Vì sao “ông trùm” cao su tồn kho luôn đạt đỉnh?

Cuối tuần này, cổ phiếu Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (GVR) đóng cửa ở mức 25.350 đồng với giá đóng cửa giảm 5,6%. Kênh đã mở rộng trong 6 ngày giao dịch liên tiếp, và một số trong số đó đã đạt đến đỉnh cao, đưa danh hiệu này lên mức cao mới kể từ khi niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.

So với hồi đầu năm, số phiếu bầu chọn cổ phiếu này đã tăng 124%, vượt xa kỳ vọng của nhiều công ty môi giới. Vào cuối tháng 10, Chứng khoán MBS đặt mục tiêu cho năm tới là 16.280 VND theo phương pháp định giá từng phần, tăng 15,5% so với thời điểm báo cáo. Chứng khoán BSC dự đoán một tháng sau cổ phiếu này sẽ tăng lên mức 21.930 đồng. Trong thời điểm thị trường giao dịch sôi động, GVR thường là cổ phiếu duy nhất không nằm trong rổ VN30 trong danh sách 10 hành động. Đóng góp vào chỉ số toàn cầu.

Bảng giá GVR kể từ khi niêm yết vào tháng 3 năm 2019. Giới phân tích cho rằng từ trước đến nay, đà tăng giá cổ phiếu GVR kể từ đầu năm đến nay được tác động bởi nhiều yếu tố.

Trước hết, thúc đẩy đầu tư vào các ngành trong khu vực để đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư, tạo dư địa cho tăng trưởng dài hạn. Ông Huỳnh Văn Bảo, Tổng Giám đốc GVR, tiết lộ vào giữa năm nay, công ty có kế hoạch đầu tư và mở rộng Khu công nghiệp Bình Dương tại Bình Dương, tỉnh Gia Bình, với diện tích khoảng 5.000 đến 7.000 ha. Ông Bảo cho biết: “Thủ tục rất phức tạp nhưng ngành này có thể tạo ra thu nhập đáng kể và sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của tập đoàn trong vài năm tới.”

Chuyên gia MBS nói với quỹ rằng rừng trồng trong khu công nghiệp có những lợi thế nhất định , Chẳng hạn như tiết kiệm thời gian chuyển đổi và giảm chi phí rà phá bom mìn. Nhờ đó, công ty có thể cho thuê đất trung bình từ 600 đến 1.000 ha mỗi năm để giúp khu công nghiệp tiếp tục là khu vực kinh doanh có lãi nhất.

Thứ hai, giá cao su tăng sẽ giúp biên lợi nhuận tăng. Sự gia tăng nhu cầu đối với găng tay cao su trong thời kỳ đại dịch có thể làm tăng giá. Các chính sách khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô cũng đã khiến nhu cầu nhập khẩu cao su tự nhiên của Trung Quốc tăng mạnh, và căng thẳng chính trị ở Thái Lan đã giải thích cho việc thiếu cung ở một mức độ nhất định. Động lực chính khiến cổ phiếu GVR tăng giá là do thu nhập bất thường được ghi nhận trong vài tháng cuối năm. Giữa tuần này, công ty đã công bố hoàn tất việc thoái vốn tại Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP). Tính theo giá đóng cửa ngày 14/12-thanh khoản trong phiên giao dịch đột biến 10,3 triệu đơn vị, thu nhập vượt 135 tỷ đồng.

Trước đó, công ty đã thông báo rằng họ sẽ trả tiền bồi thường. Việc đền bù cho đồn điền cao su nằm trong kế hoạch thực hiện dự án Sân bay Quốc tế Long Thành. Ước tính với đơn giá 600 triệu đồng một ha, công ty có thể thu được hơn 1,2 nghìn tỷ đồng từ khu đất được quy hoạch và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng. Diện tích khu tái định cư. Người phụ trách GVR chỉ ra rằng tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm nay đạt 23.332 tỷ đồng và 4.955 tỷ đồng. Cả hai chỉ tiêu này đều tăng nhẹ so với năm trước nhưng đều không hoàn thành kế hoạch ban đầu. Đổi lại, doanh thu của công ty mẹ là 4.070 tỷ đồng và lợi nhuận là 2.962 tỷ đồng, lần lượt vượt 14% và 6% so với kế hoạch.

Xu hướng tăng giá của GVR sẽ mở rộng. Theo kế hoạch năm tới, ban lãnh đạo đặt ra doanh thu 28 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận 5,7 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch Hội đồng quản trị, cho rằng phải đảm bảo kế hoạch tăng trưởng. Trong giai đoạn 5-8% của giai đoạn 2021-2025, công ty cần Ủy ban quản lý vốn quốc gia của công ty giải quyết nhanh chóng luật cổ phần và hoàn vốn và tài sản. Công ty cũng hy vọng sẽ điều chỉnh mức cổ tức năm nay từ 6% xuống 5%, giảm 400 tỷ đồng để có vốn đầu tư mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *