Rakuten hy vọng sẽ bán toàn bộ cổ phần của mình cho Bibica

Nhà đầu tư Hàn Quốc Lotte Corporation vừa ký kết bán toàn bộ gần 6,8 triệu cổ phần Công ty cổ phần Bibica (44,03% vốn cổ phần). Giao dịch dự kiến ​​thực hiện từ 29/12 đến 27/1/2021. Tính theo thị giá cổ phiếu BBC hiện tại, quy mô của đợt thoái vốn này ước tính gần 400 tỷ đồng. —— Lotte đã đầu tư vào Bibica từ năm 2007. , Do đó đã trở thành cổ đông đầu tiên quan tâm đến việc thực hiện hoạt động này. Trở thành công ty dẫn đầu trong ngành bánh kẹo. Tuy nhiên, những động thái sau đó của nhà đầu tư Hàn Quốc khiến các công ty Việt Nam lo ngại khả năng bị thâu tóm, dẫn đến việc bị xóa nhãn hiệu. Để tránh điều này, Bibica đã bắt tay với SSI để cân bằng lại Lotte.

Cuộc chiến giành lấy Bibica bắt đầu vào giữa năm 2012, khi cả hai nhóm đang chạy đua nhau để tăng quyền sở hữu. Do cạnh tranh, trong nhiều năm sau đó, “cơm không lành, canh không ngọt” đã xuất hiện giữa các nhà đầu tư Hàn Quốc và các công ty Việt Nam. Những mâu thuẫn nội bộ khiến hoạt động kinh doanh của Bibica bị đình trệ.

Năm 2015, PAN Food thay đổi SSI và trở thành cổ đông lớn thứ hai nắm giữ 42,3% cổ phần. Tuy nhiên, cán cân quyền lực tại thời điểm đó vẫn rất căng thẳng, tỷ lệ sở hữu của hai nhóm chỉ chênh lệch nhau 0,3% và không đạt được nhất trí. -Trong tháng 9/2017, PAN Food đã thực hiện thành công đề nghị mua lại 980.000 cổ phiếu của BBC, đưa tỷ lệ sở hữu cổ phần của công ty này lên 50%, điều này khiến công ty này nổi bật. Tuy nhiên, tình hình căng thẳng vẫn chưa được cải thiện nhiều. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018, các cổ đông lớn của Tập đoàn Lotte đã bác bỏ kế hoạch kinh doanh của Bibica và yêu cầu giải trình thêm về dự án đầu tư. – – Quyết định thoái vốn của Lotte à Gần đây, Bibica có thể mở đường cho việc gia tăng hoạt động kinh doanh của Tập đoàn PAN Công ty đã đề xuất vào giữa năm ngoái để tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần của Bibica lên 100%. Động thái này cũng có thể là bước cuối cùng để chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần một thập kỷ này của nhà sản xuất bánh kẹo lớn thứ hai trên thị trường.

Minh Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *