Lỗ hổng sau sáp nhập

Thương hiệu Tribeco của Công ty Cổ phần Nước giải khát Sài Gòn đã có lịch sử 20 năm và hơn 10 năm nằm trong danh sách các sản phẩm cao cấp của Việt Nam, dẫn đầu trong các phân khúc thị trường chính. Chính vì vậy, thông tin Tribeco giải thể khiến giới kinh doanh bất ngờ và đầy nghi ngờ.

Từ năm 2005, Kinh Đô luôn đặt nhiều hy vọng vào việc mua lại Tribeco. Tuy nhiên, sau hơn 6 năm làm việc cật lực, người điều hành Kinh Đô đã từ nhiệm khỏi hội đồng quản trị Tribeco. Báo cáo tài chính quý II của Kinh Đô không còn cho thấy khoản đầu tư nào vào Tribeco. Vì vậy, ít nhất về cơ cấu vốn và quản trị, cả Kinh Đô và Tribeco đều “đường ai nấy đi”.

Đồng thời, sau đại hội đồng cổ đông diễn ra vào cuối tháng 6, cổ đông chính của Uni-là chủ tịch nước ngoài của Việt Nam đã chiếm hết ghế trong HĐQT Tribeco với 43,56% cổ phần. .

Chờ đã, hãy xem xét khả năng Tribeco có được Chủ tịch Unity. Kinh Đô hy vọng sẽ trở thành công ty đa ngành khi đầu tư vào Tribeco. Nếu phải đầu tư riêng lẻ vào kênh phân phối nước giải khát, chi phí sẽ cao mà chưa đảm bảo thành công. Vì vậy, việc sở hữu hơn 35% vốn của Tribeco vào năm 2005 cũng là một bước để Kinh Đô tiếp quản kênh phân phối Tribeco.

Một thương hiệu lâu đời như Tribeco tuyên bố giải thể, ngay cả khi có cổ đông tiềm năng như Kinh Đô, đây được coi là kết quả của chiến lược mua bán – sáp nhập (M&A) tồi. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, kỳ vọng của Kinh Đô không hoàn toàn thực tế. “Đây là một sai lầm chiến lược. Vì Kinh Đô vẫn cần giải quyết một số vấn đề khi tiếp nhận Tribeco. Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo SEG Nguyễn Nam Trung cho rằng các lãnh đạo cấp cao của Kinh Đô được đưa về Tribeco không đủ để đưa công ty về mới Hiện tại, nếu việc chuyển nhượng vốn của Uni-President Group là một phần trong chiến lược của Kinh Đô, thì ít nhất khi Kinh Đô nhận thấy vấn đề đầu tư của Tribeco chưa mang lại kết quả, thì ít nhất Kinh Đô cũng “thức tỉnh”. Kỳ vọng Kết quả. – – “Giấc mơ là cái kết bỏ qua” là nhận xét của ông Nguyễn Hữu Tùng, Chủ tịch Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ (Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ), người vừa đạt được thỏa thuận sáp nhập với Fortis về vụ việc được Tribeco xác nhận. Chee-hwa: “Các nhà tư vấn đã sai lầm trong vấn đề này. “Theo ông, tư vấn đã không nói cho bên mua và bên bán biết chính xác về tình hình của công ty. – Ông Đặng Xuân Minh, Tổng Giám đốc AVM (chuyên tư vấn mua bán và sáp nhập) cho biết. giữa các cổ đông lớn và tôn trọng Chiến lược đầu tư và nhân lực, vốn, phương án kinh doanh… Mặt khác, phải bám sát chủ sở hữu mới đến cùng. Do đó, các phương pháp chống lại việc mua lại là rất yếu, hầu như không thể tự bảo vệ mình khi sự cố xảy ra. – Chủ tịch IMAA, GS Christopher Kummer (GS. Christopher Kummer) cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc sáp nhập thất bại và mua lại (Thụy Sĩ) Viện M&A (Thụy Sĩ) kỳ vọng quá cao, vượt xa thực tế Nhiều công ty chưa nhận thức đúng về yếu tố này khi đặt mục tiêu quá cao cho hoạt động mua bán và sáp nhập. (Đầu tư)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *