Công ty có đủ phương tiện để trả cổ tức

Songda 4 Corporation (SD4) tuyên bố sẽ hoãn ngày thanh toán cổ tức lần thứ ba trong năm 2010 từ ngày 20 tháng 1 đến 20 tháng 3. Lý do cho SD4 là khách hàng đã không trả lại một phần tiền vào tài khoản như đã hứa, vì vậy tiền không thể được tổ chức. Trước đây, với lý do tương tự, SD4 cũng đã điều chỉnh ngày thanh toán cổ tức bằng tiền mặt hai lần với tỷ lệ 10%.

Đầu năm 2012, Công ty Cổ phần Songda 9.06 (S96) cũng đã ban hành một thông báo, thông báo thời hạn sửa đổi khoản thanh toán cổ tức lần thứ hai cho năm 2010. Ngày giao hàng ban đầu là ngày 12 tháng 8 năm 2011 và S96 hứa sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt 20%. Tuy nhiên, kể từ đó, công ty đã sử dụng vốn để thực hiện các dự án này, do đó, nó yêu cầu các cổ đông phải hoãn lại đến ngày 30/12. Kể từ đó, SD4 đã từ chức vào ngày 29 tháng 6 năm 2012. Beg đã trả hầu hết các khoản cổ tức trong ngành bất động sản. Ảnh: Hoàng Hà

Vào cuối tháng 12 năm 2011, một công ty khác của “gia đình Sông Đà” cũng đã trả cổ tức bằng tiền mặt lần thứ tư vào năm 2010, đó là Công ty Cổ phần Sông Đà 3 (SD3). Tuy nhiên, do sự chậm trễ trong thanh toán của EVN và SD3 không có khả năng cân đối tiền, công ty một lần nữa yêu cầu khoản nợ này phải trả trước ngày 12 tháng 1 năm 2012. Kể từ tháng 9 năm 2011, SD3 đã điều chỉnh cùng ngày thanh toán 3 lần vì những lý do tương tự như trên. Công ty dự kiến ​​sẽ trả cổ tức 8%. Do đó, tổng số tiền trả cho cổ đông là 12,8 tỷ đồng.

Giữ kỷ lục về số cổ tức được trả trong năm 2010 không thay đổi. Năm 2011, công ty đầu tư và phát triển Song Da (SIC) đã trì hoãn tới 4 lần. Lý do được CLC đưa ra là nó chưa tổ chức đủ nguồn thanh toán. Trước đây, công ty dự kiến ​​sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt bằng 10% vốn nhượng quyền. -Nếu vậy, theo số vốn đăng ký hiện tại là 80 tỷ đồng, SIC phải chi khoảng 8 tỷ đồng. Được sử dụng để trả cổ tức. Theo báo cáo tài chính vào cuối quý IV năm 2011, tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2011, tiền và các khoản tương đương tiền của SIC chỉ là 9,8 tỷ đồng. Đồng thời, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán của SIC chỉ đạt gần 7,6 tỷ USD.

Cũng do thực tế là các khoản nợ của Beta AG chưa được thu hồi đầy đủ. Công ty TNHH Đầu tư toàn diện Hà Nội (SHN) không đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn và phí thường xuyên. Do đó, Hội đồng quản trị SHN đã quyết định hoãn phân phối cổ tức cho các cổ đông cho đến năm 2010 cho đến ngày 30 tháng 6 năm 2012. Tổng số tiền chi trả cổ tức dự kiến ​​là 16,23 tỷ đồng. Yêu cầu SIC, SD4, S96 …, Tổng công ty Đầu tư và Xây dựng số 8 (CIC8) nợ “) để chọn tùy chọn sử dụng sản phẩm địa phương để trả cổ tức. CIC8 cho biết do khó khăn trong thị trường bất động sản, nhiều sản phẩm đã không được bán. Vào cuối năm 2011, một trong hai chương trình chi trả cổ tức của CIC8 là căn hộ dự án. Các cổ đông có thể nhận cổ tức dưới dạng căn hộ hoặc sản phẩm đất trong các dự án do CIC8 đầu tư thông qua các chính sách ưu đãi. Ngoài các kế hoạch trên, CIC8 cũng có thể nhận cổ tức vào năm 2012. Trả lãi với lãi suất 2% mỗi tháng trong 12 tháng.

Đối thoại với VnExpress.net, Tiến sĩ Quách Mạnh Hào, Phó Chủ tịch Công ty Chứng khoán Thăng Long – Theo đó, đối với các doanh nghiệp, cổ tức cho mỗi gia đình là một Mẹo rất khôn ngoan. “Thông thường, họ phải bán nhà và kiếm lợi nhuận để trả cổ tức. Bằng cách này, họ có thể làm hai việc cùng một lúc, bán sản phẩm và trả cổ tức cho các cổ đông.

Đồng thời, một số công ty cũng tuyên bố rằng họ sẽ không trả cổ tức trong năm 2011 như VNG và Investco. Hội đồng quản trị của Công ty TNHH Du lịch Golf Việt Nam hy vọng sẽ giữ lại khoản lãi 1,94 tỷ đồng sau khi giữ lại các quỹ được thành lập vào năm 2012 và trả cổ tức. Do đó, năm 2011, khi các cổ đông của VNG không nhận được khi tổng doanh thu năm 2011 chỉ là 60 tỷ đồng (chiếm 78% kế hoạch), không khó để hiểu việc trả cổ tức cho VNG và lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ là lợi nhuận. 3,4 tỷ đồng, chỉ bằng 64% kế hoạch.

Ngoài việc điều chỉnh kế hoạch bắn 180 độ, hàng chục tỷ lợi nhuận là 0 đồng Việt Nam, và công ty đầu tư và xây dựng công cộng (Investco) cũng đã giảm tỷ lệ chi trả cổ tức xuống 0%. Tại đại hội cổ đông vào ngày 28 tháng 5 năm 2011, Investco ước tính lợi nhuận trước thuế là 80 tỷ đồng và cổ tức là 16%.

Theo một số chuyên gia, khó khăn kinh tế, đặc biệt là lãi suất cao. Nhiều công ty rất mong muốn có tiền và không thể cân đối các nguồn tiền mặt của mình để trả cổ tức. Ông Quách Mạnh Hào cho rằng lãi suất cao buộc họ phải tính toán nguồn vốn. Đôi khi, sự chậm trễ hoặc không trả cổ tức không phải do thiếu vốn, mà vì họ dành tiền của họ để tái đầu tư và kinh doanh thay vì phân phối cổ tức và sau đó phải vay tiền từ lãi suất cao. Các chuyên gia chứng khoán độc lập cho biết hiện tại không có giới hạn thời gianĐể trì hoãn cổ tức đến mức tối đa, nhiều công ty đang lạm dụng “ăn xin”. Khi bất động sản “thịnh vượng”, nhiều người đổ xô đến đó, vì vậy khi thị trường trì trệ, họ sẽ không thể rút tiền và họ đồng ý “mua vốn mà không có lợi nhuận”. Các cổ đông không có quyền bỏ phiếu một cách không hiệu quả và không có lợi. “Vì bất kỳ lý do gì, việc không trả cổ tức có thể có tác động đáng kể đến danh tiếng của công ty. Điều này giải thích tại sao nhiều công ty có kết nối rất chậm chạp”, ông nói. -Thanh Lan-Ngọc Tuyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *