Kinh doanh nhàn rỗi cũng bị từ chối, và các nhà đầu tư mất hàng trăm tỷ

Đầu tuần này, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội đã đình chỉ cổ phiếu MTM của Tổng công ty xuất nhập khẩu khoáng sản trung ương trên UPCoM chỉ hai tháng sau ngày giao dịch. Quyết định được cơ quan quản lý giải thích là bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư, nhưng nó cũng khiến những người bỏ tiền ra mua cổ phiếu rất lo lắng về quyền lợi của họ và tính minh bạch của công ty. Trên thị trường chứng khoán.

Logo nhỏ của MTM vừa được mở lại tại địa chỉ đã đăng ký vào đầu tuần này sau khi công ty lại yêu cầu kinh doanh. Ảnh: Văn Hải

Theo hồ sơ đăng ký, ông Trần Hữu Tiệp, Chủ tịch hiện tại của Tổng công ty xuất nhập khẩu khai thác trung ương ở miền Trung, và ông Nguyễn Lê Trường, tổng giám đốc, cả hai đều sinh năm 1980. Các thành viên trong ban giám đốc của công ty đã không nắm giữ cổ phần cho đến khi công ty ra công chúng. Cơ cấu quản lý luôn thay đổi. Kể từ khi thành lập, công ty đã thay đổi đại diện 9 lần.

Hiện tại, MTM chưa có báo cáo tài chính năm 2015. Cho đến năm 2014, việc cập nhật thông tin kinh doanh cho thấy công ty có tổng tài sản. 343 tỷ đồng, nhưng chỉ có khoảng 10 tỷ đồng tài sản hữu hình, số dư là nợ và đầu tư tài chính dài hạn. Mặc dù đầu tư lớn vào các dự án khai thác, ban lãnh đạo công ty vẫn có ý định từ bỏ khoản đầu tư và trở thành nhà phân phối độc quyền của một căn hộ mới thành lập vào giữa năm 2015. .

Chào mừng bạn đến giữa tháng 4 năm 2016, thông tin được đưa ra bởi hành động MTM cho thấy Tập đoàn Khai thác và Xuất nhập khẩu Trung ương được thành lập năm 2007 và hoạt động trong lĩnh vực khai thác và chế biến. Khoáng sản, vật liệu xây dựng … Công ty được đăng ký tại Nguyễn Tuấn Thiên 60, Nghệ An Vinh.

Giá khởi điểm 31 triệu cổ phiếu MTM là 14.700 đồng / đơn vị. Khi nó đạt đến giới hạn trên của khối lượng giao dịch cao nhất trong bốn ngày giao dịch liên tiếp. Sau đó, “ngôi sao thanh khoản” của MTM ngay lập tức thu hút được tiền, và sau đó rơi tự do ở mức giá 2.600 đồng Việt Nam, thấp hơn 80% so với thời điểm sụt giảm. Phong trào này khiến nhiều nhà đầu tư bị chặn.

Giá đã giảm, nhưng trong nhiều diễn đàn chứng khoán, thông tin về tiềm năng của tiêu đề tiếp tục bị “phóng đại”, dẫn đến một số lượng lớn giao dịch. Giữ nó cao. Hai tháng sau, tổng khối lượng giao dịch của MTM đã đạt 68 triệu đơn vị (chỉ riêng 7 triệu đơn vị trong ngày giao dịch trước đó), tương đương với 255 tỷ đồng Việt Nam.

Một nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết ông đã mua gần 400.000 cổ phiếu MTM. Giá trung bình tuần trước là 2.600 đồng. Bao gồm các khoản đầu tư với tổng thuế đầu tư hơn 1 tỷ USD. Anh dự định bán tiền lãi cho T + 3, nhưng một ngày sau, MTM ngừng giao dịch. “Lúc đó, tôi đang ở trong một vụ hỏa hoạn. Tôi không nghĩ rằng ở một nơi minh bạch như thị trường chứng khoán, có những công ty ma và hành động ảo đã khiến các nhà đầu tư đau khổ và mất một tỷ đồng Việt Nam sau một giao dịch như vậy.” Nói. Cho thấy ban lãnh đạo công ty chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về sự cố này.

Một nhà đầu tư khác cũng đã mua hơn 100.000 cổ phiếu MTM với giá 6.000 đồng và thấy giá. Nó rơi liên tục, vì vậy anh ta giữ nó vì anh ta không muốn đào một cái hố. Bạn càng khăng khăng sử dụng, giá giảm càng lớn. Ông nói rằng ông rất ngạc nhiên khi Diễn đàn Chứng khoán nghĩ rằng công ty đã ngừng hoạt động vào chiều ngày 16 tháng Sáu. Chiều ngày 17 tháng 6, anh đặt lệnh bán nhưng không khớp, và quyết định mất hơn 600 triệu đồng từ khoản đầu tư này.

Mất mát lớn, nhiều nhà đầu tư chuyển sang địa chỉ được đánh dấu bằng địa chỉ công ty. Hà Nội nằm trên đường Núi Trúc (quận Ba Đình), nhưng nó là một tòa nhà với một phòng khám tư nhân, spa làm đẹp và văn phòng “kinh doanh y tế”. Theo điều tra của các nhà đầu tư này và xác minh của VnExpress, ngay cả địa chỉ đăng ký tại văn phòng đã đăng ký của Nghệ An là một nhà hàng, và không có dấu hiệu hay dấu hiệu của bất kỳ hoạt động thương mại nào. .

Trên thực tế, thông tin về việc đóng cửa của công ty đã được chính quyền Nghệ An xác nhận. Cổ phiếu MTM đã được xác nhận chỉ vài ngày sau khi được niêm yết. Vào cuối tháng 4 năm 2016, Cục Thuế thành phố Rongshi chỉ ra rằng từ khi thành lập đến quý 3 năm 2015, Công ty Xuất nhập khẩu Khoáng sản Trung ương đã hoạt động bình thường, nhưng trong quý IV, công ty không hoạt động. Hơn. Mặc dù nhiều lần nhắc nhở từ chính quyền, tờ khai thuế thu nhập vẫn được nộp.

Thông qua đánh giá, bộ phận thuế đã thông báo rằng công ty đã không treo thương hiệu của mình và không có hoạt động thương mại tại địa chỉ lưu. Cơ quan này xác định công ty đã từ bỏ địa chỉ kinh doanh của mình và đưa ra thông báo yêu cầu các cơ quan khác cùng quản lý. Ngà voiTheo thông báo trên, Tổng công ty xuất nhập khẩu khai thác trung ương vẫn còn nợ thuế và tiền phạt vượt quá 161 triệu đồng. Mãi đến ngày 21 tháng 6, khi cổ phiếu MTM bị hủy niêm yết, cơ quan này mới nhận được báo cáo từ Tổng công ty Xuất nhập khẩu Trung ương Việt Nam yêu cầu mở mã. Số tiền thuế sử dụng một lần nữa cho các hoạt động kinh doanh.

“Gần đây, do sự gián đoạn nhân sự, công ty và bộ phận thuế đã không hợp tác tốt, không báo cáo và nộp đúng loại. Trụ sở công ty đã đóng cửa và không thể hoạt động bình thường … Hiện tại, công ty đã hoạt động ổn định. Chúng tôi hy vọng rằng tổ chức sẽ mở cửa cho công ty. Luật thuế tạo điều kiện thuận lợi và hy vọng rằng các hoạt động kinh doanh sẽ sớm hoạt động trở lại. Đồng thời, tại Nguyễn Tuấn Thiện (Rongshi) số 60, công ty cũng có khẩu hiệu và tên công ty. Khẳng định rằng MTM là một “con ma”. Một số ý kiến ​​cũng cho biết họ đang họp để kiện các cơ quan chức năng có liên quan để kiện công ty, khiến họ mất hàng trăm tỷ đồng.

Theo thông tin mới nhất được công bố, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (Hà Nội) tin rằng công ty phải tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin cung cấp cho các cơ quan quản lý và hồ sơ giao dịch đầu tư và công khai các tài liệu. Công khai và chịu trách nhiệm pháp lý cho các vi phạm. Cơ quan này cũng xác nhận rằng họ đã quản lý và giám sát hoạt động của Tổng công ty Xuất nhập khẩu theo quy định hiện hành. Là một phần của quá trình giám sát hành vi MTM, Ủy ban Chứng khoán Quốc gia đã chỉ thị cho đơn vị tổ chức xác minh, xác minh tình trạng hoạt động của công ty và tổ chức xác minh địa chỉ công ty của Wap và kiểm tra luật thuế trên trang web của Cục Thuế. Nhận thấy MTM có dấu hiệu bất thường, nó đã quyết định tạm dừng giao dịch. Đồng thời, Tập đoàn cũng cho biết đã gửi báo cáo cụ thể lên Ủy ban Chứng khoán để làm rõ tình trạng này. Nếu doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý, giao dịch được nhập lại. .

Bạch Dương-Vân Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *