Người phụ trách HoSE: “Chúng tôi không thể kiểm soát hết mức tăng đột biến”

Tại buổi tọa đàm về sàn chứng khoán diễn ra chiều 23/12, ông Lê Hải Trà – Chủ tịch Hội đồng quản trị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, trước đây đã có bằng chứng về sai sót giữa các hệ thống. Nó liên quan đến việc chuyển đổi từ thực hiện thông thường sang tương ứng lệnh liên tục. Tuy nhiên, ông tuyên bố rằng vấn đề này đã không xảy ra trong một số cuộc họp gần đây.

“Hệ thống vẫn hoạt động bình thường. Không có hiện tượng không chuyển đổi dự phòng trong phiên khớp lệnh định kỳ, không xảy ra lỗi giao dịch giữa Bộ và công ty chứng khoán,” Mr. Trà cho biết.

Ông Lê Hải Trà chia sẻ quan điểm này tại cuộc họp chiều 23/12. Ảnh: Quang Phúc.

Khi nhiều công ty chứng khoán (như VNDirect, VCBS, MBS …) liên tục cung cấp thông tin nội bộ hoặc xin lỗi khách hàng trong tuần qua, người phụ trách HoSE đã đưa ra yêu cầu này. .

Hôm nay, sau khi hệ thống đo lường thanh khoản của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM bất ngờ bị sập từ 2h cho đến khi kết thúc giao dịch, Chứng khoán VCBS thông báo: “Đã xảy ra sự cố hệ thống giao dịch làm gián đoạn việc nhận kết quả từ HoSE và đã ngăn Việc chuyển lệnh hoặc chưa cập nhật kết quả. ”Bộ phận chịu áp lực phải liên tục theo dõi và báo cáo các vấn đề của công ty chứng khoán thông qua điện thoại khi có tình huống phát sinh. Về mặt hoạt động, công ty chứng khoán sử dụng đường truyền để chuyển lệnh công ty chứng khoán và nhà đầu tư về bộ phận. Khi đơn hàng có thể nhập vào hệ thống phòng ban thì hệ thống có độ dư thừa nhất định, nhưng khi đơn hàng tăng hơn 1 đến 2 lần thì hệ thống sẽ báo “có thể không trả lời”. – Anh Trà so sánh đường truyền và hệ thống đi “cửa trước”. Còn “đường ống”, hai yếu tố này không thể thay đổi, nhưng lượng đặt hàng (như “lượng nước”) sẽ tăng đột biến, khó tránh khỏi tình trạng ùn tắc giao thông. Vị này cho biết, chỉ số VN index đã tăng 67% so với trái vụ, nhưng lượng lệnh giao dịch của 20 công ty chứng khoán lớn nhất thị trường đã tăng gấp 3-12 lần. — “Gần đây, nhiều công ty cũng sử dụng thuật toán và robot để giao dịch trên các sàn chứng khoán. Việc nhập dữ liệu sẽ cố gắng làm rõ khi nào đông trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên, việc này cần thời gian và công sức. Dữ liệu được xác định.

Hiệu trưởng HoSE Nhắc lại, Bộ Thương mại Hoa Kỳ có một dự án thay thế toàn bộ hệ thống giao dịch chứng khoán. Dự án ban đầu dự kiến ​​hoàn thành trong năm nay, nhưng Covid-19 đã trì hoãn công việc vì các chuyên gia và nhà thầu Hàn Quốc không thể tham gia. Bộ Y tế đang cố gắng thực hiện nhiều công việc trực tuyến, Nhưng không phải công việc nào cũng có thể thực hiện từ xa nên đã bị hoãn lại.

“Đây là một việc cấp bách, vì vậy cần thực hiện càng sớm càng tốt. Chúng tôi đã tăng số lượng lô giao dịch từ 10 cổ phiếu lên 100 cổ phiếu và thu được “, ông Trà nói.

Ông cũng chỉ ra rằng đây chỉ là giải pháp giảm tải tạm thời, còn về lâu dài vẫn cần hệ thống ổn định. Tuy nhiên, do “ngân sách có hạn, không phải tăng công suất nhiều” nên không chắc hệ thống có thể đáp ứng các giao dịch từ 50 nghìn tỷ đồng trở lên mỗi phiên hay không. Thanh khoản thị trường đã tăng mạnh trong những ngày gần đây kể từ đầu tuần này. , Các kỷ lục về lượng giao dịch của tất cả các sàn tại TP.HCM liên tục được làm mới, hiện đạt 813 triệu euro, tỷ trọng mỗi phiên, thanh khoản cũng đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, ở mức 14.590 tỷ đồng, chưa kể giao dịch giữa tháng 6. Giá trị cổ phiếu Vinhomes lên tới hơn 15 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, đa số nhà đầu tư cho rằng, con số thực tế có thể cao hơn do hệ thống giao dịch thường chậm hơn 30-60 phút so với giờ đóng cửa.

Minh Sơn- Phương Đông

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *