999.356 cổ phiếu SD3 kể từ ngày 26/10. Nó đã bị hủy niêm yết do SD3 vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin của các tổ chức niêm yết. Phán quyết không nêu SD3 chưa hoàn thành nghĩa vụ công bố thông tin, nhưng nhìn vào thông tin SD3 công bố trên HNX, có thể thấy đến nay SD3 mới công bố BCTC quý và báo cáo BCTC lần 2. Không có báo cáo hàng quý và báo cáo quản trị cho 6 tháng đầu năm nay. Tại thời điểm diễn ra đại hội đồng cổ đông thường niên, SD3 có khoảng 2500 cổ đông, hiện tại các cổ đông này không biết cổ phiếu của SD3 sẽ được giao dịch ở đâu, ai ở đâu và tổ chức nào đại diện cho quyền lợi của họ. Vô trách nhiệm với lãnh đạo công ty.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó trưởng khoa Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh (Trường Kinh tế và Quản lý Trung ương), cho rằng vấn đề không nằm ở những người nhấn mạnh đến việc bảo vệ lợi ích doanh nghiệp. Quyền lợi của nhà đầu tư nhưng pháp luật phải thiết lập cơ chế để nhà đầu tư có thể tự bảo vệ lợi ích của mình trên cơ sở này. Nghị định số 102 giữ nguyên hướng dẫn luật công ty khởi kiện Chủ tịch công ty và Tổng giám đốc / Giám đốc cổ đông / thành viên công ty. Họ có quyền khởi kiện với tư cách cá nhân hoặc nhân danh công ty những người không thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao phó; không thực hiện, thực hiện không đầy đủ, không đầy đủ các quyết định của hội đồng thành viên; vi phạm pháp luật hoặc thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo điều khoản của công ty.

Khi yêu cầu bồi thường, điều quan trọng là đương sự phải cung cấp số tiền thiệt hại và cơ sở để tính toán thiệt hại. Được tòa xem xét. Do đó, theo ông Hiếu, nhà đầu tư có thể xác định lỗ dựa trên sự sụt giảm của giá cổ phiếu, tức là giá cổ phiếu trước và sau khi cơ quan quản lý có quyết định hủy niêm yết. Ngoài ra, có thể có những thiệt hại khác, chẳng hạn như mất uy tín kinh doanh. Trong trường hợp này, nếu tòa yêu cầu bồi thường thì cá nhân chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc / tổng giám đốc sẽ phải chiếm dụng tài sản của cá nhân để thực hiện nghĩa vụ của mình.

Theo ông Trần Minh Hải, Vụ trưởng Luật Chứng khoán, trong luật công ty, các công ty ngân hàng đầu tư chỉ có vấn đề về thiệt hại trong một số trường hợp như chủ tịch hội đồng quản trị và người phụ trách ban kiểm soát. Nếu đại hội cổ đông không được triệu tập sẽ ảnh hưởng xấu đến công ty; Tổng giám đốc và các giám đốc tham gia hoạt động kinh doanh vi phạm quy chế của công ty, vi phạm pháp luật và gây thiệt hại; đối với thành viên hội đồng quản trị công ty thì giám đốc công ty vô hiệu khi xác lập giao dịch với các bên có liên quan và theo quy định của pháp luật Điều 116 và Điều 120 gây thiệt hại cho công ty. Nghị định số 102 quy định định nghĩa trên “vượt quá” các quy định liên quan của Luật Công ty. Qua nội dung này, có thể dễ dàng đảm bảo thành viên / cổ đông công ty có quyền khởi kiện chủ tịch hội đồng quản trị và người quản lý vì cho rằng những người này chưa thực hiện đúng quyền và bài bản của mình. Giao. Nếu kênh pháp lý không đủ rõ ràng và chính xác, các quy định nêu trên sẽ không tạo điều kiện cho công ty thành lập bộ phận quản lý, dám nghĩ, dám làm và tự vận động. Vì vậy, tôi nghĩ luật nên quy định công ty phải mua bảo hiểm trách nhiệm cho giám đốc và người điều hành để phòng ngừa rủi ro cho công ty và cá nhân. Điều này rất mới ở Việt Nam, nhưng không phải là mới ở các nền kinh tế tiên tiến. Ngoài ra, nếu khởi kiện quản trị viên tư nhân hoặc quản trị viên, có bên thứ ba để sửa chữa thiệt hại. Hải cho biết:

Ngoài ra, có ý kiến ​​cho rằng quan trọng là phải có biện pháp phòng bệnh chứ không phải biện pháp phòng bệnh, tức là cần có cơ chế can thiệp, giám sát thường xuyên của cán bộ quản lý. Đối với công ty TNHH đại chúng, ban kiểm soát là đơn vị thay mặt cổ đông giám sát hội đồng quản trị, ban quản lý công ty và giám đốc điều hành. Tuy nhiên, trên thực tế, vai trò của ban kiểm soát ở nhiều công ty rất mập mờ, và việc báo cáo với ban kiểm soát tại mỗi cuộc họp cổ đông chỉ là “phản bội”.Tôi đặt ra vấn đề phải có một hội đồng quản trị thực sự hiệu quả và độc lập với hội đồng quản trị có thể là một cách quan trọng giúp cổ đông ngăn ngừa thiệt hại trong tương lai và hạn chế “lôi ra tòa”. -Theo đầu tư chứng khoán

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *