Giao dịch cổ phiếu Habeco khó sôi động trở lại

Sau khi Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu Hà Nội (Habeco) bất ngờ thông báo hoãn đại hội cổ đông, không tiết lộ chính xác thời gian tổ chức đại hội để thông qua việc bán 13% cổ phần cho Tập đoàn Bia Carlsberg A / S.

Việc Habeco bán thêm 13% cổ phần cho Carlsberg được các nhà đầu tư coi là tin vui, bởi sự tham gia nhiều hơn của các đối tác nước ngoài sẽ tạo điều kiện cho công ty nâng cao chất lượng quản trị. Bà Anne Molyneux, Chuyên gia tư vấn quản trị công ty của International Finance Corporation (IFC) cho biết, quy trình báo cáo thẻ điểm quản trị công ty do International Finance Corporation thực hiện cho thấy các công ty có tỷ lệ tham gia nước ngoài cao hơn nhìn chung có chất lượng quản trị tốt hơn. Về góc độ giao dịch, Habeco vẫn chưa được niêm yết trên thị trường chính thức, vì vậy, ngay cả trong các giao dịch sau này, việc bán lại 13% cổ phần Carlberg sẽ được áp dụng, và khả năng giao dịch tích cực cổ phiếu Habeco vẫn là rất nhỏ. Nguyên nhân là do thị trường chứng khoán không có dấu hiệu khởi sắc, thiếu thanh khoản. Đồng thời, do lo ngại rủi ro thanh khoản, tâm lý nhà đầu tư không còn ưa chuộng cổ phiếu mua bán quá đà. –Habeco phát hành cổ phiếu ra công chúng cách đây khoảng 5 năm. Tính đến tháng 3 năm 2008, 34,77 triệu cổ phiếu của Habeco đã được bán đấu giá. Do đó, lượng đặt mua thực tế của cổ phiếu Habeco là 4.377.900 đơn vị, giá đấu bình quân là 50.015 đồng / cổ phiếu. Tổng số tiền thu được từ đấu giá là 218.960.630.000 đồng.

Sau khi IPO, cổ phiếu Habeco hoạt động rất mạnh trên thị trường OTC, giá giao dịch của cổ phiếu trên thị trường tự do có lúc lên đến hơn 100.000 đồng / cổ phiếu. Tuy nhiên, từ cuối năm 2008, thị trường cổ phiếu phổ thông bắt đầu đi xuống, và sau một thời gian dài kể từ khi IPO, cổ phiếu của công ty vẫn chưa được niêm yết đã khiến việc mua bán cổ phiếu của Habeco trở nên bình lặng hơn. Hầu như không có giao dịch.

Trong cuộc gặp gần đây với Thủ tướng Vương quốc Đan Mạch, bà Hull Sonin Schmidt, ông Pan Zhidong, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương) đã thông báo kết quả phê duyệt của chính phủ Việt Nam để tăng A / S Carlberg Brewery A / S trong cổ phiếu Habeco Of. Do đó, Habeco được phép tiếp tục bán phần vốn sở hữu nhà nước tương đương 13% vốn thuê cho Carlberg Brewries A / S, để tổng vốn thuê mà Carlberg Brewries A / S nắm giữ vượt quá 30%. — Habeco dự kiến ​​tổ chức đại hội đồng cổ đông vào ngày 7/12 để thông qua phương án trên và tăng cổ phần của Carlsberg Breweries A / S’s tại Habeco từ 17,08% lên 30,08%. Tuy nhiên, do thủ tục chuẩn bị cho cuộc họp chưa hoàn hảo nên cuộc họp vẫn chưa được tổ chức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *