“Nhiều người nghĩ rằng cuộc họp hàng tồn kho cao kỷ lục là một cơ hội”

Cổ phiếu đã đạt mức cao kỷ lục vào ngày hôm qua (28/1), khi chỉ số VN index và VN30 giảm khoảng 6,7%. Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc nghiên cứu Công ty TNHH Chứng khoán Yuanta, đánh giá về diễn biến này, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, 30 cổ phiếu blue-chip xuất hiện “bảng trắng bên mua”. Tốc độ lây nhiễm của cộng đồng ngày càng nhanh và phức tạp hơn trước đây. Nhiều thông tin trái chiều về dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý nhà đầu tư và gây ra tình trạng bán tháo lớn bằng mọi giá.

Về ngắn hạn, ông Minh cho rằng khả năng thị trường nhiễu động vẫn còn tiêu cực. Quán tính sụt giảm sau phiên giao dịch ngày hôm qua có thể sẽ tiếp diễn khi áp lực bán ký quỹ đẩy thị trường tiếp tục xuống các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn. Tuy nhiên, vùng cân bằng sẽ sớm được thiết lập, có thể là khi VN Index nằm trong vùng 970-1000.

“Tình hình xấu là thị trường sẽ có thêm nhiều đợt giảm, nhưng tôi không nghĩ sẽ cân bằng.” “Theo ông Minh.

Theo chuyên gia, tâm lý hoang mang của nhà đầu tư là do căn bệnh Tuy nhiên, nếu các biện pháp kiểm soát có hiệu lực, các biện pháp tiếp theo của F0 sẽ có hiệu quả và tâm lý thị trường sẽ sớm xuất hiện. Áp lực giảm cho vay ký quỹ vẫn còn, nhưng sau khi giảm mạnh từ gần 1.200 điểm xuống gần 1.000 điểm, vẫn chưa có quá nhiều áp lực, ngoài ra một yếu tố hỗ trợ nữa là vẫn còn rất nhiều nhà đầu tư chờ đợi tham gia, bùng phát luôn tiềm ẩn rủi ro và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Những cú sốc bất ngờ là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, đối với những đáy của thị trường năm ngoái Đối với những nhà đầu tư đã bỏ qua cơ hội thì năm nay, đặc biệt là phiên giảm điểm như phiên giao dịch 28/1 là cơ hội “, ông Minh nói và cho biết thêm rằng việc giảm sâu như ngày hôm qua sẽ tạo cơ hội trong trung và dài hạn. -các nhà đầu tư kỳ hạn. Sau ngày giao dịch 28/1, tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư đỏ rực. Ảnh: Hoàng Anh.

Theo số liệu của FiinGroup, tại cuộc họp ngày 28/1, do các nhà đầu tư cá nhân bán phá giá cổ phiếu bằng mọi giá nên các nhà đầu tư tổ chức, bộ phận tự doanh của các công ty chứng khoán và nhà đầu tư nước ngoài đã mua – Cụ thể hơn là các nhà đầu tư các tổ chức mua vào 397 tỷ đồng thông qua lệnh tương ứng, và bộ phận tự doanh của các công ty chứng khoán mua vào gần 300 tỷ đồng, bao gồm cả giao dịch khớp lệnh và bán ra. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng ngày thứ hai liên tiếp, với quy mô 574 tỷ đồng. Các cổ phiếu được mua nhiều nhất chủ yếu là blue-chip. Ngược lại, nhà đầu tư cá nhân hôm qua bán ròng 890 tỷ đồng.

Tương tự, theo ông Minh, nhu cầu giao dịch buổi sáng chững lại, một phần do các công ty chứng khoán hạn chế cho vay trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều công ty hiện đã mở lại “không gian” cho các khoản vay ký quỹ. Điều này sẽ đáp ứng một phần nhu cầu.

Minh Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *