Lợi nhuận nhỏ cho các công ty lớn

Tại thời điểm cuối quý I / 2012, báo cáo tài chính của nhiều doanh nghiệp niêm yết lớn (có giá trị thị trường hơn 1,5 nghìn tỷ đồng) cho thấy lợi nhuận của công ty giảm 80% đến 95% so với cùng kỳ năm ngoái. năm 2011. Trong số này có nhiều đại diện từ các ngành bất động sản và xây dựng.

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) chỉ ghi nhận “Lợi nhuận sau thuế quý I đạt 4,71 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 85% so với cùng kỳ năm 2011. Lãi suất thấp. Trong hoàn cảnh tương tự, chúng tôi nhận thấy hai công ty lớn khác trong cùng ngành là Hoàng Anh Gia Lai (HAG) và Quốc Cường Gia Lai (QCG). Lợi nhuận trước thuế của HAG giảm 83%, trong khi QCG chỉ báo cáo trong một báo cáo. Được hưởng khoản lợi nhuận khác 11,23 tỷ đồng, công ty mẹ QCG đã thoát lỗ trong quý I / 2012, đạt 1,78 tỷ đồng, giảm 80% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên do hoạt động tài chính lỗ nặng nên Báo cáo hợp nhất của QCG ghi nhận khoản lỗ 3,84 tỷ đồng.

Khó khăn trên thị trường bất động sản cũng ảnh hưởng đến các nhóm công nghiệp liên quan đến vật liệu xây dựng Theo báo cáo tài chính quý I của Công ty TNHH Tập đoàn Huabo (HPG), cổ đông của công ty mẹ Lợi nhuận sau thuế của Việt Nam sụt giảm 63%, lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam chỉ đạt 5,9 tỷ đồng, giảm gần 91% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của Kinh Đô chỉ giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh .

Nếu trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty mẹ KDC, lợi nhuận quý I tăng mạnh so với cùng kỳ lên 324 tỷ đồng thì báo cáo hợp nhất cho thấy KDC lãi vỏn vẹn 1,52 tỷ đồng, lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ là 361 triệu đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái Tình trạng tương tự cũng xảy ra với Bourbon Sining (SBT), một đại diện khác của ngành thực phẩm, khi lợi nhuận sau thuế giảm gần 50% so với quý 1/2012 .– – So với các công ty trên, lợi nhuận của các ngân hàng cổ phần giảm đối với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam – Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) không cao, chỉ 8,4%. Tuy nhiên, Ngân hàng Viễn thông Việt Nam hiện là ngân hàng lớn nhất Việt Nam, và Sacombank, Eximbank, ACB, SHB và các ngân hàng khác đều đạt mức tăng trưởng lợi nhuận hơn 20% trong quý 1.

Thuyết minh báo cáo tài chính và bảng cân đối kế toán cuối kỳ của các công ty này đều cho thấy chi phí tăng mạnh và nguồn thu nhập hạn chế. Nguyên nhân chính dẫn đến hầu hết lỗ lãi trong quý Lãnh đạo HPG lý giải lợi nhuận sụt giảm mạnh: “Sản lượng thép tiêu thụ giảm 6,4% so với cùng kỳ năm 2011 đã làm giảm lợi nhuận kinh doanh chính của công ty. 25% doanh nghiệp. .. Ngoài ra, giá nguyên vật liệu, điện và xăng dầu đều tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của công ty. “

– Đồng thời, tình hình sản xuất của thị trường trong quý I vẫn bình lặng. Việc gửi tiết kiệm là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lãi suất thấp được” đại gia “bất động sản đề xuất. Một lãnh đạo công ty bất động sản cho rằng, doanh nghiệp càng lớn thì doanh nghiệp càng lớn. Dự án sẽ kéo theo nhiều khó khăn hơn cho công ty, chi phí lãi vay càng cao và áp lực. – Quỳnh Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *